Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh với phong trào thi đua "Hai tốt"

08:10, 12/10/2018

Thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn trong cán bộ, giáo viên, người lao động. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thầy trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) luôn đạt thành tích cao trong dạy và học.
Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thầy trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) luôn đạt thành tích cao trong dạy và học.

Công đoàn Trường THPT A Hải Hậu đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tích cực, chủ động phối hợp với chuyên môn, các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả; cụ thể hóa nội dung, tiêu chí theo hướng chấm điểm thi đua lĩnh vực công tác theo năm học; chú trọng bồi dưỡng, phát triển nhân tố điển hình. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” 5 năm qua là kết quả thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh của nhà trường; trong đó 4 năm đạt giải nhất, 1 năm đạt giải nhì. Đội tuyển học sinh giỏi TDTT, có 4 năm đạt giải nhất, 1 năm đạt giải ba. Trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của trường đều đạt 100%. Học sinh vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 80%, Trường THPT A Hải Hậu luôn trong tốp 100 trường dẫn đầu toàn quốc và tốp dẫn đầu toàn tỉnh. Trong phong trào phát huy sáng kiến, nhà trường có 72 sáng kiến được công nhận cấp ngành, 9 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh, 1 sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 1 nhà giáo được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận, 6 nhà giáo được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh. Tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học tập và sáng tạo” và phong trào sáng kiến giai đoạn 2012-2017, nhà trường được tặng cờ thi đua của Ban chỉ đạo cuộc vận động ngành GD và ĐT tỉnh. 

Ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định), phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" luôn được cán bộ, giáo viên hưởng ứng tích cực. Đội ngũ giáo viên luôn tìm tòi, sáng tạo, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, nhà trường đã áp dụng CNTT và tăng cường rèn năng lực thực hành, năng lực nghiên cứu khoa học trong giảng dạy; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá; tăng cường cách thức tự học, tự nghiên cứu. Năm 2017, Công đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận Cờ chuyên đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã trở thành đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế cho các thế hệ học sinh của tỉnh, tạo nguồn cho chiến lược bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Riêng trong năm học 2017-2018, nhà trường có 1 học sinh đạt Huy chương Bạc tại kỳ thi Ô-lim-pích hóa học Quốc tế, 1 học sinh đạt Huy chương Đồng tin học văn phòng thế giới. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018, trường có 73 giải, trong đó có 4 giải nhất. 

Để động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên, người lao động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động: "Dạy tốt, học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Giỏi việc trường, đảm việc nhà", “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học tập và sáng tạo”... Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế, Công đoàn ngành phối hợp với Sở GD và ĐT triển khai phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Với phương châm "Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến mới trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc", các nhà trường đã đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo trong sinh hoạt chuyên môn, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt chuyên đề. Các nhóm "Nhà giáo cùng phát triển" được thành lập, tạo cơ hội cho việc chia sẻ, hợp tác trong quá trình đổi mới, sáng tạo. Công đoàn cơ sở các trường học tích cực động viên, hỗ trợ nhiều nhà giáo tham gia các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong các cuộc thi: Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn; dạy học theo chủ đề tích hợp; dạy học trên nền tảng CNTT; thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT... do Bộ GD và ĐT tổ chức, các nhà giáo của tỉnh đều đạt giải cao. Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm cũng phát triển mạnh mẽ ở các cấp học. Trong 5 năm (2013-2018), toàn ngành có 2.336 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp ngành; 241 sáng kiến kinh nghiệm được cấp Giấy chứng nhận của Sở KH và CN; 16 giải pháp sáng tạo được Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh cấp Giấy chứng nhận; 2 đề tài khoa học được Sở KH và CN nghiệm thu đánh giá, xếp loại xuất sắc; 25 sáng kiến kinh nghiệm được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo. Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp cùng với chuyên môn đã có nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh phong trào học tập nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp; vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động tham gia các hoạt động chuyên môn, hội thi giáo viên giỏi, đăng ký giờ dạy tốt, đổi mới phương pháp, sử dụng các thiết bị, công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong 5 năm qua, có 162 nhà giáo đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học. Trong 5 cuộc thi giáo viên giỏi các cấp học của Sở GD và ĐT, có 522 nhà giáo tham dự, kết quả có 437 nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động; phát hiện tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố tiêu biểu trong dạy và học, từ đó nhân rộng, tạo bước chuyển biến trong từng cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GD và ĐT. Nhiều năm qua, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, thi tốt nghiệp THPT quốc gia của tỉnh luôn đứng trong tốp đầu toàn quốc./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com