Đổi mới nội dung tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:11, 28/11/2018

Tháng 10-2018, tại huyện Giao Thủy, BHXH Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT với trên 300 cán bộ, hội viên Hội Nông dân. Tại buổi đối thoại, đại diện BHXH đã giải đáp đầy đủ, thỏa đáng các ý kiến, các câu hỏi của đại biểu tham gia về các nội dung: Quyền lợi khi tham gia BHYT; KCB BHYT; chuyển tuyến KCB BHYT; cấp, đổi thẻ BHYT; tham gia BHYT hộ gia đình của học sinh; việc giảm trừ đối với hộ gia đình tham gia BHXH khi có nhiều thành viên tham gia. Trong đó, tập trung giải đáp những điểm mới về chính sách BHXH, BHYT. Hiện nay, giá viện phí được điều chỉnh với nhiều dịch vụ kỹ thuật tăng giá. Nếu người dân không tham gia BHYT, khi ốm đau đi KCB sẽ phải trả viện phí cao hơn, thậm chí, nhiều gia đình nông dân sẽ không có cơ hội KCB vì không có tiền chi trả viện phí. Tại tỉnh ta thời gian qua, trong thực hiện Lộ trình BHYT toàn dân gắn với xây dựng NTM, việc triển khai chính sách BHYT theo hộ gia đình đã thể hiện rõ tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội bởi mỗi thành viên ngày càng không chỉ có trách nhiệm với chính mình mà còn với gia đình và cộng đồng xã hội khi tham gia BHXH, BHYT. Về chính sách BHXH tự nguyện, Nhà nước ta đã ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân tham gia như: Hỗ trợ mức đóng, quy định linh hoạt hơn về thời gian đóng. 

Cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tư vấn cho người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tư vấn cho người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Cũng trong tháng 10-2018, tại huyện Nghĩa Hưng, BHXH Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thi “Nông dân với chính sách BHXH, BHYT”. Với hình thức sân khấu hóa, hội thi nhằm truyền tải những thông điệp về chính sách BHXH, BHYT ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ cho mọi đối tượng, lứa tuổi. Các đội thi tham gia ba phần thi: Lời chào nông dân, Kiến thức, Năng khiếu. Đặc biệt, phần thi tài năng nhà nông được các đội thể hiện bằng các tiểu phẩm xây dựng trên tình huống thực tế thu hút sự quan tâm theo dõi của cán bộ, hội viên, nông dân tham gia cổ vũ.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam và của tỉnh về công tác thông tin truyền thông chính sách BHXH, BHYT gắn với nội dung công việc, thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng và giảm nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn. BHXH tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức về BHXH, BHYT và kỹ năng, phương pháp truyền thông về BHXH, BHYT cho cán bộ viên chức BHXH các huyện, thành phố, các đại lý thu tỉnh, hội viên hội phụ nữ, hội viên hội nông dân toàn tỉnh. Cụ thể, tháng 10 năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lớp đào tạo, thi sát hạch cho 292 nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thuộc Bưu điện tỉnh. Tại lớp tập huấn các học viên đã được truyền đạt 3 chuyên đề chính gồm: Quy định hoạt động Đại lý thu theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam; Nội dung truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Công tác rà soát mã số BHXH, BHYT cho người tham gia, hướng dẫn các quy định về thu - nộp, đối chiếu tiền đóng BHXH, BHYT, quản lý và sử dụng biên lai thu tiền đóng BHXH, BHYT. Việc đào tạo nâng cao năng lực, trình độ của nhân viên thu BHXH,BHYT tại các điểm thu nhằm giúp cho nhân viên thuộc các đại lý thu BHXH, BHYT trong tỉnh nắm chắc nghiệp vụ liên quan như: xác định rõ đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục, mẫu biểu khi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Quy trình cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Quy trình thu- nộp, đối chiếu tiền đóng; quản lý tiền, biên lai, ấn chỉ..., củng cố các kiến thức cơ bản cho học viên về chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, chú trọng trang bị thêm các kiến thức mới, kĩ năng tuyên truyền, vận động, phát huy hiệu quả trong hoạt động của mạng lưới đại lý thu, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 500 đại lý thu BHXH, BHYT tại 229 xã, phường, thị trấn. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức cá đợt tập huấn cho các nhân viên đại lý thu, cấp giấy chứng nhận, thẻ đại lý để hành nghề theo quy định. Trong 10 tháng năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức gần 200 cuộc đối thoại về chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan; phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Sở Y tế... cung cấp hàng nghìn tờ rơi BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHYT HSSV, tài liệu về Luật BHYT, BHXH sửa đổi, đến các trường học, các làng nghề trọng điểm, UBND các xã phường thị trấn, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và người dân trong tỉnh.

Hiện BHXH tỉnh đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về BHXH, BHYT cho các nhóm đối tượng. Tổ chức đối thoại trực tiếp, tuyên truyền lồng ghép, báo cáo, cung cấp tài liệu tuyên truyền tại hội nghị, hội thảo, tập huấn, hội thi Nông dân với chính sách BHXH-BHYT. Phối hợp với các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện đến từng hộ dân. Rà soát sửa chữa, xây dựng các biển hiệu đại lý thu; áp phích tuyên truyền về BHXH-BHYT tại các xã NTM duy trì tỷ lệ tham gia BHYT bền vững. Đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân, phấn đấu phát triển thêm 47.935 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ tham gia BHYT năm 2018 chiếm 85,5% dân số./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com