Thực hiện mô hình Trung tâm Y tế tuyến huyện hai chức năng - Ghi nhận từ thực tiễn

08:10, 22/10/2018

Năm 2018, Sở Y tế đi đầu trong thực hiện Kế hoạch 73 của UBND tỉnh về sắp xếp đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 19 ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII). Nhiều đơn vị y tế ở tuyến tỉnh và tuyến huyện đã, đang được sắp xếp hoặc sáp nhập theo hướng tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối trong hệ thống cơ sở y tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Thực hiện Thông tư liên tịch 51/2015/TTLT-BYT-BNV của liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ và Quyết định 29 của UBND tỉnh, từ ngày 1-1-2018, huyện Giao Thủy đã sáp nhập Bệnh viện đa khoa huyện với Trung tâm y tế huyện. Sau khi sáp nhập, Trung tâm y tế huyện hoạt động theo mô hình "2 trong 1" (khám, chữa bệnh và dự phòng). Trung tâm tiến hành sắp xếp lại các khoa, phòng.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường khám bệnh cho nhân dân.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường khám bệnh cho nhân dân.

Trong đó, cán bộ, nhân viên các khoa, phòng của 2 đơn vị trước đây giữ nguyên, sáp nhập phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Tài chính - Kế toán. Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản chuyển về cơ sở 1 là Bệnh viện cũ làm nhiệm vụ khám chữa bệnh, Trung tâm y tế cũ là cơ sở 2 làm công tác dự phòng. Sau 9 tháng hoạt động theo mô hình đa chức năng, Trung tâm y tế huyện đã triển khai việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT cả thứ 7 và chủ nhật, tạo thuận lợi cho người bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm y tế huyện thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng. Đến nay, toàn huyện có hơn 70 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa cấp II và 13 bác sĩ chuyên khoa cấp I; 100% trạm y tế xã, thị trấn đều có nữ hộ sinh trình độ trung cấp trở lên, đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; 100% số xóm và tổ dân phố có cán bộ y tế được đào tạo kiến thức về y tế thôn. Công tác y tế dự phòng tại các tuyến được tăng cường; giám sát, khoanh vùng và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Tại Xuân Trường, sau 9 tháng sáp nhập, Trung tâm y tế huyện khẩn trương sắp xếp lại các khoa, phòng; bố trí nhân lực cũng như các trang thiết bị theo hướng không để lãng phí, chồng chéo và đảm bảo tốt mọi hoạt động. Sáp nhập, Trung tâm y tế huyện đã giảm được 2 chức danh cán bộ quản lý, bộ máy của Trung tâm Y tế huyện tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Bác sĩ Trần Huy Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường cho biết: Việc sáp nhập 2 đơn vị y tế tuyến huyện thành trung tâm y tế 2 chức năng là chủ trương đúng. So với trước, bộ máy đơn vị bớt rườm rà, tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo; cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực được tăng cường; công tác chuyên môn được đầu tư chuyên sâu, đặc biệt là nguồn lực để thực hiện các lĩnh vực như đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh... 9 tháng năm 2018, Trung tâm thực hiện tốt chỉ tiêu khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được đảm bảo. Công tác quản lý hệ thống các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện được tập trung, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu và dự phòng.

Đồng chí Bùi Thị Minh Thu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ 1-1-2018, toàn tỉnh đã tiến hành hợp nhất 9 trung tâm y tế huyện với bệnh viện đa khoa huyện trên địa bàn thành trung tâm y tế 2 chức năng (riêng Hải Hậu giữ nguyên do Bệnh viện đa khoa huyện xếp hạng II). Đồng thời, kiện toàn bộ máy lãnh đạo quản lý của 9/9 đơn vị được hợp nhất; Đến nay, các trung tâm y tế huyện đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Về tổ chức bộ máy và nhân lực, đã giảm 1 bộ máy lãnh đạo quản lý; các khoa, phòng tập trung vào 1 đầu mối chuyên khoa, chuyên ngành; giảm ít nhất 1 phòng (hành chính tổng hợp) của mỗi trung tâm y tế (hệ dự phòng) do hợp nhất với các khoa, phòng tương đồng thuộc bệnh viện (hệ điều trị). Các khoa hợp nhất được lồng ghép thực hiện nhiệm vụ của hệ dự phòng và hệ điều trị để bổ trợ năng lực chuyên môn. Nhân lực dôi dư tại các khoa, phòng chức năng của trung tâm y tế (trước khi hợp nhất) được bố trí làm việc ở các khoa, phòng tương ứng (hệ điều trị) của trung tâm y tế 2 chức năng mới thành lập nên sẽ không phải bổ sung biên chế, nhân lực. Sau khi hợp nhất, các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng được lồng ghép ở các khoa tương ứng của bệnh viện nên tần suất làm việc thường xuyên hơn; các khoa, bộ phận được kiện toàn theo hướng tinh gọn, dành nguồn nhân lực tăng cường cho chuyên môn.

Cùng với việc hợp nhất trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa tuyến huyện, trong năm 2018, Sở Y tế đã xây dựng đề án sáp nhập Trung tâm Dân số - KHHGĐ vào Trung tâm y tế tuyến huyện để thành lập Trung tâm y tế tuyến huyện đa chức năng, chính thức họat động từ 1-1-2019. Như vậy, đơn vị y tế tuyến huyện sẽ được tinh gọn hơn chỉ với Phòng y tế và Trung tâm y tế (giảm được 2 đầu mối tuyến huyện). Theo kế hoạch của Sở Y tế, chỉ tiêu trước mắt đến năm 2021, phấn đấu giảm 23 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 và 10% (tương đương 489 biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước) so với năm 2015. Phấn đấu có 5 đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011-2015. Việc triển khai đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết 19, 21 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về góp phần tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; về công tác dân số trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com