Quan tâm tới hội viên thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn

08:07, 13/07/2018

Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), thời gian qua, bằng nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, Hội Cựu TNXP tỉnh đã có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội viên Hội Cựu TNXP Thành phố Nam Định gặp gỡ, giao lưu, ôn lại truyền thống lịch sử.
Hội viên Hội Cựu TNXP Thành phố Nam Định gặp gỡ, giao lưu, ôn lại truyền thống lịch sử.

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình bà Phạm Thị Mỳ, sinh năm 1947 là cựu TNXP ở xã Nam Thắng (Nam Trực). Năm 1965, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bà đã tình nguyện tham gia lực lượng TNXP khi tuổi mới gần đôi mươi và được phân công về Đại đội TNXP 209, Đội TNXP 15 tỉnh Quảng Bình làm nhiệm vụ mở đường. Đến năm 1969, bà xuất ngũ trở về địa phương. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe của bà ngày càng yếu, là người cô đơn không nơi nương tựa. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, năm 2017, Hội Cựu TNXP tỉnh đã huy động nguồn lực kết hợp với sự hỗ trợ từ Quỹ xã hội từ thiện công đoàn ngành GTVT Việt Nam tài trợ số tiền 60 triệu đồng để bà xây căn nhà mới. Cùng với nguồn hỗ trợ của họ hàng, làng xóm, sau 2 tháng thi công, căn nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Xúc động trước sự quan tâm của các cấp chính quyền, đồng đội, bà Mỳ phấn khởi: Trước kia ở trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp có thể đổ bất cứ lúc nào mỗi khi trời mưa bão, nay được ở trong ngôi nhà vững chãi từ sự giúp đỡ của đồng đội và các cấp chính quyền, tôi đã yên tâm về nơi ăn chốn ở, yên tâm an dưỡng tuổi già. Hay, trường hợp của bà Nguyễn Thị Khuyến ở xã Minh Tân (Vụ Bản) tham gia TNXP từ tháng 4-1965 thuộc Đại đội TNXP 2495 tỉnh Nam Hà. Đến tháng 5-1967, bà trở về địa phương. Hiện tại cuộc sống của bà rất khó khăn, không có người nương tựa, sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, bản thân thường xuyên ốm đau bệnh tật. Hội Cựu TNXP tỉnh đã hướng dẫn bà làm các thủ tục cần thiết để kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ. Nhờ đó, bà được Quỹ thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng cho tới khi qua đời, giúp bà vơi bớt những khó khăn, yên tâm ổn định cuộc sống... Đó là 2 trong rất nhiều hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ của Hội Cựu TNXP tỉnh thời gian qua. 

Chiến tranh đã lùi xa, trong cuộc sống thời bình, các thế hệ cựu TNXP vẫn luôn kề vai, sát cánh giúp nhau trong cuộc sống. Với tinh thần “tương thân tương ái”, phát huy bản chất người lính Cụ Hồ, các cựu TNXP luôn gương mẫu trong các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ các hoạt động, phong trào thi đua, cán bộ, hội viên thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao chất lượng công tác Hội. Để giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đầu năm 2018 đến nay, thực hiện Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg  ngày 27-7-2011 của Thủ tưởng Chính phủ quy định chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng thẩm định, xét duyệt 86 trường hợp được hưởng, nâng tổng số hội viên được hưởng chế độ toàn tỉnh là 3.246 trường hợp, trong đó 103 hội viên được trợ cấp hằng tháng, 1.906 hội viên được trợ cấp 1 lần, 1.237 trường hợp trợ cấp cho thân nhân của TNXP đã từ trần. Bên cạnh đó, Báo Tiền phong thông qua Trung ương Hội Cựu TNXP tỉnh tặng 18 suất quà cho 18 cựu TNXP nghèo, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực chăm lo cho hội viên còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, quyên góp được trên 291 triệu đồng, tổ chức thăm, tặng quà cho 1.618 cựu TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 394 đối tượng hộ nghèo với số tiền trị giá trên 38 triệu đồng, 185 đối tượng nữ cô đơn với số tiền trị giá trên 29 triệu đồng, 1.242 đối tượng người có công với số tiền gần 224 triệu đồng. Tổ chức họp mặt, tặng quà mừng thọ cho 362 cựu TNXP trên 80 tuổi nhân dịp đầu xuân với số tiền 33 triệu 350 nghìn đồng. Ngoài ra, một số cấp Hội cơ sở đã vận động các nhà hảo tâm và sự đóng góp của hội viên hỗ trợ kinh phí sửa chữa 7 căn nhà dột nát cho 7 gia đình cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ 140 triệu đồng. Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao 10 suất học bổng bằng xe đạp cho 10 học sinh là con cháu của hội viên cựu TNXP tỉnh là gia đình chính sách, hộ nghèo, mồ côi cha mẹ vượt khó học giỏi năm 2018. Phối hợp với Ban Chăm sóc sức khỏe Hội Khuyến học tỉnh tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 742 cán bộ Hội Cựu TNXP trong tỉnh với số tiền trị giá gần 697 triệu đồng. Đồng chí Đặng Xuân Sinh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Thời gian qua, với nỗ lực và quyết tâm chăm lo cho toàn thể hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, kêu gọi hội viên đóng góp, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp các cựu TNXP ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua cựu TNXP nêu gương sáng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội, phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, góp phần giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên và giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com