Thị trấn Ngô Đồng xây dựng đời sống văn hoá

08:08, 10/08/2018

Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thuỷ) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014. Thời gian qua, Đảng uỷ, UBND Thị trấn Ngô Đồng đã quan tâm chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hoá. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, tăng cường giáo dục các giá trị truyền thống văn hoá, truyền thống cách mạng, xây dựng con người mới, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhà văn hoá xóm 3 được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.
Nhà văn hoá xóm 3 được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc thực hiện, giữ vững các tiêu chí về văn hoá trong xây dựng NTM thông qua hệ thống đài truyền thanh, các hội nghị của các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên... Tập trung nâng cao chất lượng các danh hiệu “Làng văn hoá”, “Gia đình văn hoá”. Các chi bộ TDP thường xuyên họp bàn tổ chức vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, ủng hộ ngày công, kinh phí cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hoá…, ở TDP số 4B, công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở được đẩy mạnh. Chi bộ TDP đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động nguồn lực trong nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và nhu cầu hưởng thụ văn hoá, tạo ra sự chuyển biến việc thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, duy trì và phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ; bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hoá, thuần phong mỹ tục của địa phương. Kinh tế phát triển, các vấn đề an sinh xã hội được giải quyết, 100% số hộ trong TDP đăng ký thực hiện phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không”, “Xây dựng TDP không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”. Đến nay, TDP có trên 80% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Ở TDP số 3, hiệu quả từ phong trào xây dựng “TDP văn hoá” đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế địa phương. Đồng chí Trần Minh Nguyệt, Bí thư Chi bộ TDP số 3 cho biết: Những năm qua, cán bộ và nhân dân trong TDP đã tập trung phát triển kinh tế cải thiện đời sống bằng việc phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm gắn với thương mại dịch vụ. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, các thiết chế văn hóa, xây dựng TDP số 3 thành mô hình TDP văn hoá tiêu biểu của thị trấn.

Đến nay, Thị trấn Ngô Đồng có 7/8 TDP được công nhận “TDP văn hoá”; tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” trên 92%, trong đó có 70% số gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm liền (2014-2016). Công tác trùng tu, tôn tạo thiết chế văn hoá cổ gồm 2 di tích lịch sử - văn hoá được UBND tỉnh xếp hạng là Đền, chùa Hoành Đông và Đền Chính Hoành Nhị luôn được cán bộ và nhân dân quan tâm, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục. Những  nét đẹp văn hoá, loại hình nghệ thuật, các trò chơi dân gian được khôi phục thông qua các hoạt động lễ hội thường niên như: lễ rước đuốc đêm giao thừa, các trò chơi bắt vịt, kéo lửa, thổi cơm thi, chạy cầu ô, hát chèo, hát văn… Các TDP đã họp, vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để cải tạo những NVH đã xuống cấp, quy hoạch quỹ đất để mở rộng diện tích các NVH chưa có sân thể thao. Đến hết năm 2016, hệ thống các thiết chế NVH của thị trấn được xây dựng khang trang, với đủ các sân bóng đá, sân bóng chuyền, cầu lông… Đến nay, cả 8 TDP có NVH đều đảm bảo diện tích trên 300m2, được trang bị bàn ghế, thiết bị âm thanh, ánh sáng, máy vi tính nối mạng internet; trên 40% NVH có tủ sách. Nhiều NVH TDP được xây dựng với kinh phí từ 400-500 triệu đồng, quy hoạch sân thể thao đa năng. Đội văn nghệ thị trấn với nòng cốt là hội viên Hội Phụ nữ, Hội CCB luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất để dàn dựng lại một số trích đoạn chèo truyền thống cũng như sáng tác các tiết mục, tiểu phẩm mới phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các hội viên trong đội là những “cây văn nghệ” tiêu biểu nên rất am hiểu và quan tâm đến phong trào.

Bên cạnh đó, một số thành viên trong đội văn nghệ có điều kiện về kinh tế đã ủng hộ kinh phí cho đội hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, vào mỗi dịp lễ hội làng của địa phương đều diễn ra các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ quần chúng giữa các tổ văn nghệ ở 8 TDP trong thị trấn. Phong trào TDTT ở thị trấn cũng phát triển mạnh với các đội bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh… Mặc dù ra đời theo hình thức tự phát hoạt động chủ yếu bằng phương thức xã hội hoá nhưng các đội đều duy trì sinh hoạt đều đặn. Để khuyến khích người dân tham gia các hoạt động thể thao, hằng năm thực hiện sự chỉ đạo của UBND thị trấn, Ban VH-TT, Đoàn Thanh niên thị trấn phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao cơ sở, thu hút đông đảo nhân dân tham gia và cổ vũ.

Đồng chí Nguyễn Văn Chất, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đời sống văn hoá ở Thị trấn Ngô Đồng là có sự đồng thuận và tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Người dân với vai trò là chủ thể đã xác định được quyền lợi, trách nhiệm của mình từ việc thảo luận, cho ý kiến về quy hoạch xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình văn hóa đến việc trực tiếp tổ chức, tham gia sáng tạo các hoạt động văn hoá ở địa phương. Cùng với đó, công tác hướng dẫn, bình xét và công nhận các danh hiệu văn hoá được duy trì; kịp thời động viên, khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng các phong trào. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị trấn Ngô Đồng tiếp tục duy trì các danh hiệu văn hoá theo hướng bền vững, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com