Thành phố Nam Định triển khai các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:09, 12/09/2018

Từ đầu năm đến nay, BHXH Thành phố Nam Định đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng thu, mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT toàn dân, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích, tính ưu việt của chính sách trong các tầng lớp nhân dân.

BHXH Thành phố Nam Định tập huấn cho các đại lý thu BHXH, BHYT.
BHXH Thành phố Nam Định tập huấn cho các đại lý thu BHXH, BHYT.

Đồng chí Đỗ Anh Dũng, Giám đốc BHXH thành phố cho biết: Thực hiện Luật BHYT, để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng thẻ BHYT cũng như hướng tới lộ trình thực hiện BHYT toàn dân đến năm 2020 UBND Thành phố Nam Định đã ban hành các văn bản chỉ đạo, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Đến hết năm 2017, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn thành phố là 83,09%, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đến nay, thành phố có 210.269 hộ gia đình tham gia BHYT; dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển BHYT hộ gia đình với 35.055 người có thẻ BHYT. Để đạt được kết quả này Thành phố Nam Định đã thành lập Ban chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; tập huấn hướng dẫn lập danh sách hộ tham gia BHYT cho Ban chỉ đạo 25 xã, phường cùng các đại lý thu trên địa bàn toàn thành phố. BHXH thành phố phân công cán bộ, viên chức phụ trách địa bàn có trách nhiệm đến từng địa bàn tổ dân cư kết hợp cùng UBND các xã, phường triển khai thực hiện việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Trên cơ sở những dữ liệu UBND xã, phường gửi, cơ quan BHXH thành phố kiểm tra, tổng hợp và phân loại theo từng đối tượng tham gia BHYT, chuyển danh sách theo mẫu DK03 cho đại lý thu để vận động đối tượng tham gia; lập danh sách đối chiếu, xác nhận người tham gia BHYT thuộc cơ quan quản lý đối tượng theo mẫu DK06, gửi cơ quan quản lý đối tượng để rà soát, xác nhận đối tượng tham gia. Sau 2 năm triển khai, thành phố đã có cơ sở dữ liệu tập trung, hằng tháng nếu có biến động tăng, giảm thành viên trong hộ hoặc thay đổi thông tin hộ gia đình đều được cập nhật thông tin vào phần mềm quản lý... Đến tháng 8-2018, toàn thành phố cơ bản đạt chỉ tiêu về phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT; trong đó, có 41.773 học sinh có thẻ BHYT; 75.906 người được cấp thẻ BHYT khác. BHXH thành phố cũng tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai giao dịch điện tử trong đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện… Cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; chuyển hình thức giao dịch hồ sơ giấy, giao nhận trực tiếp với cơ quan BHXH sang hình thức giao dịch điện tử, giao nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Thủ tục hồ sơ đăng ký, quy trình thực hiện, thời hạn giải quyết đăng ký nộp BHYT được rút ngắn, tạo điều kiện tối đa cho đơn vị sử dụng lao động và nhân dân khi đăng ký tham gia BHYT. Để tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, BHXH Thành phố Nam Định phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh cải tiến thủ tục, quy trình tiếp đón người bệnh thuận lợi, không để bệnh nhân phải chờ lâu, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. 

Tuy nhiên, tình trạng chậm đóng, chây ỳ, cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố Nam Định vẫn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người lao động. Nguyên nhân do tính tuân thủ pháp luật trong việc tham gia BHYT, BHXH chưa cao của một bộ phận không nhỏ người sử dụng lao động và của một số nhóm đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia BHYT, BHXH, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Mặc dù cơ quan BHXH cũng đã áp dụng nhiều biện pháp như: đối chiếu, thông báo kết quả thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng, tính lãi phạt chậm đóng đối với các đơn vị sử dụng lao động tham gia, phát huy hiệu quả hoạt động của tổ thu hồi nợ liên ngành… nhưng cơ chế thu hồi nợ này vẫn chưa đủ sức răn đe. Tình trạng chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn tiếp diễn.

Thời gian tới, BHXH Thành phố Nam Định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, giúp người lao động, người sử dụng lao động thấy rõ vai trò, ý nghĩa, tính nhân văn của Đảng và Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân được thể chế hóa trong Luật BHXH sửa đổi năm 2014. Duy trì thực hiện cơ chế một cửa, tạo thuận lợi cho đơn vị và đối tượng đến giao dịch. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành và chất lượng phục vụ người lao động. Phân công cán bộ xuống các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ việc thực hiện giao dịch điện tử, hướng dẫn cho cán bộ làm công tác BHXH của đơn vị sử dụng lao động sử dụng phần mềm kê khai và tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; hướng dẫn cán bộ nghiệp vụ thu, cấp sổ thẻ, tiếp nhận hồ sơ sử dụng phần mềm trong công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử; lập đường dây nóng hỗ trợ. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH của các đơn vị, doanh nghiệp; giúp người lao động và người sử dụng lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm chính sách BHXH theo quy định của pháp luật./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com