Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở y tế "xanh - sạch - đẹp"

08:11, 23/11/2018

Thực hiện Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 15-7-2016 của Bộ Y tế, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Xét nghiệm sinh hoá và huyết học tại Trung tâm Y tế Vụ Bản.
Xét nghiệm sinh hoá và huyết học tại Trung tâm Y tế Vụ Bản.

Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động. Khu vực khám chữa bệnh của trung tâm có diện tích rộng 8.199m2 được trồng hệ thống cây xanh dưới dạng cây cảnh, đồng thời đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân ngồi thư giãn. Thực hiện nội dung “sạch”, Trung tâm thường xuyên nhắc nhở nhân viên vệ sinh sạch sẽ tại các khoa, phòng từ buồng bệnh, hành lang, nhà vệ sinh... Hằng tuần, hằng tháng Trung tâm tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các công việc liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện như: quy trình khử khuẩn, tiệt khuẩn đồ vải và các dụng cụ phẫu thuật, thủ thuật được dùng nhiều lần; giám sát nguồn rác thải và nước thải ra môi trường; có hệ thống thu gom nước thải y tế là hệ thống kín và được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Thu gom, phân loại, xử lý và quản lý chất thải y tế được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Các khoa luôn tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh về an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện bệnh viện không khói thuốc. Ngoài việc xây dựng khuôn viên cây xanh, hệ thống phòng khám, các khoa điều trị đều thoáng mát, đủ ánh sáng và hệ thống nhà vệ sinh khép kín tiện nghi tạo cảm giác an tâm, tin tưởng cho người bệnh đến điều trị. 

Trung tâm Y tế Hải Hậu đã kiện toàn Ban chỉ đạo, lập kế hoạch xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” thân thiện với môi trường. Các khoa, phòng của Trung tâm và trạm y tế các xã, thị trấn đều lồng ghép các hoạt động truyền thông xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, thân thiện với môi trường vào các buổi họp khoa, phòng, trạm y tế; tăng cường công tác vệ sinh tại các cơ sở khám, điều trị. Hiện tại, các khoa, phòng của Trung tâm và các trạm y tế đều có cây xanh và được sắp xếp phù hợp. Vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. Các đơn vị quản lý tốt hệ thống nước sinh hoạt phục vụ người bệnh và người nhà bệnh nhân; duy trì bình nước lọc tại các khoa, phòng, trạm y tế tăng cường công tác vệ sinh tại các khoa, phòng, trạm y tế đảm bảo trần nhà, tường nhà sạch, không mạng nhện, rêu mốc, sàn nhà sạch sẽ, không trơn trượt, đọng nước. Các khoa, phòng, trạm y tế bố trí ghế ngồi thuận tiện cho người bệnh và người nhà người bệnh, phòng chờ có tranh ảnh, sách, báo, ấn phẩm truyền thông về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường.

Hiện tại, 100% các đơn vị y tế trong tỉnh đã triển khai xây dựng các nội dung xanh - sạch - đẹp theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Cụ thể, ở nội dung xanh, các cơ sở y tế duy trì trồng, bổ sung, chăm sóc cây xanh. Ở nội dung sạch, các cơ sở y tế thực hiện toàn bộ khuôn viên cơ sở y tế, các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, đường đi sạch sẽ; có đầy đủ nước uống, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; có đủ nhà vệ sinh, bồn rửa tay và xà phòng, dung dịch rửa tay cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế. Ở nội dung quản lý chất thải, các đơn vị đều phân loại, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế theo quy định. Ở nội dung đẹp, tại các khoa, phòng, trang thiết bị, vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ; trang phục của cán bộ y tế, người bệnh được cung cấp đầy đủ và đảm bảo sạch sẽ. Các cơ sở y tế gắn nội dung triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp với thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm xây dựng bệnh viện, cơ sở y tế thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Trong quá trình triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ tỉnh và các cơ sở y tế tổ chức tuyên truyền để cán bộ y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân thực hiện. Các cơ sở y tế cũng tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng vệ sinh môi trường; xây dựng, cải tạo nhà tiêu hợp vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn quy định, quản lý tốt chất thải y tế; thực hiện tốt các quy trình hướng dẫn vệ sinh tay, vệ sinh môi trường cơ sở y tế và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của đơn vị. Các cơ sở y tế cũng thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại đơn vị, bổ sung nội dung triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” vào quy chế thi đua khen thưởng, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt. 

Việc xây dựng môi trường làm việc “xanh - sạch - đẹp” đã góp phần tạo thuận tiện cho sinh hoạt của người bệnh, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com