Hải Trung xây dựng nông thôn mới bền vững

07:12, 31/12/2018

Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, diện mạo nông thôn xã Hải Trung (Hải Hậu) đã có nhiều thay đổi quan trọng. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển với những tiêu chuẩn cao hơn đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm phát triển nông thôn bền vững.

Về xã Hải Trung trong những ngày cuối năm 2018, ngắm nhìn khung cảnh làng quê thay da đổi thịt khiến những người con xa quê lâu ngày thực sự ngỡ ngàng. Đường dong ngõ xóm đã được bê tông hoá, cảnh người dân đi lại khó khăn trên con đường bùn đất trơn trượt những ngày mưa chỉ còn là quá khứ. Những toà nhà cao tầng nằm san sát nối tiếp nhau không thua kém gì các đô thị văn minh. Có được kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân dân trong xã, thực hiện đúng đắn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới bền vững và phát triển, hướng tới mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu. Xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng theo hướng đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương không ngừng nâng cao. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, đến nay xã Hải Trung đang tập trung nâng cao 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Toàn xã đã nhựa hoá, bê tông hoá đường giao thông trục xã, liên xã dài 15,4km; đầu tư làm mới 2,6km đường bê tông nội đồng và nâng cấp cầu cống kinh phí gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ tiền làm đường dong trục xóm với kinh phí trên 100 triệu đồng; hộ nghèo giảm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 87%. Tiêu biểu như xóm 2, sau khi rút kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, quá trình triển khai thực hiện phong trào xây dựng xóm nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong xóm. Đến nay, xóm 2 đã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới của Bộ tiêu chí xây dựng xóm, tổ dân phố nông thôn mới bền vững và phát triển của huyện Hải Hậu đề ra. Còn ở xóm 12, bên cạnh các tiêu chí đã đạt, trong tiêu chí số 1 về giao thông, xóm đã tập trung nguồn lực để nâng cấp mở rộng 1.200m đường trục xóm. Các tổ chức đoàn thể đảm nhận dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Các tiêu chí đã đạt và vượt mức: như tiêu chí số 4 văn hóa giáo dục; tiêu chí số 7 nhà ở và khuôn viên gia đình, tiêu chí số 8 về môi trường đều được đảm bảo, giữ vững. 100% các xóm được công nhận và giữ vững danh hiệu nếp sống văn hóa; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa” hằng năm đạt 97%. Xóm đã thực hiện tốt hương ước trong việc cưới, việc tang, đó là “không làm cỗ lấy phần, ăn cỗ không lấy phần” và luân chuyển vòng hoa trong lễ viếng. Bên cạnh đó, nhà ở và khuôn viên các hộ gia đình trong các xóm được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, không có nhà tạm, nhà dột nát, bảo đảm vệ sinh môi trường và điều kiện sinh hoạt.

Cùng với đó, xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện chuyển đổi sản xuất trong nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, mở rộng ngành nghề, thu hút đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm mới. Nhiều hộ nông dân đã tập trung các nguồn vốn, phát triển ngành nghề mang lại thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xã như nghề may, sản xuất đồ gỗ, dệt chiếu, đan thảm cói, làm nơ xuất khẩu… Điển hình như cơ sở sản xuất nơ xuất khẩu của hộ gia đình chị Lưu Thị Quỳnh, xóm 12, mỗi năm xuất từ 4.000-5.000 hộp nơ sang thị trường Nhật Bản. Chị Quỳnh cho biết, bước đầu, khi mới đưa nghề về triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa hiểu rõ về công việc, lo sợ không có nhiều việc để làm. Nhưng với quyết tâm làm giàu, mở mang nghề mới kết hợp với tuyên truyền, khẳng định hiệu quả nên cơ sở dần phát triển ổn định và mang lại thu nhập bình quân từ 3,5-4,5 triệu đồng/người/tháng. Để phát triển và ổn định đầu ra, cơ sở đã ký hợp đồng dài hạn với Cty Happy and Lily tại Hà Nội để bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay cơ sở chị Quỳnh có khoảng hơn 50 lao động chủ yếu là người trong xã. Bên cạnh phát triển ngành nghề, xã Hải Trung cũng tập trung đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hoá - xã hội; thực hiện nếp sống văn hóa mới, xã đã thực hiện sửa đổi bổ sung nếp sống mới trong việc cưới, việc tang; tổ chức lễ hội. Tuy bước đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự vào cuộc, chỉ đạo triển khai quyết liệt, tuyên truyền vận động đến bà con nhân dân nên đến nay đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Ngoài ra, xã cũng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cấp học; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phát triển mô hình xanh - sạch - đẹp, an toàn - văn hoá trong mỗi đơn vị cơ sở, trường, trạm, mỗi gia đình và khu dân cư trên địa bàn xã.

Xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển, Đảng ủy, UBND xã Hải Trung đã có những bước đi, việc làm cụ thể; xác định rõ lộ trình, hướng đi theo từng năm và theo các tiêu chí cụ thể trên cơ sở rà soát, đánh giá đúng thực trạng; trong đó kết hợp giữa phát huy nguồn lực tại chỗ với huy động, kêu gọi nguồn lực từ bên ngoài, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân./.

Hoàng Tuấn

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com