Nữ cán bộ tâm huyết với phong trào chữ thập đỏ

06:03, 15/03/2019

Đến thời điểm hiện tại, bà Phạm Thị Huệ đã đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phan Đình Phùng (Thành phố Nam Định) trên 14 năm. Chừng ấy thời gian gắn bó với công tác Hội, bà có rất nhiều kỷ niệm buồn vui. Theo bà, hoạt động Hội là hoạt động phong trào nên muốn làm được việc, người cán bộ trước hết phải phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc được giao. “Nếu không xắn tay vào làm, không mẫu mực tham gia các cuộc vận động, không xuống đến tận hộ gia đình để tìm hiểu từng hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của mỗi người thì khó làm được việc phong trào”, bà Huệ nói. Và như để chứng minh cho việc “không nói suông”, ngày ngày người cán bộ già lại mải miết đạp xe vào từng ngóc ngách, con ngõ để vận động, tuyên truyền người dân tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo. Đi nhiều, gần gũi với những hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn giúp bà Huệ “nghĩ” ra những cách làm hay, sáng tạo xây dựng tổ chức Hội. Cụ thể, trong công tác Hội, bà thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, rà soát phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền, vận động kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị, nhà hảo tâm để giúp đỡ nhiều người nghèo trên địa bàn. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, bà Huệ giao các chi hội khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh từng đối tượng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ.

Bà Phạm Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phan Đình Phùng, Thành phố Nam Định (đứng giữa) thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Phạm Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phan Đình Phùng, Thành phố Nam Định (đứng giữa) thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cơ sở danh sách cụ thể, chi hội vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cả người dân trong địa bàn phường đóng góp hỗ trợ đột xuất hoặc thường xuyên cho các đối tượng. Trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ phường đã kịp thời vận động 2 mạnh thường quân ủng hộ 1 cháu học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi mỗi tháng 400 nghìn đồng. Để mỗi người nghèo đều được đón Tết đầm ấm, đầy đủ hơn, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, bà Huệ không quản ngại khó khăn, vất vả đến từng cơ quan, đơn vị trong và ngoài địa bàn vận động, nhờ sự trợ giúp. Do đó, không ít thì nhiều, Tết năm nào các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn… của phường đều nhận được những phần quà của Hội Chữ thập đỏ. Năm 2018, Hội Chữ thập đỏ phường còn tổ chức trao tặng 87 suất quà cho 87 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 11 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2019, Hội đã tổ chức trao tặng 56 suất quà cho 56 hộ nghèo, 11 nạn nhân chất độc da cam, 100 đối tượng là người cô đơn, khó khăn, cận nghèo, mồ côi với số tiền trên 17 triệu đồng. Trong quá trình tiếp cận các hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời không may mắn, bà Huệ nhận ra rằng, việc hỗ trợ một phần kinh phí chỉ đủ để các hộ gia đình trang trải một phần chi phí hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ thiết thực và lâu dài hơn nữa. Vì thế, bà đã vận động các nhà hảo tâm và đóng góp từ người dân, các đoàn thể, tổ chức nhằm trợ giúp thường xuyên. Cụ thể như đề nghị Hội Chữ thập đỏ Thành phố Nam Định hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Quỳ, chi hội 7 với số tiền 40 triệu đồng xây nhà tình nghĩa; hỗ trợ gia đình anh Vũ Văn Hòa, tổ 19 số tiền 20 triệu đồng để sửa nhà dột nát, ổn định cuộc sống... Chia sẻ thêm về những ngày tháng miệt mài đi kêu gọi làm công tác từ thiện nhân đạo của mình, bà Huệ nói: “Mỗi khi nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn là tôi thấy thương, muốn giúp đỡ họ. Làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm vô tư và trách nhiệm, phải làm đúng, chọn đúng đối tượng để giúp đỡ như vậy mới tạo được lòng tin cho những người đã đóng góp. Đối tượng mà tôi hướng đến nhiều nhất là trẻ em và người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam... Khi đến với họ, tôi cảm nhận được sâu sắc hoàn cảnh khó khăn của mỗi người, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Đó cũng là động lực để tôi tiếp tục công tác từ thiện nhân đạo”.

Không chỉ kêu gọi hỗ trợ các trường hợp khó khăn trên địa bàn phường, hàng năm hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cấp phát động ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, nạn nhân chất độc da cam, bà Huệ đã tổ chức quyên góp, kêu gọi nhân dân trong phường ủng hộ. Bằng nhiều hình thức khác nhau, mỗi năm bà Huệ vận động được hàng chục triệu đồng tiền mặt, hàng hóa, lương thực, ngày công… để thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo như: hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, tặng quà đón Tết, khắc phục hậu quả thiên tai, khám chữa bệnh miễn phí…

Có thể nói, với tấm lòng hướng về cộng đồng, bà Phạm Thị Huệ vẫn đang ngày ngày viết tiếp và lan tỏa câu chuyện về tình người tới cộng đồng. Nghĩa cử được nối dài từ người phụ nữ tuổi đã xế chiều như nhắc nhở mỗi người về giá trị của những điều tốt đẹp có thể đến bất cứ khi nào trong cuộc sống hàng ngày. Làm nhiều việc thiện có ích cho cộng đồng, xã hội là vậy nhưng chưa bao giờ bà Huệ nhận công lao về mình. “Những việc tôi làm được cũng đều nhờ có sự đồng thuận của các đồng nghiệp, của Đảng ủy, UBND phường và nhất là nhân dân ủng hộ. Tôi say mê công việc của mình, không quản ngại thời gian, hễ có trường hợp khẩn cấp hay có nhà hảo tâm muốn hỗ trợ, tôi đều có mặt. Bởi tôi nghĩ rằng mình may mắn hơn rất nhiều người khác, có thể giúp đỡ được ai thì hãy cố gắng làm”, bà Huệ vui vẻ nói. Nhiệt tình, năng nổ trong công tác Hội, luôn hòa đồng với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác, bà Phạm Thị Huệ là tấm gương sáng cho nhiều cán bộ chữ thập đỏ noi theo, học tập. Với những phấn đấu, nỗ lực của bản thân trong lãnh đạo phong trào, nhiều năm qua, bà Huệ được tặng Bằng khen của Trung ương Hội, tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com