Về nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên ở Ý Yên

04:01, 22/01/2019

Chúng tôi về xã Yên Trung - một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Ý Yên. Đây là miền quê còn in đậm nhiều dấu ấn về tinh thần bất khuất và những đặc trưng văn hóa của vùng đất cổ, hun đúc lòng yêu nước và tinh thần quật khởi trong lịch sử đánh giặc giữ nước, bảo vệ và xây dựng quê hương. Trong câu chuyện với các bậc cao niên, chúng tôi được biết: Trước đây, hầu như làng nào trong xã cũng có thầy đồ nho, mở các lớp dạy chữ. Các thầy đồ chính là những người đã sớm giác ngộ cách mạng và liên lạc với tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, truyền bá tư tưởng yêu nước. Tháng 7-1929, chi bộ Đảng đầu tiên của xã được thành lập tại thôn Tiêu Bảng, gồm 5 đồng chí là Nguyễn Đình Lệ, Nguyễn Đình Nhiên, Nguyễn Đình Duệ, Nguyễn Đình Huy và Vũ Văn Tùy. Từ thôn Tiêu Bảng, các đảng viên đã tuyên truyền giác ngộ và phát triển đảng viên mở rộng lên thôn Ngòi (Văn Xá), thôn Nhuộng (Tử Mạc) để phát triển phong trào cách mạng ở địa phương. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Yên Trung trở thành địa chỉ đỏ, là căn cứ cách mạng của huyện, của tỉnh, là nơi tổ chức nhiều hội nghị quan trọng của Tỉnh ủy và Huyện ủy Ý Yên.

Vùng quê Yên Trung hôm nay.
Vùng quê Yên Trung hôm nay.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Yên Trung đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, ổn định và từng bước cải thiện, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Đồng chí Nguyền Hồng Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng bộ xã Yên Trung hiện có trên 400 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Đảng ủy xã đã thường xuyên tổ chức quán triệt các nghị quyết của Đảng đến từng chi bộ, đảng viên, tạo tiền đề cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Nét nổi bật trong phát triển kinh tế ở Yên Trung là sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định sản lượng lương thực. Thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, xã đã tiên phong trong việc dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn với quy mô 50ha, tập trung sản xuất 2 vụ lúa và trồng màu vụ đông. Hiện nay, xã liên kết với Công ty trách nhiệm hữu hạn Toản Xuân thực hiện mô hình chuỗi liên kết về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa Bắc Thơm số 7, với diện tích 12ha; quy hoạch vùng trũng với mô hình sản xuất lúa cá với tổng diện tích 8ha, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xã tiên phong trong đổi mới sản xuất nông nghiệp, chuyển từ tập quán cấy lúa sang phương thức gieo sạ để giảm chi phí, ngày công lao động cũng như đầu tư thâm canh, tăng năng suất lúa với diện tích gieo sạ đạt trên 90%. Hằng năm, xã đều tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hàng trăm lao động với các nghề: thêu ren, may công nghiệp, nuôi thủy sản, chăn nuôi lợn, gia cầm và kỹ thuật canh tác; đồng thời duy trì các nghề truyền thống, đẩy mạnh hoạt động thương mại dịch vụ. Trong những năm thực hiện phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã đã huy động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới của xã đạt trên 40,4 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 18,2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay hệ thống 20,3km đường trục xã, 16,5km đường dong thôn đều được nhựa hoá, bê tông hoá; 14km đường nội đồng được cứng hoá (đạt 100%). Hệ thống kênh mương thủy lợi cũng được kiên cố hóa đảm bảo phục vụ tưới, tiêu, đáp ứng yêu cầu sản xuất của nhân dân. Hệ thống điện, trường học, trạm y tế… đều đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Tại các thôn, xóm, công trình nhà văn hóa, điểm vui chơi công cộng cũng được người dân đóng góp xây dựng. Yên Trung là một trong 10 xã đầu tiên của huyện Ý Yên hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2014.

Chưa dừng lại với những thành tích đã đạt được, những năm qua, Yên Trung tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với kinh tế không ngừng được cải thiện, đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân cũng ngày càng được nâng lên. Đến nay, toàn xã duy trì 3 bậc học, trong đó tỷ lệ học sinh 6 tuổi ra lớp đạt 100%, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở theo học trung học phổ thông bằng các loại hình đào tạo đạt 90%. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đem lại hiệu quả thiết thực. Các khu dân cư trên địa bàn thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan văn hóa nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Hưởng ứng phong trào xây dựng “Nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp”, vào thứ 7 hằng tuần, các hộ trong xã đều tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thu gom, tập kết, xử lý rác thải. Các tổ chức, đoàn thể ở 9 thôn trong xã đảm nhận trồng và chăm sóc các loại hoa, cây cảnh dọc đường trục xã. Các thôn xây dựng mô hình: “Đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải”, “Đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp”, “Đường hoa do chi Hội Phụ nữ tự quản”. Đến nay, xã có 7/9 thôn được công nhận “Làng văn hoá”; tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm trên 80%. Hệ thống đường dong ngõ xóm có đèn chiếu sáng vào ban đêm; 100% đường trục xã, đường thôn có cây bóng mát; 3/9 thôn xây dựng được đường hoa...

Về Yên Trung hôm nay, đi trên con đường hoa rực rỡ sắc xuân, nhìn những ngôi trường, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, những nếp nhà ẩn trong những vườn cây xanh mướt, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự đổi thay nơi đây. Với bề dày truyền thống cách mạng, một nền tảng kinh tế - xã hội phát triển vững chắc, sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Yên Trung đang vững bước trên con đường xây dựng quê hương đổi mới và phát triển./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com