Chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước

08:05, 15/05/2018

77 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của phong trào thiếu nhi cả nước, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh ta ngày một phát triển. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng thiếu nhi, các tổ chức Đội trong tỉnh đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho đội viên phát huy khả năng, năng lực học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia Hội thi Dân vũ trong Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 1-6 do Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh tổ chức.
Thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia Hội thi Dân vũ trong Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 1-6 do Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh tổ chức.

Các tổ chức Đội tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” với các hình thức đa dạng như: sinh hoạt dưới cờ; học tập và làm theo gương của Bác; xây dựng tiêu chí đăng ký thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; phát động học sinh sưu tầm các loại sách, báo, tranh, ảnh về Bác, làm báo tường, thi kể chuyện về Bác Hồ... Nhiều Liên Đội xây dựng phòng truyền thống Đội, trang trí tranh, ảnh giới thiệu về lịch sử đất nước, về Bác Hồ, về truyền thống của Đội và phong trào của đơn vị mình; 100% Liên Đội có tủ sách Kim Đồng... Các phong trào “Nói điều hay, làm việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”... được các Liên Đội duy trì thường xuyên, qua đó góp phần khơi dậy tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, yêu nước, tự hào dân tộc, tạo động cơ rèn luyện đúng đắn cho thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ), nâng cao trách nhiệm của thế hệ trẻ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ đầu năm 2017 đến nay, các Liên Đội trong tỉnh đã tổ chức gần 7.000 buổi lao động quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách. Nhân dịp các ngày lễ, Tết các Liên Đội đã tổ chức thăm hỏi, tặng trên 1.000 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ; mua tăm tre ủng hộ người mù với số tiền trên 500 triệu đồng… Các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo tới trường được các huyện, thành Đoàn dành sự quan tâm đặc biệt. Các cấp bộ Đoàn, Đội đã giúp đỡ, tặng quà cho hơn 7.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 625 triệu đồng. 

Hội đồng Đội các cấp còn xây dựng nhiều phong trào thi đua sôi nổi nhằm nâng cao chất lượng học tập, ý thức tự học, tự rèn, tạo môi trường thuận lợi cho TNNĐ phấn đấu như: “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - thi nghiêm túc”; “Học đều, học chăm”... Ngay từ đầu năm học, 100% các Liên Đội đã tổ chức cho đội viên ký cam kết không mắc thái độ sai trong thi cử; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị kiến thức về ngoại ngữ, tin học, định hướng cho các em tiếp cận sử dụng internet, mạng xã hội phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh; tổ chức cho thiếu nhi tham gia các cuộc thi giải Toán, Tiếng Anh qua mạng... Nhằm mục đích xây dựng môi trường học tập tích cực, lý thú và bổ ích, 100% các Liên Đội tổ chức tốt phong trào thi đua học tập với nhiều mô hình CLB, đội, nhóm như: “Vượt khó học tốt”, “CLB Toán học”, “Tin học”, “Ngoại ngữ”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nhà khoa học tương lai”, “Đôi bạn cùng tiến”... đáp ứng yêu cầu, sở thích học tập, nghiên cứu khoa học của đội viên. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.500 CLB học tập và gần 22 nghìn đôi bạn cùng tiến, trên 4.000 tuần học hay và 50 nghìn ngày học tốt. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao kết quả học tập của đội viên toàn tỉnh, nhiều TNNĐ đạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi, cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tiêu biểu như: Nguyễn Hương Giang, Trường THCS Xuân Trường đạt HCV Ô-lim-pích Tiếng Anh cấp quốc gia; sản phẩm “Máy thu hoạch cỏ thảm” của các em học sinh Ngô Quang Đông và Đinh Trung Kiên, Liên Đội THCS Xuân Tiến (Xuân Trường) đạt giải Nhì; Ngô Văn Thư và Đỗ Ngọc Dương, Liên Đội THCS Thọ Nghiệp (Xuân Trường) với mô hình “Trồng rau thủy canh” đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo Thanh TNNĐ tỉnh do Sở GD và ĐT tỉnh tổ chức. 

Coi trọng công tác xây dựng Đội và phong trào thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp đã tập trung đổi mới nội dung hoạt động Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm của năm học. Thực hiện chương trình “Dự bị đội viên”, 100% nhi đồng ký cam kết rèn luyện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy để được đứng trong hàng ngũ của Đội. Công tác lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách sao được các Liên Đội quan tâm. Các cuộc thi “Phụ trách Sao giỏi”, “Sao nhi đồng chăm ngoan” được các Liên Đội tổ chức có hiệu quả. Hoạt động quản lý, giáo dục TNNĐ, học sinh trong dịp hè có nhiều chuyển biến, nội dung, hình thức sinh hoạt hè thường xuyên được đổi mới, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Đến nay, các cấp bộ Đoàn, Đội tham gia quản lý, duy trì tổ chức các buổi sinh hoạt hè tại hơn 1.000 điểm sinh hoạt trong toàn tỉnh. Một số đơn vị đã sáng tạo tổ chức các hình thức sinh hoạt, giáo dục kỹ năng sống cho TNNĐ trong dịp hè, như các huyện: Xuân Trường, Hải Hậu, Giao Thủy, Thành phố Nam Định… tổ chức các lớp học bơi cho học sinh; Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh, Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh mở các lớp năng khiếu, các khóa học chống xâm hại, bạo hành trẻ em…

Sự quan tâm, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương các em thông qua những việc làm thiết thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, tinh thần cho đội viên, nhi đồng, hướng cho đội viên lối sống lành mạnh, khích lệ, bồi dưỡng để các em phấn đấu trưởng thành, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./. 

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com