Trực Ninh chăm lo xây dựng hạ tầng y tế cơ sở

08:04, 10/04/2018

Được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, những năm qua hệ thống cơ sở hạ tầng y tế từ huyện đến cơ sở ở Trực Ninh đã từng bước được hoàn thiện. Toàn huyện có 21 trạm y tế xã, thị trấn thì có 10 trạm y tế được đầu tư xây dựng mới, 11 trạm y tế được cải tạo, nâng cấp. Các trạm y tế được xây mới đều là những công trình nhà kiên cố, có từ 10-13 phòng chức năng khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh. Qua đó, các quy trình kỹ thuật chuyên môn tại trạm y tế được áp dụng thực hiện hiệu quả.

Cán bộ Trạm Y tế xã Trực Hưng khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Trực Hưng khám bệnh cho người dân.

Đạt được kết quả trên, thực hiện Quyết định số 3447/2011/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia (BTCQG) về y tế xã giai đoạn 2011-2020, huyện Trực Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã đạt BTCQG về y tế giai đoạn 2011-2020 từ huyện đến các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch thực hiện; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, các ngành và UBND các xã, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Dân số - KHHGĐ chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng BTCQG; gắn việc xây dựng xã, thị trấn đạt BTCQG về y tế với việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn NTM, đồng thời huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế. Đến nay toàn huyện có 10/21 trạm y tế được xây mới bằng nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và nguồn ngân sách địa phương. Các địa phương có trạm y tế được xây mới gồm các xã: Trung Đông, Trực Chính, Trực Tuấn, Trực Đạo, Trực Khang, Trực Hưng, Trực Thuận, Trực Hùng, Trực Cường và Thị trấn Cổ Lễ. Ngoài ra 11 trạm y tế gồm Liêm Hải, Phương Định, Việt Hùng, Cát Thành, Trực Thanh, Trực Nội, Trực Mỹ, Trực Đại, Trực Thắng, Trực Thái, Thị trấn Ninh Cường cũng được cải tạo nâng cấp theo đúng quy chuẩn BTCQG về y tế xã. Các trạm y tế đều có khu vực nhà sảnh, nơi đón tiếp người bệnh, nơi đăng ký khám chữa bệnh, cấp phát thuốc rộng rãi; có phòng truyền thông, phòng dược, phòng khám bệnh, phòng điều trị và lưu bệnh nhân, phòng sản; phòng cấp cứu, tiểu phẫu, tiêm… Hệ thống các công trình phụ trợ như nhà kho, nhà tắm, nhà vệ sinh cũng được đầu tư khang trang. Trạm Y tế Thị trấn Cát Thành là đơn vị tiêu biểu về công tác khám chữa bệnh. Thực hiện xã hội hóa, trạm y tế đã huy động được nguồn kinh phí từ cán bộ, nhân viên để đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân như máy siêu âm, máy chụp X.quang, máy nội soi, máy xét nghiệm máu, nước tiểu… đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Tại Trạm Y tế xã Trực Thanh, ngoài cơ sở vật chất được cải tạo, nâng cấp, còn đầu tư máy siêu âm phục vụ công tác khám chữa bệnh. Hằng năm 98% trẻ em trên địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ, trên 98% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống Vitamin A sau sinh, đặc biệt không để xảy ra tai biến sản khoa. Cùng với nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, định kỳ, hằng năm, Trung tâm Y tế huyện rà soát nhân lực tại các trạm y tế để có giải pháp phù hợp cho công tác khám chữa bệnh. Hiện tại, 16/21 trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ trong đó 6 trạm y tế có 2 bác sĩ gồm: Trung Đông, Phương Định, Cát Thành, Trực Nội, Trực Hùng, Thị trấn Ninh Cường. Hiện tại 100% số trạm y tế trên địa bàn huyện đảm nhiệm việc khám chữa bệnh BHYT, khám chữa bệnh cho người nghèo và các đối tượng chính sách.

Việc huy động các nguồn lực xây dựng mới và nâng cấp cơ sở vật chất trạm y tế ở Trực Ninh đã góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn ở tuyến y tế cơ sở, tạo thuận lợi cho nhân dân được khám chữa bệnh ban đầu ngay tại địa phương, góp phần đạt BTCQG về y tế giai đoạn 2011-2020. Qua việc xây dựng mới, các trạm y tế đã có đủ phòng chức năng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Trong đó, với việc xây dựng phòng truyền thông, các trạm y tế đã làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ để người dân có nhận thức và hành động đúng trong vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, giữ sạch đường làng ngõ xóm, tổ chức thực hiện và chỉ đạo tốt công tác giám sát, phát hiện dịch và phòng chống dịch. Thời gian tới huyện Trực Ninh tập trung duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trạm y tế các xã, thị trấn. Đặc biệt, tập trung huy động nguồn lực và kinh phí từ các nguồn xã hội hóa, nguồn của địa phương và hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế; bổ sung cán bộ y tế tại các trạm y tế theo đúng nhu cầu, chủng loại, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com