Nghĩa Hưng tăng cường quản lý an toàn vệ sinh lao động

08:04, 17/04/2019

Nhiều năm qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mai Thanh (Nghĩa Hưng) là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động. Công ty có tổng diện tích 3.218m2 với các hạng mục công trình được xây dựng hợp lý xen kẽ cây xanh tạo cảnh quan không gian và môi trường lý tưởng cho hoạt động sản xuất. Công ty hiện có 47 cán bộ, công nhân viên và 2 phân xưởng sản xuất các loại ống, phụ tùng bằng nhựa UPVC, HDPE, PPR. Công ty đã đầu tư các loại máy móc, dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất, đảm bảo an toàn cho người lao động. Bên cạnh các hạng mục chính, Công ty đầu tư các hạng mục phụ trợ để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động như: Hệ thống cấp nước cứu hỏa; cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt; khu vực chứa chất thải rắn có mái che và tường ngăn. Hàng ngày rác thải sinh hoạt được công nhân vệ sinh môi trường đến thu gom, vận chuyển, xử lý tại bãi rác địa phương; chất thải nguy hại được phân loại, có đơn vị chuyên thu gom, xử lý rác riêng. Ngoài ra, Công ty xây dựng hệ thống xử lý bụi tại phân xưởng, đề ra nội quy thời gian vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa và các thứ phẩm thiết yếu để tránh bụi bẩn. Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho công nhân sản xuất ở phân xưởng, Công ty chú trọng các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, nhiệt độ như: không hoạt động tất cả máy móc, thiết bị cùng lúc để tránh cộng hưởng tiếng ồn; lắp đặt hệ thống thông gió trong nhà xưởng đảm bảo không khí lưu thông thoáng mát. Công ty trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên kiểm tra các thiết bị, đồng thời tổ chức huấn luyện cho cán bộ, công nhân phương pháp phòng cháy chữa cháy. Công ty trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động như quần áo, mũ, găng tay, khẩu trang...; bố trí thời gian và gửi giấy giới thiệu cho công nhân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Công ty có bếp ăn miễn phí cho công nhân ăn trưa với đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho người lao động... Với nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác an toàn vệ sinh lao động, nhiều năm qua Công ty chưa xảy ra tai nạn lao động, chưa có người lao động mắc bệnh hiểm nghèo.

Công nhân Công ty Cổ phần May Sông Hồng thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động.
Công nhân Công ty Cổ phần May Sông Hồng thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động.

Công ty Cổ phần May Sông Hồng ở điểm công nghiệp xã Nghĩa Thái cũng là điểm sáng về thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn huyện. Công ty có 1.850 cán bộ, công nhân với 4 xưởng may. Thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, Công ty đã thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở. Từ năm 2018 đến nay, Công ty đã tổ chức huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho toàn bộ cán bộ, công nhân, trong đó có 1.538 người lao động; 58 người quản lý phụ trách, 3 người làm công tác an toàn vệ sinh lao động; 190 người làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, 2 người làm công tác y tế, 87 vệ sinh viên. Hàng năm, hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Công ty đã lập chương trình hành động cho các phòng, ban thực hiện; treo băng rôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên hệ thống loa của Công ty về pháp luật lao động, chế độ với người lao động. Công ty thường xuyên kiểm định máy móc thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, thực hiện quan trắc môi trường theo Nghị định 44/2016 ngày 15-5-2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động. Kiểm tra các biển báo cấm, chỉ dẫn, biển báo khu vực nguy hiểm đảm bảo đầy đủ, đúng vị trí. Vệ sinh các bình chữa cháy tại các vị trí cần thiết như trạm điện, trạm phát điện; kiểm tra toàn bộ thiết bị, nhà xưởng, nhà kho; phát hiện những nơi chưa đảm bảo an toàn để xử lý, sự cố. Công ty đẩy mạnh phong trào “xanh - sạch - đẹp” đảm bảo cảnh quan môi trường, phát động phong trào thi đua lao động sản xuất đi đôi với việc đảm bảo an toàn lao động. Với việc thực hiện đảm bảo đúng các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, nhiều năm liền Công ty Cổ phần May Sông Hồng không có người bị tai nạn lao động.

Đồng chí Trần Văn Giang, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nghĩa Hưng cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có gần 140 doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút khoảng 13 nghìn lao động. Những năm qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả. Hàng năm, UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo về an toàn vệ sinh lao động; chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền công tác an toàn vệ sinh lao động trên Đài phát thanh huyện và Đài truyền thanh các xã, thị trấn. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp hàng trăm ấn phẩm sách, báo, tranh áp phích tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động. Tại các trục đường chính và tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp và người lao động trong việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

Cùng với tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện tốt các biện pháp an toàn vệ sinh lao động, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị và hướng dẫn các doanh nghiệp tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động huyện đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại 14 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đều cung cấp đầy đủ trang thiết bị, bảo hộ lao động cho người lao động; kiểm tra định kỳ máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; đồng thời quan tâm, đầu tư, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng, phòng chống cháy nổ, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn…; tổ chức kiểm định môi trường, thực hiện quan trắc môi trường lao động, xử lý chất thải, có ý thức đảm bảo cho đơn vị “xanh - sạch - đẹp”.

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động, thời gian tới huyện Nghĩa Hưng chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động; đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động và công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động cấp huyện, xã. Mở các lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn vệ sinh lao động./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com