Đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá ở các cấp học

08:06, 29/06/2018

Năm học 2017-2018, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo, đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập theo hướng đánh giá năng lực người học, kết hợp đánh giá cả quá trình và cuối học kỳ, cuối năm học, góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT.

Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Tân (Mỹ Lộc) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Tân (Mỹ Lộc) trong một giờ học.

Ngay từ đầu năm học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực người học; đồng thời đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ và đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngành cũng thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Tiếp tục đổi mới, nội dung, hình thức, kỹ thuật tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, công bằng, khách quan, tạo động lực học tập và giảng dạy trong các nhà trường. Phát huy năng lực tự học, tự kiểm tra của học sinh, tập thể học sinh. Đối với đổi mới công tác thi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tiếp tục được Sở GD và ĐT tổ chức thi tuyển, bao gồm tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên cơ bản như năm 2017, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực của người học. Nội dung thi tuyển sinh vào lớp 10 nằm trong chương trình giáo dục bậc THCS, chủ yếu là lớp 9. Thí sinh thi vào lớp 10 THPT làm 3 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và bài thi tổng hợp. Bài thi tổng hợp bao gồm ba lĩnh vực: Khoa học tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học); Khoa học xã hội (các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và Ngoại ngữ (một trong ba môn tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp). Đây là năm thứ ba Sở GD và ĐT đổi mới hình thức thi tuyển sinh khi học sinh được làm thêm bài thi thứ ba, là bài tổng hợp. Cách đổi mới bài thi đã thay đổi cách dạy và học của giáo viên, học sinh, không có môn học nào được coi là môn phụ. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh, hiện nay giáo viên các trường THCS đã chú trọng nhiều hơn trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn qua từng bài học, tiết học trên lớp; học sinh chú tâm học tập, chú tâm quan sát thực tiễn, vận dụng những kiến thức trong nhà trường vào cuộc sống. Đối với tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS xây dựng chất lượng cao, năm học 2018-2019, Sở GD và ĐT cho phép 10 trường THCS xây dựng chất lượng cao ở các huyện, thành phố được tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Như vậy, thay vì tuyệt đối cấm các trường tổ chức thi tuyển vào lớp 6 như những năm trước, năm nay, căn cứ quy định của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT đã cho phép các trường xây dựng chất lượng cao có quyền “chọn” học sinh, nâng cao chất lượng đầu vào. Đây cũng là điểm mới được nhiều phụ huynh quan tâm trong mùa tuyển sinh năm nay. Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2017-2018 Sở GD và ĐT tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đối với học sinh lớp 9 THCS, lớp 12 THPT và GDTX. Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS có đề thi định hướng theo yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên. Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT và GDTX theo định hướng của kỳ thi THPT quốc gia, do đó năm học này có sự đổi mới về hình thức thi. Trong đó, các bài thi được áp dụng hình thức thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận đối với các môn Toán, Lịch sử, Địa lý theo tỷ lệ trắc nghiệm 60%, tự luận 40%. Đồng thời điều chỉnh tỷ lệ trắc nghiệm đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học từ 50% lên 60% trong mỗi đề thi. Đối với kỳ thi THPT quốc gia, trên tinh thần đổi mới kỳ thi do Bộ GD và ĐT ban hành, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn và tập huấn của Sở GD và ĐT, cùng sự ôn tập chu đáo của các trường THPT, các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và GDTX, trên 19 nghìn thí sinh đã trải qua kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Năm học vừa qua, Sở GD và ĐT tiếp tục thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT. Đến nay, nhận thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh và cộng đồng về đánh giá học sinh đã có thay đổi căn bản, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Với 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ, cung cấp những thông tin phản hồi hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực nào còn khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học. Các nhà trường cũng chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo ra đề bài kiểm tra định kỳ giữa các kỳ học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn tiếng Việt và Toán cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện công tác kiểm tra. Ngoài ra, các bổ sung, thay đổi cũng sẽ làm rõ hơn quyền, trách nhiệm của giáo viên trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục trong tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu học.

Việc đổi mới hình thức thi, kiểm tra, đánh giá học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành GD và ĐT nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com