Khắc phục tình trạng sụt giảm chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

08:11, 23/11/2018

Theo chỉ tiêu của UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố, đến hết năm 2018, Thành phố Nam Định phải đạt 90% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên đến thời điểm này, thành phố chỉ có 1 địa phương đạt chỉ tiêu (phường Trần Quang Khải); còn 24/25 xã, phường có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp. Hiện tại thành phố có 201.961 người tham gia BHYT, đạt trên 80,04%. Nhiều xã, phường sụt giảm tỷ lệ bao phủ BHYT so với cùng kỳ năm 2017, đạt dưới 80% như: Văn Miếu, Trần Đăng Ninh, Cửa Bắc, Bà Triệu, Quang Trung, Vị Xuyên, Nam Phong, Lộc Hạ. Như vậy đến đầu tháng 11-2018 Thành phố Nam Định còn 50.361 người chưa được cấp thẻ BHYT. Riêng xã Mỹ Xá mới có 12.498 người có thẻ BHYT, chiếm 69,82% dân số, còn 5.695 người chưa tham gia BHYT. Qua tìm hiểu thực tế, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT tại xã gặp nhiều khó khăn, do hoạt động của các đại lý thu trên địa bàn xã và các đoàn thể trong phát triển, vận động các hội viên, đoàn viên tham gia BHYT chưa hiệu quả. Để tháo gỡ khó khăn, tháng 9-2018, Hội Phụ nữ Mỹ Xá tổ chức khai trương mô hình điểm “Chi Hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” tại thôn Vỵ Dương. Triển khai mô hình có 215 chị tham gia, với 45 hội viên nòng cốt. Trong đó, Ban chủ nhiệm tập trung tuyên truyền, hỗ trợ phấn đấu mỗi năm giúp đỡ từ 2 hộ gia đình trở lên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động, tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Hội thi tìm hiểu chính sách BHYT huyện Hải Hậu.
Hội thi tìm hiểu chính sách BHYT huyện Hải Hậu.

Thực tế, việc thực hiện chính sách BHYT tại các địa phương trong tỉnh, nhất là theo tiêu chí xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHYT còn chậm, thiếu bền vững. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có 101 xã, thị trấn đạt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT (tiêu chí 15) trong xây dựng nông thôn mới; có 19 đơn vị đạt dưới 75%, thậm chí có 6 đơn vị đạt dưới 70%. Đối với các huyện được công nhận huyện nông thôn mới, đến thời điểm hiện tại cả 5 huyện đều tụt giảm số người tham gia BHYT theo chỉ tiêu đề ra. Trong đó huyện Hải Hậu (đạt 84,94%), huyện Xuân Trường (82,64)%), huyện Trực Ninh (81,14%); huyện Nghĩa Hưng (77,63%), huyện Giao Thủy (75,77%). Huyện Giao Thủy tỷ lệ dân số tham gia BHYT đã tụt giảm từ 86% (năm 2017) xuống còn 75,77% (đầu tháng 11-2018) với 144.329 người tham gia BHYT. Nguyên nhân khách quan do là huyện thuần nông, đời sống của người dân chưa cao nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Mặt khác, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn chưa cao nên chưa tạo được niềm tin của người dân. Tỷ lệ người tham gia BHYT chủ yếu trong nhóm đối tượng được Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng, nhóm đối tượng chính là người dân tự đóng BHYT đạt thấp. Cụ thể, đối tượng thuộc diện tham gia BHYT theo hộ gia đình mới có 18.864 người. Đến nay, toàn huyện có 46.159 người chưa có thẻ BHYT. Đồng chí Nguyễn Thành Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Những khó khăn, vướng mắc trong phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT cũng là vấn đề chính đặt ra tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện lộ trình BHYT toàn dân do huyện tổ chức vừa qua. Để đạt được 86% dân số có BHYT trong năm 2018 và 90% đến năm 2020, Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT huyện giao cho các ngành, đoàn thể đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện mua BHYT để bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng. 

Theo chỉ tiêu đề ra, toàn tỉnh phải phát triển thêm 54.863 người tham gia BHYT năm 2018. Để đạt được chỉ tiêu này từ nay đến cuối năm, các địa phương trong tỉnh thực hiện có hiệu quả việc thống kê đối tượng hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân các huyện, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT để tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT đạt mục tiêu đề ra, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, trong đó, phối hợp với ngành Y tế, GD và ĐT thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên vào tiêu chí thi đua đối với các nhà trường. Nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com