Phát huy vai trò cựu chiến binh trong xây dựng mô hình hợp tác xã

08:05, 28/05/2018

Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, những CCB ở xã Hiển Khánh (Vụ Bản), phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu cuộc sống đói nghèo, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng thành công mô hình HTX CCB Vạn Xuân Trường chuyên kinh doanh, sản xuất, dịch vụ nông nghiệp.

Bà Trần Thị Lan thành viên của HTX CCB Vạn Xuân Trường, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) kiểm tra lúa giống của gia đình.
Bà Trần Thị Lan thành viên của HTX CCB Vạn Xuân Trường, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) kiểm tra lúa giống của gia đình.

Đến thăm trang trại nuôi gà của CCB Triệu Văn Tấn, thành viên của HTX CCB Vạn Xuân Trường theo mô hình chăn nuôi khép kín và tự động. Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên lứa gà nào của gia đình ông cũng cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, trang trại của gia đình ông có 10 nghìn con gà đẻ, 12-14 nghìn con gà thịt. Ông Tấn cho biết: Nhờ sự giúp đỡ của HTX CCB Vạn Xuân Trường và nỗ lực học hỏi, tôi tìm được nguồn thức ăn đầu vào bảo đảm chất lượng và hướng tiêu thụ sản phẩm đầu ra ổn định. Bên cạnh đó tham gia vào HTX, các thành viên còn có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, giúp nhau trong sản xuất và phát triển kinh tế. Nhờ có thị trường ổn định, thu nhập từ trang trại của gia đình ông tương đối ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động chính với mức lương 3,4-4 triệu đồng/người/tháng… Bà Trần Thị Lan, trước kia chỉ trồng các giống lúa thường để đảm bảo lương thực cho gia đình. Từ khi tham gia vào mô hình HTX CCB, với diện tích 1,2 mẫu, bà đã chuyển đổi sang trồng lúa đặc sản để liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ với chất lượng, hiệu quả cao hơn. Mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, HTX và các thành viên của HTX được xem là mô hình tiêu biểu trong liên kết sản xuất đem lại hiệu quả trong sản xuất, mở rộng đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, các thành viên và hộ nông dân trong xã yên tâm sản xuất.

Được thành lập từ năm 2014 với 21 thành viên, đến nay HTX CCB Vạn Xuân Trường đã thu hút 45 thành viên là chủ các gia trại, trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã tham gia. Với sự nỗ lực của bản thân cũng như sự hỗ trợ tích cực của HTX, đến nay, HTX CCB Vạn Xuân Trường đã có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. 

Đồng chí Triệu Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX cho biết: từ khi thành lập đến nay, đơn vị đã liên kết với nhiều HTX, doanh nghiệp của CCB tạo thành chuỗi sản xuất, kinh doanh, hiệu quả. Được giao quản lý trên 150 mẫu đất nông nghiệp gồm đất trồng lúa, trồng màu, nuôi trồng thủy sản, từ đầu năm 2018 đến nay, HTX đã tiêu thụ được 30-40 tấn thịt lợn, hàng chục nghìn quả trứng gà, 1 tấn thịt gà. Về hoạt động dịch vụ, cung ứng vật tư nông nghiệp, HTX đã chủ động liên kết, ký hợp đồng với các Cty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Thanh Hoá), Cty CP Đầu tư phát triển nông lâm nghiệp Lộc Xuân (Hà Nội), Cty Giống cây trồng Nam Định, Cty TNHH HTC (Nam Định), Cty CP Giống gia cầm Lương Huệ (Hải Phòng)… để cung ứng vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật và gà giống cho các thành viên. Nhờ làm ăn hiệu quả, doanh số trong những tháng đầu năm 2018 của HTX CCB Vạn Xuân Trường đạt trên 1,5 tỷ đồng, đời sống các thành viên ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, HTX cũng gặp không ít khó khăn như các thành viên trong HTX chưa được ưu đãi chính sách về vốn vay cũng như chưa được tiếp cận với kiến thức khoa học kỹ thuật mới, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở những địa bàn nhỏ với số lượng ít, cơ sở vật chất còn thiếu thốn… 

Thời gian tới, HTX CCB Vạn Xuân Trường tiếp tục phát huy vai trò của CCB trong sản xuất, kinh doanh lúa giống, cung ứng vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, giúp đỡ các thành viên làm ăn hiệu quả hơn, nhất là những hội viên mới nhằm nâng cao vị thế của HTX./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com