Hải Hậu đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu nhi

08:01, 09/01/2019

Trong những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được tổ chức Đoàn, Đội các cấp huyện Hải Hậu chú trọng, đẩy mạnh, với nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, đẩy mạnh các phong trào, chương trình công tác Đội, tổ chức các sân chơi học tập, trí tuệ, văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống… Từ đó tạo điều kiện cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng được rèn luyện, phát triển toàn diện.

Huyện Đoàn Hải Hậu tặng quà cho đội viên nghèo vượt khó học giỏi.
Huyện Đoàn Hải Hậu tặng quà cho đội viên nghèo vượt khó học giỏi.

Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn, Đội trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, động viên các em cố gắng vươn lên học tập, tích cực tham gia công tác xã hội. Cụ thể, đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống với nội dung và hình thức phong phú, gắn với cuộc vận động “Thiếu nhi Nam Định học tập và làm theo lời Bác”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Nam Định”, “Thiếu nhi Nam Định thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”… Hưởng ứng các phong trào và cuộc vận động, 100% các liên đội thường xuyên tổ chức các hoạt động nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ lớn của dân tộc; thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục thiếu nhi, định hướng cho các em phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; phát động phong trào thi đua “Thiếu nhi làm theo lời Bác”; duy trì tốt phong trào “Nói lời hay - Làm việc tốt”; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Đội”, thi tìm hiểu, hát, vẽ tranh về tấm gương Bộ đội Cụ Hồ… Trong năm học 2017-2018, toàn huyện đã tổ chức được 500 buổi nói chuyện truyền thống, 79 diễn đàn, trên 650 buổi sinh hoạt chủ đề, chủ điểm, thu hút trên 40 nghìn lượt đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Qua đó, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ măng non. Hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống được các liên đội triển khai thông qua việc hướng dẫn đội viên, học sinh thực hiện 10 điều văn minh trong giao tiếp, hướng dẫn cho các em biết sống nhân ái, yêu Tổ quốc, yêu lao động, trung thực, khiêm tốn, thật thà. Theo đó, phong trào “Nghìn việc tốt” được 100% các liên đội triển khai có hiệu quả. Từ phong trào xuất hiện nhiều tấm gương làm việc tốt như: nhặt được của rơi trả lại người mất; đội viên tham gia làm công tác từ thiện, giúp đỡ các đối tượng yếu thế, các gia đình chính sách, người có công, học sinh nghèo vùng biên giới, hải đảo... Cùng với các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, các liên đội còn triển khai nhiều sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, thiết thực như: làm báo tường, tìm hiểu kiến thức liên môn, duy trì thường xuyên các hoạt động giữa giờ, khuyến khích thiếu niên, nhi đồng tích cực luyện tập thể dục thể thao, xây dựng các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi “Rèn kỹ năng”, “Học từ thiên nhiên”, “Học từ làng nghề”, “Học từ dân gian”... thu hút đông đảo đội viên tham gia. Ngoài ra, tổ chức Đoàn, Đội trong huyện còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động bổ ích trong dịp hè phù hợp với lứa tuổi như: liên hoan văn nghệ, tổ chức các lớp học kỹ năng phòng chống đuối nước, các lớp học võ, “Học kỳ trong quân đội”… Những hoạt động này ngoài việc hình thành kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt cộng đồng, tạo sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi… còn giúp các em có thêm những hiểu biết về kiến thức xã hội, ươm mầm, phát hiện tài năng tương lai cho quê hương, đất nước.

Quan tâm đến thế hệ tương lai, các cấp bộ Đoàn, Đội trong nhà trường còn thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua học tập như: “Học mà vui - vui mà học”, “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, học chăm”; đăng ký tiết học tốt, buổi học tốt, tuần học tốt, thi đua vượt khó học giỏi, vở sạch chữ đẹp. Nhân rộng mô hình các câu lạc bộ học tập như câu lạc bộ “Toán học”, “Tin học”, “Ngoại ngữ”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nhà khoa học tương lai”, “Đôi bạn cùng tiến”; “Nhóm học tập”... nhằm phát triển khả năng tư duy theo sở thích của các em, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng học tập. Kết quả, năm học 2017-2018, toàn huyện Hải Hậu thành lập được 287 câu lạc bộ môn học, 1.825 “Đôi bạn cùng tiến”, 1.630 “Nhóm học tập”. Thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, năm 2018, thông qua các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu, trao học bổng… cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi đã tạo động lực cho nhiều em phấn đấu vươn lên. Hầu hết các liên Đội đều xây dựng quỹ học bổng “Vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Tuần lễ tiết kiệm vì bạn nghèo”, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, phong trào “Tấm áo tặng bạn”… để thăm tặng, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cũng trong năm học 2017-2018, toàn huyện đã giúp đỡ được 162 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Đặc biệt, năm học, 2017-2018, Huyện Đoàn xây dựng Quỹ học bổng Vũ Văn Hiếu triển khai tới các liên Đội trong toàn huyện nhằm giúp đỡ các em học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật… Trong năm học Quỹ đã trao 63 suất quà trị giá trên 55 triệu đồng tại các đơn vị liên Đội: Trung học cơ sở Thị trấn Cồn, Hải Trung, Hải Tân, Hải Minh và Hải Đông... Công tác xây dựng tổ chức Đội tại cơ sở luôn được chú trọng. Các liên Đội đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên” theo hướng thiết thực, phù hợp, Tập trung đào tạo, bồi dưỡng thiếu niên, nhi đồng để tạo nguồn kết nạp đội viên. Trong năm học đã bình xét, kết nạp 4.250 đội viên mới, có 2.420 đội viên trưởng thành được kết nạp vào Đoàn…

Thiếu niên, nhi đồng là những mầm xanh tương lai của đất nước, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là trách nhiệm của toàn xã hội. Qua các hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội ở Hải Hậu, thế hệ măng non đã được nuôi dưỡng, học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống ở các em, để các em xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com