Để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường

08:01, 29/01/2019

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã thường xuyên rà soát những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời động viên giúp các em tiếp tục đến trường.

Nhóm  Thiện Tâm Nam Định trao học bổng cho em Trần Minh Chiến, học sinh Trường  Tiểu học  Mỹ Tiến  (Mỹ Lộc).
Nhóm Thiện Tâm Nam Định trao học bổng cho em Trần Minh Chiến, học sinh Trường Tiểu học Mỹ Tiến (Mỹ Lộc).

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học quản lý chặt chẽ học sinh, nắm bắt được nguyên nhân một số em có nguy cơ bỏ học, phân công giáo viên tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, động viên kịp thời để các em tiếp tục học tập. Nhiều trường thành lập ban tư vấn để chia sẻ, giúp đỡ các em giải quyết những vướng mắc trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Em Lê Thị Anh Thơ, Trường Trung học cơ sở Giao Tiến (Giao Thủy), bố mất sớm, mẹ làm ruộng, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Trước hoàn cảnh của em, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên và giúp đỡ em trong học tập. Ngoài việc miễn giảm một số khoản đóng góp, nhà trường còn đề nghị với các cấp khuyến học để em được nhận học bổng châu Á, mỗi năm 4 triệu đồng (Suất học kéo dài đến khi em tốt nghiệp trung học phổ thông). Đây là món quà đặc biệt có ý nghĩa đối với Thơ để em tiếp tục vươn lên trong học tập. Hay như trường hợp một học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) đã viết thư cho cô giáo tâm sự chuyện bố nghiện ngập hay đánh đập vợ con nên mẹ bỏ nhà đi làm ăn xa, em buồn chán và có ý định bỏ học. Nhận được những tâm sự buồn của học sinh, ban tư vấn nhà trường đã cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp gặp gỡ em để trao đổi, động viên, mong muốn em nỗ lực cố gắng để trở thành chỗ dựa cho mẹ. Nhà trường phát động phong trào ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ quần áo đến sách vở…, phân công cho các bạn trong lớp gần gũi, chia sẻ, miễn các khoản đóng góp đoàn thể như quỹ lớp… Nhờ đó, em đã vượt qua được mặc cảm tự ti để tập trung học tập tốt. Để học sinh không bị tác động của hoàn cảnh phải bỏ học giữa chừng, các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa, giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để thu hút học sinh đi học. Nhiều giáo viên đã trích lương để mua sách vở, mua quần áo cho các em, thường xuyên đến tận gia đình để chỉ bảo, chia sẻ, động viên các em học hành. Nhiều tổ chức thiện nguyện, các Quỹ học bổng cũng được thành lập để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp tục tới trường.

Trong những năm qua, đã có hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp Hội Khuyến học, các tổ chức thiện nguyện động viên, giúp đỡ để tiếp tục đến trường. Riêng các cấp Hội Khuyến học đã thành lập các quỹ khuyến học và đã huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoặc xây dựng quỹ và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Cùng với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi. Đặc biệt Hội Khuyến học tỉnh và các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất các loại trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Năm 2018, Hội Khuyến học tỉnh đã cùng Sở Giáo dục và Đào tạo trao 304 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh mồ côi trong tỉnh; phối hợp với Đoàn Kịch nói Nam Định trao 65 suất học bổng cho học sinh mồ côi trên địa bàn Thành phố Nam Định. Hội Khuyến học phối hợp với Cty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao 20 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; phối hợp với Quỹ học bổng Lá xanh do Trường Nhật ngữ Đông Du (Thành phố Hồ Chí Minh) tài trợ đều đặn hàng quý trong năm cho các em học sinh từ lớp 2 đến khi tốt nghiệp lớp 12 với 30 suất học bổng, mỗi suất gần 2 triệu đồng. Trao 114 suất học bổng Quỹ châu Á với số tiền trên 450 triệu đồng để động viên các em đến trường. Trong 3 năm qua, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã khen thưởng và trao học bổng với số tiền trên 47,7 tỷ đồng cho hàng nghìn lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Trong đó riêng Hội Khuyến học tỉnh đã trao 7 tỷ 267 triệu đồng cho các em, mỗi suất từ 1 đến 4 triệu đồng, trong đó có 3.000 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, các em có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm các khoản đóng góp ở trường, được tặng sách vở, đồng phục, được thầy cô, bạn bè quan tâm giúp đỡ thường xuyên để các em tự tin đến trường. 

Những phần thưởng của các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm và sự tâm huyết, kiên trì vận động của đội ngũ cán bộ ở các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm, phấn khởi trong học tập và rèn luyện, góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục và Đào tạo./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com