Giao Thủy nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

08:04, 10/04/2018

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Giao Thủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển độ bao phủ BHYT gắn với thực hiện tiêu chí 15 về BHXH trong xây dựng NTM. BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển nhanh đối tượng tham gia BHYT.

Cty Cổ phần Dược phẩm Xuân Thủy thực hiện tốt việc nộp BHYT cho người lao động.
Cty Cổ phần Dược phẩm Xuân Thủy thực hiện tốt việc nộp BHYT cho người lao động.

Đồng chí Đỗ Việt Hùng, Giám đốc BHXH huyện Giao Thủy cho biết: Đến tháng 4-2018, 100% các xã, thị trấn trong huyện đã đạt tiêu chí 15 về BHXH trong xây dựng NTM; trong đó, có 34.161 học sinh, sinh viên có thẻ BHYT, 19.977 người được Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT, 10.824 hộ gia đình tham gia BHYT. Xác định việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) là yếu tố quan trọng trong mục tiêu phát triển BHYT toàn  dân, các cơ sở KCB trên địa bàn huyện đã tích cực ứng dụng, tiếp nhận được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới. Đồng thời kết nối liên thông hệ thống thông tin y tế giữa các cơ sở y tế và cơ quan BHXH, thực hiện cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác phục vụ giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT trên hệ thống mạng điện tử toàn quốc, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. Bên cạnh đó các cơ sở KCB tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ và chất lượng dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở y tế, nhất là tuyến xã nhằm cung cấp đầy đủ dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo quyền lợi theo quy định cho người bệnh có thẻ BHYT. Thực hiện Thông tư 51 của liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ về việc thành lập cơ sở y tế tuyến dưới và Quyết định 2517 ngày 6-11-2017 của UBND tỉnh, từ ngày 1-1-2018 Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy được thành lập và đi vào hoạt động (trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện Đa khoa với Trung tâm Y tế) thực hiện 2 chức năng KCB và dự phòng. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Y tế huyện đã khám cho gần 15 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó bệnh nhân có thẻ BHYT chiếm trên 70%; triển khai việc KCB cho bệnh nhân có thẻ BHYT vào cả thứ 7 và chủ nhật. Người có thẻ BHYT được các bác sĩ tư vấn, làm các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp X.quang, xét nghiệm… chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác; những trường hợp nặng được nằm tại các khoa phòng điều trị. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng làm tốt công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại tuyến cơ sở, triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng đúng quy định, số trẻ trong độ tuổi tiêm phòng đạt tỷ lệ cao. Để đạt và vượt tiêu chí 15 về BHYT trong xây dựng NTM, huyện Giao Thủy chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực cho hệ thống trạm y tế xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có hơn 70 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa cấp II và 13 bác sĩ chuyên khoa cấp I; 100% trạm y tế xã, thị trấn đều có nữ hộ sinh trình độ trung cấp trở lên, đảm nhận công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; 100% số xóm và tổ dân phố có cán bộ y tế được đào tạo kiến thức về y tế thôn. Ngoài ra, công tác y tế dự phòng tại các tuyến cũng được quan tâm, chỉ đạo, tăng cường công tác giám sát, khoanh vùng và xử lý kịp thời khi có các dịch bệnh xảy ra, đặc biệt với các bệnh dịch nguy hiểm như: tiêu chảy cấp, xuất huyết, cúm A(H1N1, H5N1) đều được khống chế, ngăn chặn kịp thời. 

Năm 2018, huyện Giao Thủy phấn đấu đạt 85% dân số tham gia BHYT; 100% học sinh, sinh viên có thẻ BHYT. Để thực hiện các chỉ tiêu đề ra, huyện triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHYT như: hỗ trợ kinh phí BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; mở rộng mức hưởng 100% chi phí KCB BHYT với binh sĩ quân đội đang tại ngũ, học viên công an nhân dân, cựu chiến binh, người được hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo; thân nhân liệt sĩ, người được hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Luật BHYT sửa đổi để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT trong các tầng lớp nhân dân. Trung tâm Y tế huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đối với phát triển các nhóm đối tượng khác tham gia BHYT, BHXH huyện phối hợp với LĐLĐ huyện tăng cường đối thoại tại doanh nghiệp, đơn vị, giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của người lao động về chính sách, pháp luật BHYT. Qua đó giúp cho người lao động và các chủ sử dụng lao động nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ và lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT; đồng thời, để xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm chính sách BHYT. Các cơ quan chức năng trong huyện phối hợp rà soát, tăng cường quản lý KCB BHYT để hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng dịch vụ kỹ thuật cao, dược phẩm đắt tiền và hành vi vi phạm pháp luật về BHYT, nhất là trục lợi quỹ BHYT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com