Hội Cựu chiến binh Xuân Trường hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất

08:08, 01/08/2018

Thời gian qua, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, đã có nhiều hội viên CCB và người dân huyện Xuân Trường được tiếp cận các nguồn vốn nhằm phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Với bản chất cần cù, chịu khó, anh Bùi Văn Sỹ ở tổ 3, Thị trấn Xuân Trường đã tập trung phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát khỏi diện cận nghèo, nuôi các con ăn học trưởng thành. Kể về quãng thời gian khó khăn, anh Sỹ cho biết: Trước đây thu nhập của gia đình anh chỉ trông vào mấy sào ruộng, trong khi các con ngày càng trưởng thành, chi phí sinh hoạt, học tập ngày càng tốn kém. Khi đứa con đầu của anh chị đỗ vào trường đại học, gia đình anh không biết xoay xở thế nào để có tiền trang cho con nhập học. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội CCB thị trấn, anh đã làm đơn và được Ngân hàng CSXH huyện Xuân Trường cho vay vốn chương trình học sinh sinh viên để trang trải chi phí học tập cho con tại Hà Nội. Ngoài ra, anh còn tham gia sinh hoạt trong tổ tiết kiệm vay vốn của địa phương và được nhiều thành viên trong tổ chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình. Với quyết tâm làm giàu, anh đã mạnh dạn đầu tư vốn mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa và vật tư nông nghiệp để trang trải cuộc sống, chăm lo cho các con học tập. Anh Sỹ cho biết: Được Ngân hàng CSXH huyện cho vay vốn, gia đình tôi đã có điều kiện tập trung phát triển kinh tế gia đình, cuộc sống vì thế mà có nhiều thay đổi. Giờ đây, tôi đã trả hết khoản vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện, các con đã ra trường và có việc làm ổn định... Không chỉ riêng gia đình anh Bùi Văn Sỹ mà nhiều gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện cũng được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện qua kênh Hội CCB để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Hội CCB huyện Xuân Trường hiện có 9.500 hội viên sinh hoạt tại 27 Hội cơ sở. Xác định việc đứng ra nhận ủy thác cho hội viên vay vốn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Hội CCB huyện đã tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đến cán bộ, hội viên do CCB quản lý. Các cơ sở Hội tích cực tham gia cùng với chính quyền, các đoàn thể xác định đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách có đủ điều kiện vay vốn, xác định đối tượng vay vốn theo từng chương trình của Ngân hàng CSXH. Bên cạnh đó, Hội CCB huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn việc quản lý hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, báo cáo kịp thời những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ủy thác. Để nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn vay, các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ở cơ sở, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và nộp lãi, trả nợ đầy đủ. Hằng năm, Hội CCB huyện tổ chức kiểm tra, giám sát công đoạn, quy trình cho vay vốn ủy thác của các cơ sở Hội, thường xuyên theo dõi hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp phát sinh nợ quá hạn... Đến nay, Hội CCB huyện đang quản lý 52 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng CSXH với số dư nợ 37 tỷ 846 triệu đồng, cho 1.350 hộ CCB vay. Ngoài ra từ nguồn quỹ Hội, Hội CCB các cấp trong huyện đã cho hội viên vay với lãi suất thấp gần 3 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn qua các kênh tín dụng cho CCB vay hiện nay khoảng 55 tỷ đồng, tạo việc làm cho 1.782 lao động; trong đó có 515 hội viên là con em CCB, cựu quân nhân. Hiệu quả của đồng vốn giúp nhiều gia đình hội viên CCB thoát nghèo bền vững vươn lên khá, giàu, con em CCB có điều kiện học lên cao đẳng, đại học, góp phần giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo xuống còn 0,7%. Một số xã không còn hộ CCB nghèo như: Xuân Thượng, Xuân Ngọc, Xuân Tiến. Nhiều hội viên có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay đã vươn lên làm chủ các doanh nghiệp. Toàn huyện hiện có 254 hộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi (trong đó có 15 hộ CCB đạt cấp tỉnh; 49 hộ đạt cấp huyện; 197 hộ đạt cấp xã); tỷ lệ hộ CCB đạt khá, giàu chiếm 68%. Các hộ CCB tích cực mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho hội viên, con em CCB, cựu quân nhân có thu nhập ổn định từ 2,5-5 triệu đồng/người/tháng. 

Đồng chí Hoàng Minh Chất, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Thời gian tới, các cấp Hội CCB huyện tiếp tục triển khai các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; tạo điều kiện cho các hộ CCB thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo có điều kiện tham gia phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, đẩy mạnh các phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com