Dấu ấn qua những chiến công

08:01, 09/01/2019

Sau 365 ngày thi đua lập nhiều chiến công, thành tích đáng tự hào, Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” của Bộ Công an, của UBND tỉnh lại một lần nữa về với Công an Nam Định. Đây là sự ghi nhận những sức lực, trí tuệ của lực lượng Công an tỉnh trong năm 2018. Có được những kết quả đó, do ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2018 cho Công an tỉnh Nam Định.

Là một trong những địa phương trong toàn quốc thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", toàn tỉnh hiện có 45 mô hình phong trào đang phát huy tác dụng, nổi bật đó là sự khéo léo trong việc tạo dựng mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với 3 tôn giáo (Phật giáo, Công giáo và đạo Tin lành) trên địa bàn tỉnh. Các phong trào về an ninh trật tự do Bộ Công an phát động khi triển khai đến các tôn giáo, Công an tỉnh đều khéo léo lồng ghép các nội dung sao cho hợp cả đời lẫn đạo nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ. Trong năm 2018, Công an tỉnh đã triển khai sơ kết một năm mô hình “Camera an ninh" và đang tiếp tục nhân rộng ra địa bàn các phường, xã trên toàn tỉnh; tiếp tục triển khai sâu rộng mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân"; tổ chức thành công Hội thi Bảo vệ dân phố giỏi lần thứ 2. Năm 2018 cũng ghi dấu lần đầu tiên Công an tỉnh tổ chức chương trình giao lưu với 9 điển hình tiên tiến trong phong trào học tập và làm theo lời Bác với chủ đề “Giữ bình yên cuộc sống”. 9 điển hình tham gia giao lưu đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả được tổng kết qua chính quá trình học tập, công tác của bản thân và đã được lan tỏa sâu rộng. Nhờ triển khai hiệu quả những mô hình phong trào về an ninh trật tự theo phương châm dễ hiểu, dễ nhớ, năm qua, Công an tỉnh đã tham mưu giải quyết ổn định và đưa ra khỏi diện trọng điểm 39 địa bàn, còn 9 địa bàn đang tập trung giải quyết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ cho kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm qua, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, chủ động nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm... Do đó công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm hiệu quả hơn. Công tác phối hợp trao đổi thông tin về phòng chống tội phạm với các ban, ngành trong tỉnh, công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc luôn được Công an tỉnh quan tâm và thực hiện thường xuyên. Ngoài những biện pháp trên, Công an tỉnh còn luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông về pháp luật, chuyên sâu về nghiệp vụ, sẵn sàng khuất phục cả những tên tội phạm sừng sỏ nhất, điều tra làm sáng tỏ những vụ án gai góc nhất. Kết quả năm 2018, lực lượng Công an tỉnh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác được giao, tỷ lệ điều tra, khám phá án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tiếp tục ghi dấu ấn với 29 chuyên án, 18 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh bị triệt xóa; phát hiện, bắt giữ 1.369 vụ, 1.434 đối tượng; thu 12,2 bánh heroin, 4,85kg ma túy tổng hợp (đá), 1,3kg cỏ mỹ, 14.035 viên ma túy tổng hợp, 335 gam ketamin, 310 cây thuốc phiện và nhiều vật chứng khác. Đã tập trung xác minh, điều tra xử lý 8 vụ việc về kinh tế, tham nhũng theo chỉ đạo của Đoàn công tác số 02, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Khởi tố 28 vụ, 28 bị can vi phạm Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và 8 vụ tham nhũng. Xử  lý hành chính 216 vụ vận chuyển hàng nhập lậu, trốn thuế… Phát hiện, xử lý 304 vụ việc vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, phạt hơn 1,7 tỷ đồng cao nhất trong nhiều năm qua. Trong năm, công tác an ninh điều tra cũng đạt được nhiều kết quả đáng ngưỡng mộ với 12 vụ, 38 bị can bị khởi tố, điều tra về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, giả mạo trong công tác, trốn thuế, tàng trữ, lưu hành tiền giả. Công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội được tăng cường, tập trung chỉ đạo với nhiều biện pháp sáng tạo, hiệu quả tạo chuyển biến rõ nét về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; tiếp tục cải cách hành chính, giảm phiền hà, nâng cao sự tín nhiệm hài lòng của tổ chức và công dân đối với lực lượng Công an.

Trong số rất nhiều những vụ án Công an Nam Định đã điều tra khám phá thành công trong năm 2018 có thể kể đến vụ án giết người, cướp tài sản (Chuyên án 1117G) xảy ra tại xã Hải Lộc (Hải Hậu). Chuyên án được bắt đầu kể từ khi người dân phát hiện thi thể một cô gái nhét trong  cống nước giữa cánh đồng tại xã Hải Lộc. Đây là một vụ án khó, ít dấu vết. Khi phát hiện, nạn nhân đã chết được khoảng 10 ngày, thi thể đang trong quá trình phân hủy mạnh, rất khó để nhận dạng, nạn nhân cũng không mang theo giấy tờ tùy thân. Khám nghiệm tử thi kết luận, nạn nhân chết do bị ngạt nước và bùn. Song, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, các điều tra viên hình sự đã nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nhiều khả năng hung thủ là người thông thuộc địa bàn. Từ nhận định chính xác này, kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã nhanh chóng xác định hung thủ giết người là Vũ Đức Giang, sinh năm 1988, trú tại xóm 1 xã Hải Lộc (Hải Hậu). Ngoài chuyên án 1117G Công an tỉnh còn khám phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc với khối lượng lớn từ Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng về Nam Định tiêu thụ cũng gây được tiếng vang lớn, khiến tội phạm ma túy khiếp sợ, 5 đối tượng bị bắt giữ, tang vật thu giữ tới 12 nghìn viên thuốc lắc, 2 lạng ketamin, 1 gói ma túy đá, 41 triệu đồng và một số vật chứng khác. Đây là số lượng thuốc lắc thu giữ trong 1 vụ án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nam Định. 

Ghi nhận những chiến công, thành tích của Công an Nam Định trong năm 2018, Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định đã tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. 34 tập thể, 136 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen 19 tập thể, 32 cá nhân; 12 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn lực lượng. Có 31 tập thể, 114 cá nhân được khen thưởng thành tích đột xuất và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được UBND các huyện, thành phố, các Ban chỉ đạo của tỉnh, huyện khen thưởng./.

Bài và ảnh: Bích Mận
(Công an tỉnh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com