Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

08:05, 16/05/2018

Nhiều năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành ngày hội của CNVCLĐ cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng, là dịp các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn, người sử dụng lao động thể hiện sự quan tâm đến đoàn viên, người lao động. Tháng Công nhân năm 2018, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai nhiều hoạt động thiết thực. 

Nhà máy May Phú Sơn (Cty CP Đầu tư Hải Đường) - một trong 7 công trình, sản phẩm được gắn biển chào mừng Đại hội XVII Công đoàn tỉnh trong Tháng Công nhân.   Bài và ảnh: Lam Hồng
Nhà máy May Phú Sơn (Cty CP Đầu tư Hải Đường) - một trong 7 công trình, sản phẩm được gắn biển chào mừng Đại hội XVII Công đoàn tỉnh trong Tháng Công nhân. 

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân năm nay tiếp tục là đợt cao điểm tập trung các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Mỗi Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động lựa chọn các nội dung để triển khai chương trình phúc lợi, đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần… cho đoàn viên, người lao động. LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn các KCN lựa chọn 1 CĐCS có đông đoàn viên, công nhân lao động làm điểm tổ chức Tết Lao động và phát động Tháng Công nhân. Việc tổ chức các hoạt động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” được đẩy mạnh, huy động các nguồn lực xã hội, nhất là doanh nghiệp để trao quà, tặng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn, bị tai nạn lao động. Ban Chấp hành CĐCS căn cứ những quy định của pháp luật về quyền, lợi ích của người lao động rà soát thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2017. Các cấp Công đoàn còn phối hợp với người sử dụng lao động triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động như: tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ - TDTT, Ngày hội việc làm, Ngày hội công nhân lao động, Ngày hội tư vấn pháp luật lao động; vận động đóng góp quỹ hỗ trợ công nhân học tập, nâng cao trình độ; có các hình thức phù hợp để hỗ trợ công nhân vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đề xuất, phối hợp tổ chức hoạt động gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo các doanh nghiệp, các cấp ủy Đảng, chính quyền với người lao động để nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của CNVCLĐ; tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: tiền lương, thu nhập, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ATVSLĐ; tham gia quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân lao động trong các khu, CCN, các doanh nghiệp có đông công nhân lao động; giám sát thực hiện bữa ăn ca cho người lao động... Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng tổ chức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ban Chấp hành CĐCS đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động và động viên người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành và CĐCS trực thuộc đã xây dựng kế hoạch; đề xuất các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để tổ chức Tháng Công nhân một cách thiết thực và phù hợp, nhất là mô hình chăm lo lợi ích cho đoàn viên. Tại CĐCS Cty cổ phần Dệt nhuộm Sunrise Luen thai, KCN Bảo Minh (Vụ Bản), Công đoàn các KCN tỉnh chỉ đạo tổ chức “Tết Lao động” cho hơn 900 CNLĐ và phát động Tháng Công nhân năm 2018. Tại buổi lễ phát động, LĐLĐ tỉnh đã trao 6 suất quà; Công đoàn các KCN trao 14 suất quà, Cty trao 25 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Ban lãnh đạo Cty quyết định thưởng cho mỗi CNLĐ đang làm việc tại Cty 200 nghìn đồng. Ngoài ra, để tạo không khí vui tươi trong Ngày “Tết Công nhân”, Công đoàn Cty phối hợp với chuyên môn tổ chức một số hoạt động thể thao tập thể để đông đảo CNLĐ tham gia như: nhảy bao bố, kéo co, chuyền tranh... Tại huyện Hải Hậu, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS Cty TNHH Smart Shirts Hải Hậu tổ chức Tết Lao động năm 2018 cho trên 1.000 đoàn viên, CNLĐ. Tại huyện Vụ Bản, LĐLĐ huyện đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân năm 2018 và tặng quà, động viên CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Cty TNHH Geulim, Thị trấn Gôi. LĐLĐ huyện đã trích kinh phí tặng 10 suất quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn; Công đoàn Cty TNHH Geulim tặng quà cho 10 CNLĐ nghèo đang làm việc tại Cty.

Những hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2018 đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó động viên, khích lệ đoàn viên, CNVCLĐ khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com