Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

05:01, 04/01/2019

Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tích cực triển khai tới tất cả các cấp Hội, thu hút đông đảo hội viên, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... tham gia. Từ nguồn quỹ này đã giúp cho nhiều gia đình phụ nữ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây mới những ngôi nhà kiên cố, khang trang, góp phần mang lại niềm vui an cư lạc nghiệp cho hội viên phụ nữ nghèo, giúp chị em yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hội viên phụ nữ và đoàn viên, thanh niên xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) tham gia khởi công xây nhà
Hội viên phụ nữ và đoàn viên, thanh niên xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) tham gia khởi công xây nhà "Mái ấm tình thương" cho chị Nguyễn Thị Xuyến ở Phố Bến.

Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới vào đầu tháng 11 vừa qua, gia đình chị Trần Thị Vụ ở đường Nguyễn Bính, phường Trần Quang Khải (Thành phố Nam Định) không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc khi được hỗ trợ xây nhà mới. Chị Vụ là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, bản thân chị sức khỏe yếu, đang trong giai đoạn điều trị bệnh ung thư. Chồng chị bị tai biến nặng, không đi lại và tham gia lao động được, các con thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Do vậy, đời sống sinh hoạt của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, chị chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây cho mình một căn nhà vững chãi. Nhiều năm qua, gia đình chị phải sống tạm bợ trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể trong phường, người thân trong gia đình và bà con khu phố, đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Chi nhánh Quỹ TYM Thành phố Nam Định, chị được hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà. Sau hơn 5 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 ẩm thấp, dột nát đã được xây mới thành ngôi nhà mái bằng 2,5 tầng kiên cố, khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Trong đó, chi nhánh Quỹ TYM Thành phố Nam Định hỗ trợ 40 triệu đồng. Cùng chung niềm vui như chị Vụ, chị Ngô Thị Hiền ở thôn Phạm Xá, xã Yên Nhân (Ý Yên) đã được nhận hỗ trợ xây nhà "Mái ấm tình thương" của Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên tình thương chi nhánh Ý Yên. Chị Hiền là thành viên tham gia quỹ tình thương cụm 27 thôn Phạm Xá, có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn. Gia đình chị thuộc diện nghèo, 3 mẹ con sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, không an toàn, nguồn thu nhập chính của gia đình từ làm nông nghiệp, cháu thứ 2 lại bị bệnh thần kinh bẩm sinh. Trước hoàn cảnh đó, các thành viên trong cụm quỹ tình thương thôn Phạm Xá, xã Yên Nhân đã đề nghị và được Quỹ TYM chi nhánh Ý Yên hỗ trợ chị kinh phí xây dựng nhà ở. Sau gần 4 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đã được khánh thành với diện tích 70m2 mái bằng kiên cố, tổng kinh phí là 128 triệu đồng, trong đó Quỹ TYM hỗ trợ 40 triệu đồng, bà con lối xóm, thành viên trong cụm ủng hộ một phần và ngày công lao động. Ngoài ra, trong năm vừa qua, rất nhiều phụ nữ nghèo khác đã được các cấp Hội Phụ nữ hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà như các chị: Trần Thị Xim ở thôn Bảo Long Bãi, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) được hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn quỹ "Vì phụ nữ nghèo" của huyện; Đinh Thị Xuyến, xóm Hải Yến, xã Bạch Long (Giao Thủy) đã xây được ngôi nhà mới với tổng số tiền 80 triệu đồng, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 15 triệu đồng, được trích từ nguồn Quỹ "Mái ấm tình thương" do cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện đóng góp. Bà Phạm Thị Thoa ở xóm 5, xã Nghĩa Phú (Nghĩa Hưng) được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện khảo sát, thẩm định và hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”...

Từ nhiều năm nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện chủ trương xây nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm ủng hộ, tạo nguồn quỹ giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp Hội cơ sở khảo sát tình trạng nhà ở của phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ. Bên cạnh nguồn đóng góp ủng hộ của hội viên phụ nữ thông qua các Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Quỹ "Mái ấm tình thương", các cấp Hội Phụ nữ còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí để sửa chữa, xây nhà mới cho chị em nghèo. Trong triển khai chương trình, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ý Yên trong năm 2018 đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia xây dựng “Quỹ phụ nữ nghèo” với mức vận động mỗi hội viên tham gia ít nhất 3.000 đồng. Tổng số tiền thu được về huyện đạt trên 202 triệu đồng; tiêu biểu là Hội Phụ nữ các xã: Yên Ninh, Yên Tân, Yên Nghĩa, Yên Thành. Bên cạnh kết quả Hội Phụ nữ cơ sở vận động được, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn nhận được sự quan tâm của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh hỗ trợ 1 “Mái ấm tình thương” trị giá 30 triệu đồng; Chùa Phúc Lâm thôn Ngọc Trấn, xã Yên Trị 5 triệu đồng; Sư thầy Thích Đàm Sửu Chùa La Ngạn 1 triệu đồng. Căn cứ vào kết quả vận động được, ngoài việc tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tiến hành khảo sát lựa chọn, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 6 "Mái ấm tình thương" cho gia đình hội viên có nhà ở không an toàn. Nhiều chi Hội còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp thêm ngày công để giúp đỡ xây, sửa “Mái ấm tình thương”. Nhờ đó, từ năm 2016-2018, các cấp Hội đã vận động phụ nữ ủng hộ xây dựng được 175 "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo trị giá trên 5 tỷ đồng. Riêng năm 2018, các cấp Hội trong tỉnh đã xây mới và sửa chữa 28 "Mái ấm tình thương", trong đó xây dựng mới 24 nhà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá trên 655 triệu đồng. Những phụ nữ trong diện được nhận nhà hầu hết là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng để xây, sửa nhà, trong khi nhà ở đã dột nát, mất an toàn.

Chung tay góp sức xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là chương trình rất giàu tính nhân văn. Những ngôi nhà mới được xây từ Quỹ “Mái ấm tình thương” tuy giá trị vật chất còn khiêm tốn, song đó là nguồn động lực giúp những phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương./.                                                      

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com