Nhịp sống mới ở một xã vùng chân sóng

03:01, 22/01/2019

Trở lại xã Hải Chính vào một ngày đầu Xuân mới, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một xã vùng chân sóng Hải Hậu. Niềm vui quê hương đổi mới rạng rỡ trong từng ánh mắt, nụ cười của mỗi người dân, đã tô thắm cho bức tranh làng quê Hải Chính những sắc màu tươi mới khi đất trời rộn rã sang Xuân. Đó chính là thành quả của sự đồng thuận giữa “Ý Đảng - Lòng dân”, cùng chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ấn tượng đầu tiên khi trở lại xã Hải Chính là sự khởi sắc với những bước “đột phá” trong phát triển kinh tế - xã hội. Cách đây 8 năm, Hải Chính là một trong những xã vùng “trũng”, luôn đứng trong “tốp” cuối của huyện Hải Hậu, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhưng giờ đây diện mạo nông thôn của xã đã đổi thay: Dọc con đường trục dẫn vào khu trung tâm xã, những ngôi nhà cao tầng mọc lên thấp thoáng đan xen với những ngôi nhà mái bằng khang trang san sát. Hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xóm được bê tông hóa phong quang, rộng đẹp đến từng dong, ngõ. Các công trình phúc lợi của xã được đầu tư xây sửa khang trang, đẹp đẽ, tạo điểm “nhấn” cho bức tranh toàn cảnh làng quê Hải Chính đang trên đà phát triển về kinh tế - xã hội, ổn định về quốc phòng - an ninh.

Sản xuất các loại nấm ăn và nấm dược liệu ở Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Linh Phát, xã Hải Chính.
Sản xuất các loại nấm ăn và nấm dược liệu ở Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Linh Phát, xã Hải Chính.

Xã Hải Chính có 1.500 hộ với 5.800 khẩu, trong đó có gần 88% đồng bào theo đạo Công giáo. Đảng bộ xã có 14 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ thôn, xóm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Một trong những bước “đột phá” được Đảng ủy, UBND xã chọn lựa để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển là xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, phát huy nội lực và khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển”. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, xã đã chuyển đổi diện tích làm muối kém hiệu quả quy hoạch thành 4 vùng sản xuất tập trung; đồng thời tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất. Trong quá trình thực hiện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo thuận lợi cho bà con thực hiện chuyển đổi sản xuất với việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn kỹ thuật giúp các hộ dân chuyển đổi; trong đó chú trọng công tác quy hoạch trong từng vùng sản xuất. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi trên 70ha diện tích làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả cao với giá trị thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm. Ngoài phát huy thế mạnh khai thác và nuôi trồng thủy sản, xã còn tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất vụ đông, lựa chọn các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao… với giá trị sản xuất vùng chuyên canh đạt trên 110 triệu đồng/ha/năm. Cùng với phát triển nông nghiệp, thủy sản, xã tập trung phát triển một số ngành nghề dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, từng bước đa dạng hóa ngành nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã hiện có 8 cơ sở mộc, 6 cơ sở may công nghiệp, 10 cơ sở cơ khí, 4 cơ sở trồng nấm và dược liệu, 7 cơ sở chế tác đá, 5 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng… mỗi năm tạo việc làm thường xuyên cho 400-500 lao động… Nhiều cơ sở sản xuất làm ăn rất hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn, điển hình như Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Linh Phát chuyên sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở xóm Sơn Đông, tạo việc làm cho trên 20 lao động, thu nhập bình quân 3,5-4,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm ngoài tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh còn được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Tuyên Quang; doanh thu bình quân hằng năm khoảng 1 tỷ đồng.

Bãi thuyền lưới xã Hải Chính.
Bãi thuyền lưới xã Hải Chính.

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với những bước đi chắc chắn, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đã huy động được sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Trong đó đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, tích cực chuyển đổi sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động; huy động sức dân, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng, công trình phúc lợi, phát huy cao tinh thần dân chủ. Với những bước đi chắc chắn, “lộ trình” phù hợp, từ xuất phát điểm thấp, xã Hải Chính đã sớm “cán đích” là 1 trong 9 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013. Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển”. Trong hơn 2 năm qua, toàn xã đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Với những nỗ lực, quyết tâm cao và sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến hết năm 2017, cả 10 xóm của xã đạt nông thôn mới bền vững và phát triển; Hải Chính là 1 trong 8 xã đạt 20/20 tiêu chí xã nông thôn mới bền vững và phát triển của huyện Hải Hậu. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 44 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%. Sự khởi sắc đó khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã với những bước đi đúng đắn, cách làm sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của địa phương. Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Hải Chính liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Một vùng nông thôn mới, một nhịp sống mới hình thành trên dải đất vùng chân sóng Hải Chính đang tràn đầy niềm tin về sự khởi sắc và phát triển bền vững trong tương lai./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com