Khúc quân hành lặng lẽ

02:01, 22/01/2019

Những ngày giáp Tết, khi mọi người đang tất bật hoàn tất công việc để chuẩn bị đón mùa Xuân mới thì cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) vẫn âm thầm, lặng lẽ với các chuyên án còn dang dở và còn đảm trách nhiệm vụ giữ gìn bình yên cho nhân dân vui Tết, đón Xuân.

Chiến công nối tiếp chiến công

Những ngày giáp Tết, đến các Đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Phòng PC04) (Công an tỉnh) thấy “cửa đóng, then cài”; hỏi ra, chúng tôi mới biết trinh sát các Đội đều đang tỏa đi các địa bàn làm nhiệm vụ. Công việc thường nhật của cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 rất bộn bề, vất vả với các chuyên án lớn, nhỏ cứ “gối sóng” liên tiếp hết ngày này sang tháng nọ. Mỗi chuyên án đều là sự nỗ lực không ngừng của cả tập thể trong một thời gian dài kiên trì, bền bỉ đấu tranh với biết bao khó khăn, hiểm nguy. Chỉ trong vòng mấy tháng cuối năm, đơn vị đã liên tiếp lập 2 chiến công xuất sắc, đấu tranh triệt phá thành công 2 đường dây mua bán ma túy lớn về địa bàn tiêu thụ. Vào giữa tháng 6-2018, Phòng PC04 đã đấu tranh thành công chuyên án 618N triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La về Nam Định tiêu thụ, bắt 5 đối tượng: Trần Thị Nhung (sinh năm 1964) và Doãn Văn Trung (sinh năm 1978), đều trú tại Thị trấn Ngô Đồng; Trần Văn Khoa và Nguyễn Văn Khoa (đều sinh năm 1982), cùng trú tại xã Giao Lạc (Giao Thủy) và Hoàng Thị Khương (sinh năm 1972), trú tại tiểu khu Chờ Lồng, huyện Mộc Châu (Sơn La). Để đấu tranh phá được chuyên án này, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 đã kiên trì, bền bỉ suốt gần 3 tháng ròng rã với hàng chục chuyến đi vất vả, ngược xuôi từ Sơn La về Giao Thủy để lần tìm manh mối đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho đối tượng Trần Văn Khoa tiêu thụ. Ngoài việc kiên trì bám địa bàn, xác minh đối tượng, các trinh sát Phòng PC04 phải rất tinh thông về nghiệp vụ và dạn dày kinh nghiệm “đánh án” mới sớm bóc gỡ, triệt phá được đường dây mua bán trái phép ma túy này. Bởi vì thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt; điểm bán lẻ ma túy tại nhà Trần Văn Khoa cũng là một trong những “boong ke” ma túy phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân địa phương từ lâu. Sau nhiều chuyến đi vào “chảo lửa” ma túy Mộc Châu (Sơn La) đầy rẫy những hiểm nguy và những chuyến “nằm vùng” hàng tuần liền, giữa những ngày tháng 6 nắng “đổ lửa” ở xã ven biển Giao Lạc (Giao Thủy), các trinh sát Phòng PC04 đã chọn đúng thời điểm phá án thành công; bắt gọn cả 5 đối tượng, thu giữ 4 bánh heroin, 1 khẩu súng ngắn và nhiều vật chứng liên quan; “chặt đứt” đường dây mua bán ma túy từ Sơn La về Nam Định tiêu thụ. 

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) triển khai kế hoạch công tác.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) triển khai kế hoạch công tác.

Chuyên án lớn với chiến công xuất sắc vừa kết thúc, niềm vui vừa kịp lan tỏa thì cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 lại tiếp tục “đánh” chuyên án 918M triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn từ Lạng Sơn về Nam Định tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây này cũng tinh vi và “kín kẽ”: Các đối tượng cũng không trực tiếp “lộ diện” mà điều hành từ xa qua hệ thống “chân rết”. Sau gần 3 tháng kiên trì “bám, nắm” địa bàn và di biến động của các đối tượng, ngày 12-10-2018, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 đã phá thành công chuyên án 918M, bắt gọn 5 đối tượng: Bùi Thị Mai (sinh năm 1978), trú tại phường Trần Tế Xương (Thành phố Nam Định); Vũ Tùng Lâm (sinh năm 1996), trú tại phường Máy Chai (Thành phố Hải Phòng); Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1996), trú tại xã Nam Sơn, huyện An Dương (Thành phố Hải Phòng); Nguyễn Thế Cao Cường (sinh năm 1995), trú tại phường Liên Hà, quận Kiến An (Thành phố Hải Phòng); Phan Anh Quý (sinh năm 1992), trú tại xã Lộc Hòa (Thành phố Nam Định); thu giữ 12 nghìn viên ma túy tổng hợp (lượng ma túy tổng hợp thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay), 200 gam ketamin, 1 gói ma túy đá…

Như vậy, chỉ trong vòng nửa năm, Phòng PC04 đã lập hai chiến công xuất sắc, triệt phá thành công hai đường dây mua bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn. Thượng tá Nguyễn Đức Tiến, Trưởng Phòng PC04 chia sẻ: “Một chuyên án chỉ thành công trọn vẹn khi ngoài việc bắt gọn các đối tượng phạm tội thì còn phải đảm bảo an toàn cho các cán bộ, chiến sĩ tham gia bắt giữ. Mỗi chuyên án đều có những vất vả, thử thách khác nhau nhưng với tinh thần trách nhiệm và ý chí kiên quyết tấn công tội phạm, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững bình yên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”. 

Khúc quân hành lặng lẽ

Lặng lẽ chiến đấu, những chiến sĩ trên mặt trận phòng chống ma túy Công an tỉnh đã âm thầm lập nhiều chiến công xuất sắc. Trung bình mỗi năm, Phòng PC04 xác lập và đấu tranh tới vài chục chuyên án lớn nhỏ, đấu tranh, bóc gỡ, triệt phá hàng chục đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy. Đặc biệt trong năm vừa qua, toàn lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) đã đấu tranh thắng lợi 29 chuyên án, triệt phá được 18 đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh đưa về Nam Định tiêu thụ (trong đó Phòng PC04 triệt phá được 12 đường dây); thu giữ 3.787 gam heroin, 5.585 gam ma túy tổng hợp, 14.080 viên ma túy tổng hợp, 300 gam ketamin và nhiều vật chứng liên quan. Đánh án ma túy là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và đầy bất trắc. Mỗi chuyên án, mỗi đối tượng có một đặc điểm và tính chất phức tạp khác nhau, vì “siêu lợi nhuận” mà bọn chúng “nhắm mắt” làm liều, vì thế sự hiểm nguy luôn thường trực. Chẳng quản nắng mưa, ngày hay đêm, ngày Tết hay ngày thường, hễ có án là các trinh sát lại vội vã “lên đường” bám địa bàn, lần theo tung tích đối tượng. Những chuyến đi ròng rã hàng tuần liền lặn lội lên “chảo lửa” ma túy Tây Bắc đầy rẫy hiểm nguy, bất trắc. Những ngày nắng cháy, những đêm thâu “ăn gió, nằm sương” nơi núi rừng lạnh lẽo để theo sát đối tượng là “nhật trình” không còn xa lạ với các chiến sĩ trong đơn vị. Bọn tội phạm ma túy thường rất xảo quyệt và manh động, khi bị truy bắt chúng chống trả quyết liệt đến cùng để thoát thân. Nhiều đối tượng mang trong mình căn bệnh HIV sẵn sàng “liều mạng” với các trinh sát. Trong quá trình vật lộn, truy bắt các đối tượng ma túy, có một số chiến sĩ trong đơn vị đã bị thương, bị phơi nhiễm HIV. Ngoài những khó khăn, hiểm nguy thường trực, với các trinh sát ma túy nhiều khi phải tạm gác lại những niềm vui nhỏ bé riêng tư được quây quần đầm ấm bên gia đình trong những ngày lễ, tết khi án từ còn dang dở. Mặc dù vậy khi tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, chúng tôi đều cảm nhận rõ một điểm chung là tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, ý chí kiên cường tấn công tội phạm. Đó chính là động lực giúp các anh vượt lên trên tất cả để âm thầm, bền bỉ ngân mãi khúc quân hành lặng lẽ trong cuộc chiến đầy gian nan với tội phạm ma túy.

Một mùa Xuân mới lại về. Những người lính trên mặt trận phòng chống ma túy Công an tỉnh lại lặng lẽ bắt đầu một cuộc hành trình mới đầy khó khăn, thử thách để loại trừ mối nguy hại cho xã hội, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Thu Thủy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com