Toyota Việt Nam chung tay giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học

06:03, 15/03/2019

Vừa qua, tại Thành phố Nam Định, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông” (TSEP). Chương trình đã tạo điều kiện cho các giáo viên và học sinh cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh có thêm cơ hội giao lưu giáo dục, học hỏi kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Có mặt tại chương trình trình diễn, thể hiện năng khiếu thơ ca, hò vè về chủ đề an toàn giao thông, chúng tôi cảm nhận rõ sự thích thú khi được đóng vai các diễn viên, ca sĩ và trở thành các tuyên truyền viên nhí về an toàn giao thông của các em học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh. Em Đặng Phương Lan, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) phấn khởi cho biết: “Được trải nghiệm với ngày hội, em nhận thấy việc tham gia giao thông an toàn cho mình và cho người khác sẽ trở nên dễ dàng hơn khi nắm vững kiến thức pháp luật về an toàn giao thông. Từ các hoạt động giao lưu, em và các bạn cũng được rèn giũa năng lực thuyết trình, sẽ tự tin hơn trong quá trình tuyên truyền, vận động bạn bè và người thân nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Ngoài Lan, còn có rất nhiều học sinh tiểu học tham dự hội thi có chung ý kiến “sẽ truyền đạt lại cho bố mẹ và những người xung quanh để tất cả mọi người nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, để không ai phải chịu nỗi đau từ tai nạn giao thông”. Bên cạnh đó, các em còn tham gia hai nội dung giao lưu đó là tìm hiểu kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và vẽ tranh tập thể theo đề tài an toàn giao thông. Trong công tác giáo dục, vai trò của các thầy, cô giáo là vô cùng quan trọng, vì vậy Công ty Ô tô Toyota Việt Nam còn tổ chức hội thảo giao lưu, thực hành một bài dạy về giáo dục an toàn giao thông trong trường tiểu học dành cho giáo viên. Tham gia hội thảo giao lưu và dạy mẫu về giáo dục an toàn giao thông 20 giáo viên tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh có cơ hội cùng nhau họp bàn, sáng tạo, đổi mới phương pháp giáo dục an toàn giao thông để các bài giảng trở nên hấp dẫn, gây hứng thú cho các em học sinh.

Học sinh khối tiểu học trên địa bàn tỉnh trình diễn năng khiếu thơ ca, hò vè về chủ đề an toàn giao thông tại chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông”.
Học sinh khối tiểu học trên địa bàn tỉnh trình diễn năng khiếu thơ ca, hò vè về chủ đề an toàn giao thông tại chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông”.

Đánh giá về lợi ích của chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông”, đồng chí Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo luôn xác định tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường, việc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chung tay hỗ trợ đã giúp ngành Giáo dục giảm bớt chi phí đào tạo; đồng thời tạo thêm cơ hội cho các giáo viên phát huy tính sáng tạo trong các bài giảng và đưa ra phương pháp giảng dạy tốt nhất nhằm mang lại sự hứng thú học tập cho các em học sinh, giúp công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học đạt hiệu quả cao hơn. Theo đồng chí Phan Phương Đông, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh (thành viên hội đồng chấm điểm chương trình giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học): tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tổ chức chương trình TSEP là hoạt động ngoại khóa hết sức thiết thực, trực tiếp trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Thông qua các tiết mục dự thi của các em học sinh tiểu học cho thấy chương trình TSEP diễn ra trên địa bàn tỉnh đã đạt được mục tiêu đổi mới phương pháp giáo dục về an toàn giao thông, với điểm nhấn là phương pháp giáo dục “học mà chơi, chơi mà học” cùng cách tiếp cận tự nhiên, nhẹ nhàng, dễ nhớ, dễ hiểu cho học sinh. Theo bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Phó Trưởng Ban Truyền thông và Trách nhiệm xã hội của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, với mục tiêu cùng cộng đồng chung sức góp phần xây dựng văn hóa giao thông và một môi trường giao thông an toàn hơn, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã triển khai và duy trì thực hiện chương trình TSEP trong suốt 13 năm qua tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Ngoài Nam Định, năm học 2018-2019, chương trình “Toyota cùng em học an toàn giao thông” tiếp tục triển khai: giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn dành cho giáo viên và học sinh tiểu học tại các tỉnh, thành phố gồm: Bắc Kạn, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Tháp trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3-2019. Tiếp theo chương trình cấp tỉnh, chương trình cấp quốc gia sẽ có sự tham gia của 10 đội đại diện của 10 tỉnh, thành phố được lựa chọn từ chương trình cấp tỉnh cũng như triển khai tốt công tác giáo dục an toàn giao thông được tổ chức vào cuối tháng 3-2019.

Bên cạnh chương trình TSEP, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong lĩnh vực an toàn giao thông, hướng tới nhiều đối tượng trong cộng đồng như chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota dành cho cảnh sát giao thông và chương trình cải thiện an toàn giao thông phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dành cho cộng đồng. Các hoạt động này thể hiện ý thức và trách nhiệm đóng góp tích cực cho cộng đồng không chỉ của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam mà còn của toàn bộ hệ thống đại lý Toyota tại Việt Nam./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com