Tập trung các giải pháp thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

08:11, 09/11/2018

Những ngày này, BHXH tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2018. Trong đó  BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lớp đào tạo, thi sát hạch cho 292 nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nội dung tập huấn gồm: Quy định hoạt động Đại lý thu theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam; truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; công tác rà soát mã số BHXH, BHYT cho người tham gia, hướng dẫn các quy định về thu - nộp, đối chiếu tiền đóng BHXH, BHYT, quản lý và sử dụng biên lai thu tiền đóng BHXH, BHYT. Đồng thời, trang bị các kiến thức mới, kỹ năng tuyên truyền, vận động để phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHYT tại phường Trần Quang Khải (TP Nam Định).
BHXH tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHYT tại phường Trần Quang Khải (TP Nam Định).

Đến thời điểm này, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt 3 tiêu chí: đối tượng tham gia BHYT tăng; công tác thu BHYT; nâng cao chất lượng công tác KCB BHYT. Đến ngày 1-11-2018, toàn tỉnh có 101 xã, phường, thị trấn đạt độ bao phủ BHYT từ 85,3% trở lên. Đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh đã nỗ lực đa dạng hóa hệ thống các đại lý thu BHYT của đối tượng tự đóng. Toàn tỉnh hiện có hơn 500 đại lý thu BHXH, BHYT tại 229 xã, phường, thị trấn. Hằng năm, BHXH tỉnh tổ chức các đợt tập huấn cho các nhân viên đại lý thu, cấp giấy chứng nhận, thẻ đại lý để hành nghề theo quy định. Cụ thể, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan; phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Sở Y tế... cấp phát hàng nghìn tờ rơi BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHYT học sinh sinh viên, tài liệu về Luật BHYT, BHXH sửa đổi tới các tầng lớp nhân dân. Đến tháng 11-2018, BHXH đã tổ chức trên 90 cuộc đối thoại chính sách BHXH, BHYT, qua đó, giúp người dân nắm được thông tin chính sách BHXH, BHYT, đồng thời cơ quan BHXH kịp thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của người dân để có sự điều chỉnh phù hợp. Trong tháng 9 năm 2018, huyện Hải Hậu tổ chức Hội thi tìm hiểu chính sách BHYT. Tham dự, có 10 đội đến từ các đơn vị Thịnh Long, Hải Long, Hải Toàn, Hải Tây, Hải Hưng, Hải Tân, Hải Hà, Hải An, Hải Bắc và Hải Phúc. Theo điều lệ, mỗi đội gồm 10 thành viên là cán bộ trạm y tế xã, thị trấn và các cộng tác viên y tế tranh tài ở 4 phần thi gồm: thi chào hỏi, thi kiến thức, thi hùng biện và thi năng khiếu… Với hình thức sân khấu hóa, các đội thi đã thể hiện sinh động những nội dung cơ bản của Luật BHYT, đặc biệt là vấn đề BHYT hộ gia đình... Hội thi là một hình thức tuyên truyền hiệu quả tới đông đảo tầng lớp nhân dân nói về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Đồng chí Vũ Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân gắn với chương trình xây dựng Huyện NTM kiểu mẫu, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT của huyện Hải Hậu luôn được các cấp, các ngành quan tâm và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Từ công tác tuyên truyền, nhận thức người dân về BHYT từng bước nâng lên, tỷ lệ người tham gia BHYT liên tục tăng, tháng sau cao hơn tháng trước. Vì vậy tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Hải Hậu tăng dần qua các năm. Đến hết tháng 10-2018 toàn huyện có gần 222 nghìn người tham gia BHYT, đạt 85,26%; phấn đấu đến hết năm 2018 tỷ lệ này đạt trên 86%. Một số xã có tỷ lệ người tham gia BHYT cao như: Hải Đông (90%); Hải Bắc (94,44%); Hải Long (94,07%); các xã Hải Quang, Hải Thanh, Thị trấn Yên Định từ trên 90% trở lên...

Theo kế hoạch của BHXH tỉnh, 2 tháng cuối năm 2018, BHXH tỉnh đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân, phấn đấu phát triển thêm 47.935 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ tham gia BHYT cả năm chiếm 85,5% dân số. BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì người dân, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Quản lý các quỹ BHXH, quỹ BHYT, bảo đảm thu chi theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo công khai, minh bạch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT đồng thời ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHYT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com