Đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các hợp tác xã

08:04, 06/04/2018

Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh luôn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT), tạo nên phong trào thi đua sôi nổi của các thành viên và đông đảo xã viên, người lao động trong các HTX. 

Nông dân xã Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng) chăm sóc cà chua vụ đông.
Nông dân xã Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng) chăm sóc cà chua vụ đông.

Liên minh HTX tỉnh, các HTX và đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới hoạt động, làm tốt công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về phát triển kinh tế hợp tác, HTX. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, thành viên HTX, các đơn vị thành viên, người lao động trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, thấy rõ thi đua khen thưởng là động lực phát triển, coi việc tham gia thi đua, khen thưởng là nhiệm vụ quan trọng. Từ đó tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là hai phong trào thi đua: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX”, “HTX tiên phong trong giảm nghèo, xây dựng NTM”; vận động phát triển các tổ hợp tác, HTX, Liên hiệp HTX gắn với xây dựng NTM và tái cơ cấu nông nghiệp; vận động kết nạp trên 90% số HTX hiện có tham gia thành viên Liên minh HTX; tư vấn, hướng dẫn các HTX tổ chức lại hoạt động hiệu quả, bền vững. Phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua: “Đoàn kết, sáng tạo thi đua nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, Liên hiệp HTX và Liên minh HTX các cấp, góp phần xây dựng NTM” do Liên minh HTX Việt Nam phát động và phong trào thi đua “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua vì một Nam Định hội nhập và phát triển” do UBND tỉnh phát động đến các HTX, đơn vị thành viên và người lao động trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh.

Qua các phong trào thi đua, mỗi HTX tùy theo từng ngành nghề sản xuất, kinh doanh đã phát động các phong trào thi đua có nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị. Tiêu biểu như các phong trào: “Áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh tăng vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi” đối với các HTX nông nghiệp; “Nâng cao năng suất lao động, góp công góp sức chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương” đối với các HTX xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm” trong các HTX tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống… Qua các phong trào thi đua, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh xuất hiện nhiều HTX điển hình. Tiêu biểu như HTX SXKD DVNN Nghĩa Bình, xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) đã hỗ trợ các hộ thành viên đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống ao nuôi trồng thuỷ sản, chuồng trại chăn nuôi; phát triển trồng cây vụ đông, nâng cao thu nhập… Doanh thu năm 2017 của HTX đạt trên 1,5 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập ổn định cho xã viên, người lao động với mức bình quân trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, nhiều HTX đã mở rộng thêm các hoạt động dịch vụ để hỗ trợ nâng cao thu nhập cho kinh tế hộ gia đình thành viên. Các thành viên HTX nhìn chung đã gắn bó và tin tưởng hơn vào HTX. Một số HTX đã mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng quy mô sản xuất tập trung và liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Nhiều HTX đã hạch toán có lãi, vốn quỹ được bảo toàn và từng bước tăng trưởng. Lợi nhuận bình quân đạt 150 triệu đồng/HTX. Các HTX đã thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012 chưa đủ 5 nội dung tiếp tục chuyển đổi hoàn thiện đủ 5 nội dung theo quy định. Các HTX nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy, hải sản có chiều hướng phát triển đem lại nhiều lợi ích cho thành viên. Các HTX chăn nuôi gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại thực phẩm an toàn, liên kết chuỗi, ngoài việc đem lại lợi ích cho thành viên còn cung ứng cho thị trường sản phẩm sạch và bảo vệ môi trường tốt hơn. Một số HTX đã quan tâm và trực tiếp đầu tư vào sản xuất để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng đất đai, lao động, tạo động lực mới cho phát triển nông nghiệp và tham gia xây dựng NTM. Điển hình như các HTX SXKD DVNN: Minh Tân, Cốc Thành, Hợp Hưng, HTX cựu chiến binh Vạn Xuân Trường (Vụ Bản); HTX Toàn Thắng, Hải Trung, Hải Tây (Hải Hậu); HTX Bắc Cường, Yên Nhân, Yên Trị (Ý Yên); HTX nuôi trồng thủy sản Xuân Hòa, HTX chăn nuôi Yên Lợi, HTX chăn nuôi Long Phú, HTX hoa cây cảnh Nam Điền, HTX hoa Nam Phong… Hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua góp phần đưa tổng số HTX điển hình toàn tỉnh lên trên 40 đơn vị, tạo việc làm cho trên 3.000 xã viên và người lao động, thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. 

Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, xã viên và người lao động trong các HTX về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác TĐKT, thấy rõ thi đua là động lực phát triển; coi việc tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua là thể hiện lòng yêu nước. Căn cứ vào đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng HTX và yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức các phong trào thi đua, các đợt thi đua ngắn ngày, hướng vào những nhiệm vụ cụ thể với nội dung thi đua thiết thực, kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com