Thành phố Nam Định tăng cường các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

08:07, 06/07/2018

Thành phố Nam Định là nơi mật độ dân cư đông đúc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, trong đó có dịch sốt xuất huyết (SXH). Theo số liệu thống kê, năm 2017 toàn tỉnh có 5.019 ca mắc SXH; riêng Thành phố Nam Định có 2.300 ca; cả 25 phường, xã đều có bệnh nhân mắc SXH.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nam Phong tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Nam Phong tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết cho người dân.

Hiện tại đang là thời điểm sắp bước vào mùa dịch. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch SXH hiệu quả, Trung tâm Y tế thành phố đã chủ động trong công tác giám sát phát hiện ca bệnh tại cộng đồng. Định kỳ tuần 1 lần Trung tâm cử cán bộ xuống các phường, xã để giám sát chủ động véc tơ cũng như giám sát vệ sinh môi trường (VSMT). Trung tâm phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chủ động phun hoá chất tại hai đơn vị điểm về công tác VSMT là các phường Văn Miếu, Cửa Bắc. Ngoài ra, Trung tâm tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH như: Xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch VSMT diệt muỗi, diệt bọ gậy; duy trì công tác VSMT, thu gom dụng cụ phế thải hằng tuần. Chiến dịch VSMT, diệt muỗi, diệt bọ gậy do UBND thành phố phát động được duy trì thường xuyên vào các ngày Chủ nhật hằng tuần liên tục từ 6-5-2018 đến 2-12-2018. Công tác tuyên truyền được duy trì thường xuyên trên Đài Phát thanh thành phố, đài truyền thanh phường, xã về các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phổ biến kiến thức về dịch bệnh SXH, các nguy cơ mắc bệnh và các biện pháp phòng, chống. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế thành phố hướng dẫn, tập huấn chuyên môn cho các phường, xã thực hiện công tác phòng, chống dịch; báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn theo quy định; củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cấp xã; chỉ đạo các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực tăng cường giám sát phát hiện ca bệnh, tổ chức điều tra, phát hiện cách ly các đối tượng mắc, nghi ngờ mắc bệnh và thực hiện công tác báo cáo dịch theo quy định; tổ chức tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện VSMT và các biện pháp phòng, chống dịch. Trong công tác giám sát, xử lý dịch, Trung tâm củng cố, bố trí đủ, ổn định và nâng cao năng lực của cán bộ y tế tham gia hệ thống giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của bệnh dịch lan rộng, đảm bảo sẵn sàng trang thiết bị vật tư, hoá chất cho công tác xử lý ổ dịch; phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, các cơ sở y tế tư nhân, y tế trường học, cơ quan xí nghiệp, đặc biệt là mạng lưới y tế - dân số trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời các ca bệnh dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời. Trung tâm Y tế thành phố cũng tăng cường năng lực, tổ chức phân tuyến điều trị, thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám, chữa bệnh; tập huấn phác đồ điều trị một số bệnh truyền nhiễm gây dịch trong đó có SXH, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc; phối hợp chặt chẽ giữa hệ điều trị và hệ dự phòng trong việc chia sẻ thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm và phòng, chống dịch trong khu vực điều trị bệnh cũng như khu vực xung quanh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh dịch tại cộng đồng cũng như tăng cường nhân lực cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

Cùng với công tác chuẩn bị của các đơn vị y tế thành phố, UBND các phường, xã tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch SXH, huy động sự tham gia của các ban, ngành tại địa phương. Xây dựng và phê duyệt kịp thời kế hoạch phòng, chống dịch bệnh nhằm đáp ứng phòng, chống dịch bệnh thường xuyên và trong các tình huống khẩn cấp. Đẩy mạnh công tác truyền thông và quản lý bệnh nhân, xử lý nguồn bệnh tại cộng đồng; đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt cho các trạm y tế nhằm phát huy năng lực của các cán bộ, nâng cao các nguồn lực cho các trạm y tế có đủ năng lực phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Khi có dịch bệnh xảy ra, kịp thời tổ chức các biện pháp khống chế kịp thời theo đúng thẩm quyền được giao theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com