Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở Thành phố Nam Định

08:07, 30/07/2018

Với mục tiêu tiếp tục giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền Thành phố Nam Định đã chú trọng làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Qua đó nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Cán bộ phường Thống Nhất giới thiệu các thủ tục hành chính tới nhân dân.
Cán bộ phường Thống Nhất giới thiệu các thủ tục hành chính tới nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 25-6-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, UBND thành phố đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC trên địa bàn. Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó tập trung vào các nội dung có liên quan đến công tác giải quyết KNTC như: Luật Đất đai, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định của pháp luật về đền bù giải phóng mặt bằng… Đặc biệt, thực hiện Đề án 1-1133/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC ở xã, phường, thị trấn”, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC. Đài Phát thanh thành phố xây dựng chuyên mục, chuyên đề, đưa tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC. Các phường, xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở; trực tiếp tuyên truyền cho người dân tại nơi tiếp công dân và thông qua việc giải quyết KNTC. Việc phối hợp liên ngành thực hiện công tác tuyên truyền cũng được từng ngành, từng cấp triển khai đồng bộ, lồng ghép với các chương trình tuyên truyền thông qua “Ngày Pháp luật Việt Nam”, lồng ghép vào các hội nghị, họp khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ, trợ giúp pháp lý… thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, việc bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về KNTC và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và người có thẩm quyền giải quyết KNTC được thành phố thực hiện thường xuyên. Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành trong thành phố đã tổ chức 350 cuộc tuyên truyền pháp luật về KNTC cho trên 25 nghìn lượt người. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC của cán bộ, nhân dân. Bên cạnh đó, để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thường trực cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC của các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã. Chủ tịch UBND thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các phường, xã đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Ngoài ra, thành phố đã tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tích cực đổi mới hoạt động giám sát của HĐND các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. 

Cùng với hoạt động tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC cũng được UBND thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đối với những đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết đã được Ban tiếp công dân thành phố hướng dẫn đồng thời chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đối với những đơn thư tồn đọng lâu ngày, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo bàn biện pháp giải quyết. Các vụ việc khiếu nại phức tạp giao cho Thanh tra phối hợp với các ngành, địa phương kết luận rõ đúng sai, trên cơ sở đó vận dụng chính sách pháp luật của Nhà nước, tranh thủ ý kiến của các ngành chức năng của tỉnh, thành phố giải quyết đảm bảo theo quy định của pháp luật. Do đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài trong thời gian qua đã và đang được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm như: đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp tại xứ đồng Nền Nam, xã Mỹ Xá của ông Hoàng Trọng T và bà Hoàng Thị Kim N, xã Mỹ Xá; khiếu nại của Chi nhánh Cty cổ phần Dịch vụ cà phê Cao Nguyên; đơn của Cty TNHH Tư vấn Đặng Gia Việt Nam; đơn của hộ ông Đỗ Văn Đ, xã Nam Vân… Cùng với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ thực hiện pháp luật về giải quyết KNTC, UBND thành phố tăng cường công tác phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tổ chức, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và những kiến nghị của tổ chức, công dân. Trong đó, MTTQ và các đoàn thể đã làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hòa giải ở các phường, xã. Trong đó, quan tâm chỉ đạo kiện toàn các tổ hòa giải, tạo điều kiện để các hòa giải viên được tham gia tập huấn kỹ năng nghiệp vụ do tỉnh, thành phố tổ chức. Các thành viên tổ hòa giải luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành điểm nóng. Hằng năm, trên 85% số vụ mâu thuẫn, xích mích được hòa giải thành công, góp phần giữ vững ổn định từ cơ sở, hạn chế đơn thư KNTC vượt cấp.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, công tác tiếp dân và việc thụ lý giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn Thành phố Nam Định đã đi vào nền nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục luật định; nhận thức, hiểu biết về pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng của nhân dân có sự chuyển biến tốt hơn; kết quả giải quyết đơn thư đạt tỷ lệ cao, các vụ việc KNTC phức tạp, đông người được chỉ đạo sát sao, giải quyết ngay từ cơ sở và có phần giảm đáng kể, các vụ việc mới phát sinh đều được quan tâm giải quyết kịp thời. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp, các ngành thành phố đã tổ chức gần 610 phiên tiếp công dân với 211 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 250 đơn, trong đó có 142 đơn thuộc thẩm quyền. Đã giải quyết được 125 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 88%, số đơn còn lại đang tiến hành giải quyết. Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong thời gian tới, Thành phố Nam Định tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Duy trì nền nếp công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân. Chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC như: quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tài chính…; tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích và đối thoại trong việc giải quyết đơn thư; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết KNTC từ thành phố đến các phường, xã./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com