Giáo dục thể chất cho học sinh ở Giao Thủy

07:11, 23/11/2018

Huyện Giao Thủy hiện có 23 trường THCS, 29 trường tiểu học với trên 26 nghìn học sinh. Cùng với thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, Phòng GD và ĐT Giao Thủy tập trung thực hiện hiệu quả công tác giáo dục thể chất, nâng cao sức khỏe học sinh.

Trường Tiểu học Giao Châu tổ chức thi đấu môn bóng đá cho học sinh.
Trường Tiểu học Giao Châu tổ chức thi đấu môn bóng đá cho học sinh.

Đến nay, các trường THCS, tiểu học trong huyện đều xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện TDTT, gồm các đường chạy, hố nhảy, đệm nhảy cao, xà đơn, xà kép… Hằng năm, các trường đều mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học thể chất. Toàn huyện hiện có 4 trường THCS: Bình Hòa, Giao Thanh, Giao Lạc, Giao Thủy đã xây dựng nhà tập luyện đa năng phục vụ việc giảng dạy TDTT cho học sinh. Ngoài ra, 4 nhà đa năng thuộc các trường THCS: Giao Long, Giao Châu, Giao Hương, Bạch Long đang trong giai đoạn hoàn thiện. Khối tiểu học có 100% các trường đạt chuẩn quốc gia; 17/29 trường đạt chuẩn mức độ 2. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên dạy môn thể dục trên địa bàn huyện được bổ sung đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng không ngừng trau dồi về chuyên môn. Hiện tại, trong số hơn 100 giáo viên làm công tác giáo dục thể chất, có trên 70% có trình độ đại học, còn lại là cao đẳng sư phạm TDTT. Đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất hằng năm đều được kiểm tra, đánh giá, xếp loại trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với giảng dạy các tiết thể dục nội khoá theo quy định của Bộ GD và ĐT, giáo viên thể chất các trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá như thi đấu bóng đá, bóng bàn, điền kinh, đá cầu… cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, Phòng GD và ĐT huyện yêu cầu các trường thực hiện đầy đủ các tiết học thể dục nội khoá theo quy định với thời lượng 2 tiết/tuần, đồng thời phát triển các hoạt động ngoại khoá, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh và duy trì hoạt động thể dục giữa giờ. Nhiều trường THCS đã thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường như: Giao Thanh, Giao Tân, Giao Lạc, Bình Hòa…; khối tiểu học có các trường: Quất Lâm, Giao Xuân, Giao Tiến A, Giao Hà, Giao Phong… Trường Tiểu học Giao Xuân nhiều năm liền luôn trong “tốp” các trường đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT huyện. Thầy giáo Trần Văn Phong, Hiệu trưởng cho biết: Nhà trường hiện có 25 lớp với 716 học sinh. Trong năm học 2017-2018, tham gia các giải thể thao do ngành GD và ĐT tổ chức, đội tuyển học sinh giỏi TDTT của trường có 8 em đoạt giải cấp huyện và 1 em đoạt giải cấp tỉnh. Để có kết quả cao về công tác giáo dục thể chất, bên cạnh việc thực hiện tốt dạy văn hoá, nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy và tổ chức các cuộc thi đấu, giao lưu thể thao cho học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho học sinh tập luyện thể thao của nhà trường hiện nay khá đầy đủ, gồm sân thể thao ngoài trời có mái che, phòng tập đa năng… Trường Tiểu học Giao Xuân là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện đưa võ thuật - võ nhạc vào các bài thể dục giữa giờ theo kế hoạch của Sở GD và ĐT.

Trên nền tảng phát triển của công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường, Phòng GD và ĐT Giao Thủy duy trì tổ chức Tuần lễ Văn hoá - Giáo dục vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) hằng năm. Đây là cơ hội để Phòng GD và ĐT huyện đánh giá chất lượng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, tuyển chọn những học sinh có năng khiếu thể thao để bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi học sinh giỏi TDTT của huyện, của tỉnh.

Ngoài ra, trong mỗi năm học, ngành GD và ĐT huyện tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động thể thao gắn với giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh. Phòng GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các trường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, phụ huynh học sinh tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi ngoại khóa vào dịp hè để phòng chống đuối nước. Hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho học sinh của ngành đều có vận động viên tham dự và đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi TDTT tỉnh, Giải thể thao học sinh phổ thông ngành GD và ĐT, Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh... 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ngành GD và ĐT huyện Giao Thủy tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, đào tạo học sinh giỏi TDTT trong các trường tiểu học, THCS bằng việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thể dục; khuyến khích các trường tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động thể thao ngoại khoá góp phần nâng cao thể chất cho các em./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com