Hiệu quả bước đầu thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến cơ sở

08:03, 12/03/2019

Thông tư 39/2017/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 18-10-2017 quy định gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến cơ sở. Theo đó, người dân được cung cấp các gói dịch vụ y tế cơ bản chăm sóc sức khỏe gồm: “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe”; các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư để chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị, áp dụng đối với các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến xã. Cụ thể, với “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả”, người bệnh được tiếp cận với 76 dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và 241 loại thuốc áp dụng tại cơ sở y tế tuyến xã. “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” gồm các dịch vụ thiết yếu áp dụng tại trung tâm y tế tuyến huyện và các trạm y tế tuyến xã để chăm sóc sức khỏe, dự phòng và nâng cao sức khỏe. Các dịch vụ y tế cơ bản này bao trùm hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân như: khám chữa bệnh; điều trị; kế hoạch hóa gia đình; chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, dịch vụ bác sĩ gia đình chăm sóc sức khỏe tại nhà; khám sàng lọc, phát hiện các bệnh tật cho nhóm nguy cơ cao cho cộng đồng; các dịch vụ khám, quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe...

Điều trị bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu.
Điều trị bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu.

Thực hiện Thông tư 39/TT-BYT của Bộ Y tế, Sở Y tế đã tích cực triển khai các giải pháp thực hiện. Trong đó, tiếp tục nâng cao năng lực công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo nhân lực cho các trạm y tế thông qua việc tăng cường công tác khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu tại tuyến y tế cơ sở, 100% các trạm y tế được phê duyệt danh mục kỹ thuật của gói dịch vụ y tế cơ bản; thu hút cán bộ có đủ năng lực trình độ về công tác tại tuyến y tế cơ sở; tăng cường các bác sĩ từ phòng khám đa khoa, phòng ban của trung tâm y tế xuống khám bệnh, chữa bệnh và phụ trách chuyên môn cho trạm; cử cán bộ trạm y tế đi đào tạo để đảm bảo thực hiện tốt gói dịch vụ y tế cơ bản. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho nhân viên y tế; các Trung tâm y tế tuyến huyện phân công cán bộ xuống các trạm y tế hướng dẫn cho các cán bộ trạm y tế; xây dựng và triển khai mô hình bác sĩ gia đình tại các trạm y tế, tổ chức khám sàng lọc, quản lý và điều trị một số bệnh tại tuyến y tế cơ sở. Đến nay, Trung tâm Y tế huyện Nam Trực đã xây dựng kế hoạch thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở triển khai thực hiện tại 100% các trạm y tế xã, thị trấn; bố trí cán bộ tại các trạm y tế mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản. Trạm Y tế xã Giao Phong là đơn vị đầu tiên của huyện Giao Thuỷ triển khai thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản. Quá trình thực hiện, cán bộ Trạm Y tế xã được Trung tâm Y tế huyện tập huấn chuyên môn về các bệnh không lây nhiễm. Hàng tháng, hàng quý, Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, giám sát hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến xã về chẩn đoán, điều trị, quản lý và dự phòng các bệnh không lây nhiễm. Hiện tại, Trạm Y tế Giao Phong đã quản lý được 210 bệnh nhân tăng huyết áp; lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 3.500 người dân; đã lập dự trù và mua thuốc theo Thông tư 39/2017/TT-BYT. Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản, Trạm Y tế xã Giao Châu (Giao Thuỷ) cử 3 cán bộ tham dự lớp tập huấn về khám sàng lọc tăng huyết áp và đái tháo đường tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế Giao Châu đã khám sàng lọc đái tháo đường cho trên 300 trường hợp, khám sàng lọc tăng huyết áp cho trên 100 trường hợp, qua đó phát hiện 25 người tiểu đường, 60 người tăng huyết áp đưa vào quản lý. Hàng tháng, bệnh nhân tăng huyết áp được nhận thuốc tại trạm y tế, bệnh nhân đái tháo đường được quản lý tại trạm y tế xã và được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Từ khi triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản, các Trạm y tế Giao Phong, Giao Châu đã thu hút ngày càng đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và đã quản lý được hồ sơ sức khỏe những người bị các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường…

Từ khi triển khai Thông tư 39/2017/TT-BYT đến nay, Sở Y tế đã tổ chức đào tạo, tập huấn triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến y tế cơ sở cho các cán bộ y tế tuyến huyện và tuyến xã. Chỉ đạo triển khai Dự án Giáo dục và Đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế tại 229 trạm y tế xã, phường, thị trấn, gồm: Đào tạo giảng viên nguồn (TOT) tại Trung ương cho 14 bác sĩ, 16 điều dưỡng, 9 hộ sinh, 10 cán bộ thuộc lĩnh vực dược, 7 cán bộ về quản lý trạm y tế. Khảo sát cơ sở vật chất, nhu cầu đào tạo và đầu tư tại 60 trạm y tế xã, phường, thị trấn hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ nhân lực trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình gồm: 2 lớp với tổng số 60 y sĩ, thời gian 6 tuần; 3 lớp cho 105 điều dưỡng, thời gian 4 tuần; 2 lớp cho 60 hộ sinh, thời gian 4 tuần; 2 lớp cho 60 học viên dược, thời gian 3 tuần; 2 lớp gồm 70 học viên là trạm trưởng trạm y tế xã về quản lý trạm y tế.

Cùng với nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, đảm bảo nhân lực cho các trạm y tế, Sở Y tế rà soát và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế có đủ số phòng theo quy định để thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn; nâng cấp trang thiết bị để thực hiện tốt gói dịch vụ y tế cơ bản; chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, hóa chất cho công tác y tế dự phòng. Bên cạnh đó, Sở Y tế hoàn thiện cấp phép hoạt động và phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật khám, chữa bệnh cho trạm y tế, bảo đảm 100% các trạm y tế có đủ điều kiện cấp phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật để ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các trạm y tế. Sở Y tế cũng tập trung tuyên truyền về gói dịch vụ y tế cơ bản thực hiện tại tuyến y tế cơ sở; vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế; truyền thông về các chương trình y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế nhằm thu hút người dân sử dụng các dịch vụ y tế ngay tại trạm y tế xã.

Việc triển khai Thông tư 39/2017/TT-BYT bước đầu hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đảm đương được nhiệm vụ trong việc tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Nâng cao năng lực trạm y tế xã, đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí y tế cho hộ gia đình cũng như xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com