Đảm bảo lợi ích người lao động ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

08:05, 28/05/2018

Cty TNHH Youngone Nam Định (KCN Hòa Xá) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Cty hiện có trên 7.300 cán bộ, công nhân lao động, sản xuất và kinh doanh các loại quần áo, hàng dệt kim, hàng dệt may; túi xách, ba lô, giày, dép; nguyên phụ liệu cho ngành may, ngành giày dép và nhuộm; hoàn thiện các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động, Cty đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Chị Phạm Thị Hoa, cán bộ kỹ thuật xưởng 1, Cty TNHH Youngone Nam Định cho biết: “Là công nhân nhiều năm làm việc tại Cty, tôi và anh, chị em công nhân được quan tâm, chăm lo và hưởng đầy đủ chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đây là động lực để tôi nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”. Tại Cty, người lao động được hưởng các chế độ tiền lương, tiền thưởng theo quy chế. Cty luôn chú trọng xây dựng hệ thống lương, thưởng, phúc lợi, đãi ngộ cho người lao động phù hợp với từng thời kỳ và từng giai đoạn phát triển, đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, tương xứng với mức độ cống hiến của từng cá nhân và đủ sức cạnh tranh trong thị trường lao động. Hằng tháng, Cty trích đóng các khoản BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đúng quy định và xác định đó là trách nhiệm, nghĩa vụ đối với người lao động, giúp người lao động an tâm gắn bó lâu dài với đơn vị”. Năm 2017, Cty đóng các khoản BHXH, BHYT và BHTN với số tiền hơn 100 tỷ đồng; quý I năm 2018, Cty đóng 100% người lao động BHXH, BHYT, BHTN với số tiền gần 30 tỷ đồng. Đi đôi với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Cty luôn quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh công nghiệp. Hằng tháng Cty tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, làm sạch trong và ngoài khuôn viên. Ngoài ra, Cty tích cực tham gia các phong trào xã hội. Thời gian qua, Cty đã trích hàng tỷ đồng thực hiện công tác từ thiện xã hội, thăm khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở một số xã trong tỉnh. 

Cty TNHH Enter B, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) thực hiện nghiêm túc chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.
Cty TNHH Enter B, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) thực hiện nghiêm túc chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.

Toàn tỉnh hiện có 76 doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài; trong đó có 52 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh là 851 người, chủ yếu là quốc tịch châu Á (94,%); còn lại đến từ Anh, Pháp, Đức, Đan Mạch, Hoa Kỳ, Pê-ru, Xri-lan-ca, Ốt-xtrây-li-a, Niu-di-lân, Xlô-va-ki-a. Các doanh nghiệp có nhiều người nước ngoài làm việc là: Cty CP Dệt nhuộm Thiên Nam Sunrise, Cty TNHH Youngone Nam Định, Cty Sunrise Spinning Việt Nam... Luật BHXH sửa đổi quy định: Công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Theo quy định, phương thức đóng BHXH đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài là 3 tháng, 6 tháng, hay 12 tháng đóng 1 lần và nơi đóng BHXH rất linh hoạt đối với người lao động. Thậm chí sau khi người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập, có thể gửi tiền về để đóng BHXH. Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, kể từ đầu năm 2016, tất cả lao động đi làm việc ở nước ngoài dù đã đóng hay chưa đóng BHXH trước đó, khi rời khỏi Việt Nam sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc. Về tiền lương làm cơ sở đóng BHXH, theo Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH, từ đầu năm 2016 đến hết năm 2017, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương; từ năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Trường hợp người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có phải thuộc diện đóng BHXH hay không và mức đóng thế nào cũng được nhiều lao động quan tâm. Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết: Khoản 1, Điều 2, Luật BHXH quy định người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc đối tượng tham gia BHXH. Mức đóng hằng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất bằng 22% mức tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài, đối với người lao động đã có quá trình tham gia BHXH bắt buộc; bằng 22% của 2 lần mức lương cơ sở đối với người lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc hoặc đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng đã hưởng BHXH một lần. Có thể đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng trước một lần theo thời hạn ghi trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đối với người lao động trong thời gian được cử đi học tập hoặc công tác tại nước ngoài thì không phải đóng BHYT; thời gian đó được tính là thời gian tham gia BHYT cho đến ngày có quyết định trở lại làm việc của cơ quan, tổ chức cử đi. Tuy nhiên, vẫn phải đóng BHXH, BH thất nghiệp theo mức lương làm cơ sở trích nộp BHXH, BH thất nghiệp trước khi được cử đi học tập, công tác tại nước ngoài. Mức đóng hằng tháng bằng 28% mức tiền lương, tiền công tháng. Trong đó, đóng BHXH 26% (đơn vị 18%, người lao động 8%); đóng BH thất nghiệp 2% (đơn vị 1%, người lao động 1%).

Thực hiện nhiệm vụ được giao, hằng năm BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tới tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng đối với các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Tại KCN Bảo Minh (Vụ Bản) có 13 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài với trên 15 nghìn lao động. Thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp với LĐLĐ huyện, Ban quản lý KCN Bảo Minh chỉ đạo công đoàn các doanh nghiệp tổ chức điểm hội nghị người lao động và hội nghị đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và đại diện tập thể người lao động. 100% các đơn vị thực hiện nghiêm túc nội dung, quy trình và thời gian theo quy định; chất lượng hội nghị dân chủ ngày càng được nâng lên; tính công khai, dân chủ được tăng cường. Cty CP Dệt nhuộm Thiên Nam Sunrise là Cty liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, có trụ sở tại KCN Bảo Minh, hoạt động trong lĩnh vực dệt nhuộm xuất khẩu, hiện có 1.089 lao động. Cty đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chế độ đảm bảo đời sống cho người lao động như chế độ tiền lương và việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Hiện nay, có trên 1.000 người lao động của Cty được ký hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đầy đủ. Hằng năm, Cty đều tổ chức hội nghị người lao động để nắm được tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất góp ý để có những giải pháp giải quyết phù hợp với những vướng mắc, kiến nghị của người lao động…, đồng thời tổ chức phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Năm 2017, Cty là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho 100% công nhân lao động tại Cty.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT; nhất là BHXH tự nguyện; thực hiện BHXH cho mọi người lao động, nhất là người lao động trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài; sử dụng, quản lý quỹ BHXH, BHYT đảm bảo an toàn, hiệu quả. Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH; trên 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp; trên 90% dân số tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của ngành. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để người lao động, chủ sử dụng lao động và nhân dân hiểu rõ chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp và BHYT để tích cực, tự giác tham gia./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com