Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

08:12, 14/12/2018

Những năm qua, việc duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập cho trẻ 5 tuổi tiếp tục được ngành Giáo dục và Đào tạo và các địa phương quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 266 trường mầm non, trong đó có 262 trường công lập, 4 trường tư thục với tổng số 4.045 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo công lập và 268 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Ngành đã huy động 29.392 trẻ ra nhà trẻ, đạt 41,4% độ tuổi, 98.879 trẻ ra lớp mẫu giáo, đạt 98,9% độ tuổi, trong đó có 37.641 trẻ 5 tuổi đến trường, đạt 99,97% trẻ trong độ tuổi, đạt 100% diện phổ cập ra lớp. 

Giờ học của các cháu lớp 5 tuổi Trường Mầm non Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy).
Giờ học của các cháu lớp 5 tuổi Trường Mầm non Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy).

Để công tác phổ cập cho trẻ 5 tuổi đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt chính sách của Nhà nước về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi và đã có 100% số trẻ em diện chính sách được hưởng các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp chỉ đạo hiệu quả nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ như thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nâng cao tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, học bán trú và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Vì vậy, trẻ đến trường đều được đảm bảo an toàn, có đủ đồ dùng cá nhân và đều được nuôi ăn bán trú tại trường. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 100% số trường, lớp mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, 100% số trẻ được học 2 buổi/ngày. Trẻ đến trường đều được hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, có đủ đồ dùng, đồ chơi và học tập, vui chơi theo đề tài phù hợp với chủ đề, thực tế, gần gũi cuộc sống của trẻ. Đội ngũ giáo viên đã tích hợp các kỹ năng cần thiết, giúp trẻ phát huy tính tích cực, sự sáng tạo và sử dụng những kinh nghiệm trong cuộc sống mà trẻ đã được trải nghiệm. Các hoạt động của trẻ được tổ chức thường xuyên theo chủ đề và theo chương trình quy định, phù hợp với độ tuổi và khả năng, nhu cầu của trẻ. Hầu hết giáo viên đã lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giúp trẻ biết phát huy khả năng khám phá, tìm tòi và tích cực tham gia các hoạt động trên lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa. Đội ngũ giáo viên đã biết xây dựng công cụ đánh giá kết quả hoạt động của trẻ theo bộ chuẩn phát triển bao gồm 4 lĩnh vực phát triển: thể chất, tình cảm và quan hệ xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức và sẵn sàng với việc học; trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp với khả năng của trẻ. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới, trong đó có trên 37 nghìn trẻ ở tất cả các lớp mầm non 5 tuổi đã được học chương trình theo quy định với chất lượng, hiệu quả cao. Ở hầu hết các trường mầm non, trẻ được theo dõi, đánh giá sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Với nội dung xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với từng chủ đề, các trường đã tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tạo góc chơi phù hợp, trò chơi hấp dẫn theo từng chủ đề để trẻ được học tập, vui chơi, bộc lộ khả năng của bản thân và mạnh dạn, tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động. Từng loại đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề đều được các cô hướng dẫn trẻ theo các bước mở đầu, khám phá và kết thúc chủ đề, đưa vào các hoạt động học, hoạt động chơi ở các góc lớp, ở ngoài trời. Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo tổ chức các hội thi: Giáo viên nuôi dạy giỏi, trang trí môi trường giáo dục theo chủ đề, nhóm lớp, thi đồ dùng đồ chơi tự làm, “Bé khỏe”, thi phát triển vận động cho trẻ… các cấp nhằm tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Ở các nhà trường, các lớp mầm non 5 tuổi đều được tập trung về khu trung tâm, sắp xếp đủ phòng học đảm bảo yêu cầu theo quy định. Việc tạo cảnh quan môi trường xung quanh lớp học cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới trong các nhà trường. Nhiều trường đã trích kinh phí, vận động phụ huynh cùng tham gia tạo môi trường thân thiện cho trẻ như: Xây dựng bồn hoa, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, sân khấu ngoài trời…, tạo cho trẻ môi trường giáo dục “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với những kiến thức từ cuộc sống và phát huy tối đa tinh thần học nhóm của trẻ, từ đó giúp trẻ tự tin, sáng tạo, kích thích trẻ khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường mầm non và đã có 100% cán bộ quản lý và trên 80% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong năm học vừa qua đã có 266 phòng học xây mới, 150 công trình vệ sinh, 75 bếp ăn được xây mới và cải tạo sửa chữa, làm mới. Các nhà trường cũng đã cải tạo 38 sân chơi, 33 công trình nước sạch mới; 100% điểm trường có sân chơi ngoài trời, trong đó có 85,25% sân chơi có từ 5 loại đồ chơi ngoài trời trở lên. Đến nay, cả 266 trường mầm non trong tỉnh đã cơ bản đảm bảo đủ số lượng phòng học, công trình vệ sinh, nước sạch, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. 

Với sự quan tâm, đầu tư đồng bộ để thực hiện tốt mục tiêu phổ cập, đến nay, trẻ trong độ tuổi đến trường đều tự tin, năng động, khỏe mạnh và được hoạt động trong một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, được trang bị tốt các kiến thức để sẵn sàng bước vào lớp 1./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com