Tín hiệu vui trong thực thi chính sách bảo hiểm xã hội

08:10, 17/10/2018

Thực hiện lộ trình BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 28 (Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng, khóa XII), BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn sử dụng, vận hành phần mềm quản lý văn bản và điều hành phiên bản 1.0 trong toàn ngành; toàn bộ văn bản chỉ đạo, thông tin, xử lý nghiệp vụ được số hóa và sử dụng chữ ký số; thực hiện tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh (KCB), thống nhất trong giám định và thanh toán BHYT, góp phần minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan, nhất là nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT. Từ tháng 8-2018 đến nay, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng chữ ký số, an toàn bảo mật thông tin ngành BHXH cho các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc để thực hiện việc quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng chữ ký số trên phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành do BHXH Việt Nam chuyển giao. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của BHXH tỉnh triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn với cải cách hành chính, trọng tâm là điện tử hóa trong giao dịch hồ sơ; trong quản lý KCB BHYT; quản lý lưu trữ hồ sơ, đồng thời triển khai ứng dụng đồng bộ Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH 10 huyện, thành phố. Việc triển khai sử dụng chữ ký số trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành của ngành BHXH góp phần tiết kiệm thời gian, giảm thiểu việc sử dụng văn bản giấy, giảm thời gian xử lý công việc, đồng thời là công cụ để kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trước đó, BHXH tỉnh đã phát động các phong trào thi đua xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy làm công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã xây dựng hệ thống mạng LAN, WAN kết nối từ tỉnh xuống huyện, triển khai phần mềm giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua mạng internet cho các đơn vị BHXH cấp huyện và các đơn vị sử dụng lao động; triển khai phần mềm giám định BHYT; hệ thống thông tin giám định BHYT đến 300 cơ sở KCB BHYT. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định. 

BHXH huyện Hải Hậu tổ chức hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tham gia.
BHXH huyện Hải Hậu tổ chức hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHYT để tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Với sự quyết liệt đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực thi chính sách BHXH, BHYT, các chỉ tiêu số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ở tỉnh ta đạt nhiều tín hiệu vui. Về chỉ tiêu mở rộng đối tượng, đến ngày 10-10-2018, toàn tỉnh có 173.559 người tham gia BHXH,  chiếm gần 16% số lao động đang làm việc; có 156.366 người tham gia BHTN, chiếm trên 93% tổng số người tham gia BHXH bắt buộc; có 3.661 người tham gia BHXH tự nguyện. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở các địa phương trong tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu; là một trong 5 tỉnh tiêu biểu của cả nước hoàn thành tốt công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Cụ thể đến tháng 10-2018, toàn tỉnh có 1.549.891 người tham gia BHYT, đạt gần 84% tổng dân số của tỉnh. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2018 đạt 2.638 tỷ đồng. Các quỹ BHXH, BHYT, BHTN được quản lý chặt chẽ, đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật. Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý các hoạt động KCB để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT, lạm dụng kỹ thuật cao, chỉ định sử dụng thuốc không hợp lý; có biện pháp ngăn chặn trục lợi quỹ BHYT về các chế độ ốm đau, thai sản, tử tuất, hưu trí. Công tác quản lý thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đạt được nhiều kết quả về cân đối thu, chi quỹ BHXH. BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các đơn vị nợ BHXH, không thực hiện đúng cam kết đóng BHXH, BHYT. Ước tính hết năm 2018, tổng số nợ toàn tỉnh giảm còn 2,5% so với số phải thu theo kế hoạch giao. Công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, an toàn, hiệu quả. Hằng tháng, việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời, thuận lợi, an toàn cho hơn 100.818 người hưởng chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp một lần hơn 25 nghìn lượt người, trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho hơn 439.915 lượt người; số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN bình quân gần 3.800 tỷ đồng/năm. Trong 9 tháng năm 2018, tổng số chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh trên 4.458 tỷ đồng.

Trong những tháng cuối năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách BHYT; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT để tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn, nhất là đối tượng hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN; mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống đại lý thu trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHXH. Mở rộng, đổi mới chính sách BHXH tự nguyện. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở y tế, nhất là tuyến xã, nhằm cung cấp đầy đủ dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo quyền lợi theo quy định cho người bệnh có thẻ BHYT. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận trục lợi BHXH, BHYT, BHTN./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com