Hiệu ứng từ một bài báo

08:06, 20/06/2018

Cách đây không lâu, cô giáo Vũ Thị Thanh - người chủ trì Mái ấm tình thương Hải Hậu phấn khởi điện thoại cho tôi thông báo, bài báo “Người đi gieo hạt từ tâm” của tôi viết về Mái ấm tình thương Hải Hậu đăng trên số báo Xuân Mậu Tuất vừa qua đã được bạn đọc đón nhận và có sức lan tỏa. Từ bài báo này, nhiều tấm lòng hảo tâm đã tìm về Hải Hậu để trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều phóng viên ở  các cơ quan báo chí Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV)… qua đọc bài viết cũng đã về tận nơi để tìm hiểu thông tin, xây dựng phóng sự về Mái ấm tình thương Hải Hậu, về những tấm gương học sinh nghèo vượt khó, vươn lên học giỏi. Điển hình như Chương trình “Vì cộng đồng” (VTV1) sau khi đọc bài viết trên Báo Nam Định đã về tìm hiểu và xây dựng phóng sự “Hoa của đời” phát sóng vào ngày 29-4-2018 về hoạt động của Mái ấm tình thương, về em Phạm Thị Hương, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Vũ Văn Hiếu, xã Hải Phong. Em Hương có hoàn cảnh rất đáng thương, bố mẹ mất vì tai nạn giao thông từ năm em mới được 8 tháng tuổi. Bên nội không còn ai, hiện em đang ở với ông bà ngoại đã già yếu. Em là học sinh giỏi suốt từ lớp 1 đến nay; khi thi vào Trường THPT Vũ Văn Hiếu, em đạt thủ khoa của trường. Chương trình “Vì bạn xứng đáng” của VTV cũng đã về tìm hiểu và dựng phóng sự để giúp đỡ em Lưu Hà Vân Nhi, học sinh lớp 7E, Trường THCS Hải Trung (Hải Hậu) một thành viên của Mái ấm tình thương. Hay những bài viết của các đồng nghiệp Báo Dân trí đã về viết một loạt bài kêu gọi sự hỗ trợ cho từng em học sinh là thành viên của Mái ấm tình thương.

Cô giáo Vũ Thị Thanh và các em học sinh trong Mái ấm tình thương Hải Hậu trong Chương trình “Thắp sáng ước mơ hồng”.
Cô giáo Vũ Thị Thanh và các em học sinh trong Mái ấm tình thương Hải Hậu trong Chương trình “Thắp sáng ước mơ hồng”.

Cũng thông qua bài viết, nhiều nhà hảo tâm đã gửi tiền, vật chất về ủng hộ Mái ấm. Điển hình như anh Vũ Công Thùy, một người con quê hương Hải Hậu, hiện đang là giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội hay những học trò cũ của cô giáo Thanh, hiện đang công tác xa quê hương ở mọi miền đất nước cũng đã gửi về ủng hộ Mái ấm. Gần đây nhất, để tiếp tục kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, Mái ấm tình thương Hải Hậu đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ hồng” với sự góp mặt của các ca sĩ là người con quê hương Hải Hậu. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện, đông đảo cán bộ, thầy cô giáo và nhân dân trên địa bàn. Đồng chí Vũ Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hải Hậu khẳng định, cùng với  Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện luôn quan tâm, chăm sóc, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn luôn có những số phận không may mắn trong đó có các em học sinh. Vì vậy rất cần có những “tấm lòng bồ tát” như cô giáo Thanh và các tình nguyện viên trong “Mái ấm tình thương Hải Hậu”, họ đã và đang làm những việc hết sức có ý nghĩa khi mang lại niềm tin, mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho các em học sinh nghèo bất hạnh. Đồng chí cũng mong rằng Mái ấm cùng với các nhà trường đang có các em trong Mái ấm theo học sẽ luôn đồng hành giúp đỡ các em.

Có lẽ niềm vui lớn nhất của những người làm báo là tác phẩm của mình được độc giả đón nhận và có hiệu ứng trong đời sống xã hội. Cũng bởi thế, ngay từ khi nắm bắt thông tin rồi thâm nhập thực tế tìm hiểu cho đến lúc thực hiện tác phẩm, chúng tôi đều đau đáu một điều là làm sao để “đứa con tinh thần” của mình “sống khỏe”… Và bài báo “Người đi gieo hạt từ tâm” là một trong những tác phẩm đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc, bởi đã tạo ra hiệu ứng tốt trong xã hội. Sau ngày tổ chức chương trình nghệ thuật “Thắp sáng ước mơ hồng”, cô giáo Thanh lại điện thoại cho tôi thông báo, đã có nhà hảo tâm gửi về ủng hộ Mái ấm trên 108 triệu đồng. Cũng từ thông tin bài báo, ngay cả các đồng nghiệp trên khắp cả nước cũng trực tiếp hoặc gián tiếp gửi tiền và kêu gọi sự ủng hộ để hỗ trợ Mái ấm tình thương Hải Hậu. Hiện, Mái ấm tình thương Hải Hậu đã và đang tổ chức hỗ trợ cho 32 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên học giỏi, tiếp bước con đường đến trường.

Một năm học nữa đã trôi qua, năm học mới sắp đến. Tác giả bài viết luôn mong muốn góp một phần nhỏ bé mang những điều tốt đẹp đến với các em học sinh trong Mái ấm tình thương Hải Hậu./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com