Hoàng Thanh Tùng: Huy chương Bạc Ô-lim-pích Hoá học quốc tế

08:08, 10/08/2018

Cuộc thi Ô-lim-pích Hoá học quốc tế năm 2018 lần thứ 50 tổ chức tại Cộng hòa Séc và Cộng hòa Xlô-va-ki-a với sự tham dự của 304 thí sinh đến từ 82 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh dự thi đều đoạt huy chương gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Trong đó, tỉnh ta có em Hoàng Thanh Tùng, học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đoạt Huy chương Bạc.

Hoàng Thanh Tùng với tấm Huy chương Bạc Ô-lim-pích Hóa học quốc tế.
Hoàng Thanh Tùng với tấm Huy chương Bạc Ô-lim-pích Hóa học quốc tế.

Chuyến bay cất cánh từ Thủ đô Pra-ha, Cộng hòa Séc về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 6h30 sáng 30-7 mang theo niềm vui của cả đoàn học sinh giỏi Hóa học Việt Nam. Vì vậy vừa về đến sân bay Nội Bài, Bộ GD và ĐT đã tổ chức họp báo, trao Bằng khen và “thưởng nóng” cho các em. Đối với em Hoàng Thanh Tùng học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định), niềm vui xen lẫn sự xúc động trào dâng khi được Ban giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo cùng gia đình, bạn bè đón chào tại sân bay. Giữa biển hoa và vòng tay chúc mừng, Tùng không thể nói lên lời. Sự quan tâm của nhà trường, thầy cô và bạn bè trong suốt quãng thời gian 3 năm học tại trường đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để em có được chiến thắng hôm nay. Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân may hiện đã về nghỉ chế độ ở Thành phố Nam Định, ngay từ bậc tiểu học, Tùng đã luôn là học sinh trong tốp đầu Trường Tiểu học Trần Văn Lan (TP Nam Định). Sau khi được tuyển vào Trường THCS Trần Đăng Ninh, Tùng được ở trong đội tuyển học sinh giỏi Toán trong suốt năm học lớp 6 và lớp 7. Lên lớp 8, Tùng được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa học của trường. Năm học 2014-2015, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Tùng đã đoạt giải Nhì môn Hóa học lớp 9. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Tùng đã đỗ thủ khoa của lớp chuyên và xếp thứ 3 trong kỳ tuyển sinh của trường. Ngay khi học lớp 10, Tùng đã được nhà trường chọn tham dự Trại hè Hùng Vương dành cho học sinh các trường chuyên vùng trung du và miền núi và đã đoạt Huy chương Vàng ở môn Hóa học. Năm học lớp 11 em tiếp tục đoạt Huy chương Vàng dành cho học sinh chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Sau đó, dù đang học lớp 11 nhưng trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia dành cho học sinh lớp 12 em đã đoạt giải Nhì. Năm học 2017-2018, Tùng tiếp tục được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đã đoạt giải Nhất. 

Tâm sự về cả quá trình được học tập và ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Tùng luôn nhấn mạnh về sự quan tâm của nhà trường và các thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy Vũ Văn Hợp (lãnh đội đội tuyển học sinh giỏi Hóa học) và thầy Trần Việt Hưng - những người trực tiếp dạy em từ khi còn học lớp 10 cũng như bồi dưỡng cho em khi ở trong đội tuyển. Trong các buổi ôn luyện, Tùng đã được các thầy giáo truyền cho niềm đam mê của môn học. Em luôn nhớ lời dặn của thầy giáo: Con đường ngắn nhất để một học sinh đạt được kết quả học tập tốt nhất phải là tự học, tự nghiên cứu. Và động lực để các em tự học, tự nghiên cứu có phần không nhỏ ở người thầy đã thắp lên được trong em sự say mê, hứng thú đối với môn học. Ngoài những kiến thức truyền dạy, các thầy còn tìm cách hướng dẫn, định hướng trong quá trình tự học của em. Vì vậy, năng lực học tập của Tùng ngày càng được phát huy. Mỗi khi có đề nào khó, thầy còn đến tận nhà hoặc thường xuyên gọi điện để trao đổi, hướng dẫn em hướng giải quyết tốt nhất. Thương yêu và có trách nhiệm với cậu học trò hiếu học, các thầy đã không ngại bỏ công sức để cùng các em ôn luyện bất kể thời gian. Và kết quả đã không nằm ngoài sự mong đợi của thầy và trò khi em đã đoạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và vượt qua 32 học sinh ưu tú, Tùng và 3 bạn đã lọt vào đội tuyển quốc gia đi thi quốc tế. Khi được đi tập huấn ba tháng tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trước khi đi thi quốc tế, thầy giáo Trần Việt Hưng cũng có những buổi dạy đội tuyển nên Tùng như được tiếp thêm “lửa” từ chính thầy dạy của mình. Cùng với sự kèm cặp, rèn luyện của đội ngũ giáo viên giỏi của các trường THPT, đại học, Tùng cùng đội tuyển bước vào cuộc thi với tâm thế tự tin nhất. Tuy nhiên, với kết quả Huy chương Bạc, Tùng có nhiều tiếc nuối do trong phần thực nghiệm có một số công cụ lần đầu tiên được nhìn thấy nên em có phần bỡ ngỡ. 

Là học sinh giỏi toàn diện, khi nói về quá trình học tập. Tùng hóm hỉnh chia sẻ: “Em không phải là người chăm học, ngoài giờ học trên lớp, về nhà em chỉ dành 2 đến 3 tiếng để ôn tập và không đi học thêm. Để cho tâm trí thoải mái nên hằng ngày em đều dành thời gian nhất định để xem ti vi, đi chơi với các bạn và tham gia một số hoạt động thể thao. Em nghĩ phương pháp học là rất quan trọng, trên lớp tập trung nghe thầy cô giảng, giải quyết bài tập trong sách giáo khoa thì về nhà, chỉ dành thời gian cho việc nâng cao”. Quả thật, nhìn vào những hoạt động ngoại khóa mới thấy, Tùng không phải “mọt sách” mà em rất biết cân đối với việc học và chơi. Em là thành viên tích cực tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh, bóng rổ, STEM và các hoạt động văn nghệ của trường, của lớp. Em cùng với các bạn trong nhóm STEM đã có sáng kiến tự trồng rau hữu cơ để tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học cấp trường; đồng thời có dự án “Xác định hàn the trong thực phẩm” tham dự cuộc thi sáng tạo SCHOOLAB thí điểm “áp dụng phương pháp giáo dục STEM của Vương quốc Anh vào bối cảnh Việt Nam giai đoạn 2016-2017” do Hội đồng Anh tổ chức và đã đoạt giải Nhì.

Sau kỳ thi trở về, Hoàng Thanh Tùng đang chuẩn bị hành trang để nhập học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội). Em cho biết, sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập để có thể vươn tới những tầm cao của tri thức, đặc biệt là có thể theo đuổi chuyên sâu trong bộ môn Hóa học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com