Thành phố Nam Định tập trung hoàn thiện đề án thành lập các phường Lộc Hoà, Mỹ Xá

07:08, 27/08/2018

Là trung tâm hành chính, kinh tế - xã hội của tỉnh và là trung tâm khu vực phía nam của đồng bằng sông Hồng, Thành phố Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh với 20 phường và 5 xã ngoại thành. Cùng với sự phát triển của thành phố, những năm qua, 2 xã ngoại thành Lộc Hoà, Mỹ Xá đã có bước phát triển mạnh mẽ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người đều đạt trên 35 triệu đồng/năm. KCN Hoà Xá, CCN An Xá đóng trên địa bàn 2 xã đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương. Thương mại, dịch vụ phát triển mạnh với 1 siêu thị hạng I (BigC) và 2 siêu thị hạng II (MediaMart, Trần Anh) và nhiều cửa hàng đại lý, show room kinh doanh đa dạng. Lĩnh vực văn hoá xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Các xã Lộc Hoà, Mỹ Xá đều nằm ở vị trí cửa ngõ của thành phố với nhiều tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 10, Quốc lộ 38B và Quốc lộ 21; giáp ranh liền kề với khu vực nội thành và các khu vực thuộc quy hoạch mở rộng thành phố trong tương lai (huyện Mỹ Lộc và 3 xã thuộc huyện Vụ Bản). Đây là các yếu tố để cần thiết thành lập phường mới trên cơ sở 2 xã Lộc Hoà và Mỹ Xá nhằm cụ thể hoá quy hoạch chung xây dựng thành phố, quy hoạch phân khu tại các xã hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, đồng bộ theo tinh thần Nghị quyết 06 ngày 9-6-2016 của Tỉnh uỷ.

Hệ thống hạ tầng xã Mỹ Xá được đầu tư đảm bảo đồng bộ, hiện đại đủ tiêu chuẩn thành lập phường mới.
Hệ thống hạ tầng xã Mỹ Xá được đầu tư đảm bảo đồng bộ, hiện đại đủ tiêu chuẩn thành lập phường mới.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, trực tiếp là Phòng Nội vụ phối hợp với Trung tâm Thông tin, Hợp tác quốc tế và Tư vấn phát triển đô thị (Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng) nghiên cứu tham mưu cho UBND thành phố xây dựng Đề án thành lập các phường mới trên cơ sở nâng cấp 2 xã Lộc Hoà và xã Mỹ Xá. Theo báo cáo rà soát, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị tại các xã dự kiến thành lập phường mới, cả 2 xã đều đạt 4/4 tiêu chuẩn quy định thành lập phường mới bao gồm: quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế và hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Trên cơ sở kết quả báo cáo và ý kiến của các ngành chuyên môn theo quy định, Phòng Nội vụ thành phố đã xây dựng phương án thành lập phường Lộc Hoà và Mỹ Xá. Trong đó, thành lập phường Lộc Hoà trên cơ sở nguyên trạng diện tích đất tự nhiên là 6,43km2 và dân số 9.681 người của xã; hệ thống hạ tầng và địa giới hành chính được giữ nguyên hiện tại. Bộ máy quản lý được tổ chức đảm bảo ổn định, không phát sinh đầu mối tổ chức và biên chế trừ lực lượng Công an thực hiện theo quyết định của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới. Phường Mỹ Xá cũng được thành lập trên cơ sở nguyên trạng diện tích đất tự nhiên là 6,22km2 và dân số 18.644 người của xã cũ. Các phương án tổ chức bộ máy cán bộ, biên chế cán bộ được sắp xếp giống như phường Lộc Hoà. Sau khi thành lập phường, thành phố không thay đổi diện tích tự nhiên; quy mô dân số, số lượng đơn vị hành chính từ 20 phường và 5 xã thành 22 phường và 3 xã. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc thành lập phường mới sẽ tạo chuyển biến tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương nói riêng và thành phố nói chung. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sẽ được hoàn thiện đảm bảo các tiêu chí của đô thị. Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành, các công trình xây dựng đường giao thông, trường học khi thành lập phường sẽ được đầu tư từ ngân sách thành phố. Giá trị khai thác quỹ đất dịch vụ thương mại, đất ở sẽ tăng cao góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản và đầu tư hạ tầng các khu đô thị mới, tạo điều kiện chuyển dịch thị trường lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ thương mại. Đồng thời là cơ hội và lợi thế gia tăng giá trị đất đai tích cực cho các hộ gia đình. Thúc đẩy và điều chỉnh nếp sống sinh hoạt theo hướng văn minh, tiến bộ hơn về văn hoá, môi trường đô thị. Nếu được quyết định thành lập sẽ tạo cơ hội cho việc ra soát, điều chỉnh quy hoạch riêng của địa bàn đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể và quy hoạch chung phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tạo tiền đề thu hút đầu tư. 

Báo cáo rà soát, đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị tại khu vực các xã Lộc Hoà và Mỹ Xá đang trình Bộ Xây dựng thẩm định. Sau đó Đề án thành lập phường sẽ được đưa ra lấy ý kiến cử tri của 2 xã và trình HĐND các cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16-4-2018 của Chính phủ. Dự kiến, trong tháng 10-2018, thành phố sẽ báo cáo trình UBND tỉnh thông qua Đề án thành lập 2 phường Lộc Hoà và Mỹ Xá, phấn đấu trong tháng 12-2018 sẽ trình HĐND tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com