Ổn định thị trường lao động những tháng đầu năm

08:03, 09/03/2018

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các Cty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động, mở ra nhiều cơ hội cho người lao động tìm kiếm công việc ổn định, phù hợp.

Khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc, cho thấy, hầu hết lao động đã trở lại làm việc bình thường ngay từ ngày làm việc đầu tiên. Chị Trần Hải Anh, công nhân Cty TNHH Youngone Nam Định cho biết, khác với những năm trước cứ sau khi nghỉ Tết, mỗi tổ lại có 3-5 công nhân nghỉ, năm nay công nhân trở lại làm việc đầy đủ. Có được sự ổn định này là do trong năm 2017 và dịp Tết Mậu Tuất, Cty thực hiện tốt chính sách lương, thưởng, đóng nộp BHXH và chăm lo đời sống nên người lao động yên tâm gắn bó với Cty. Không chỉ riêng Cty TNHH Youngone Nam Định, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đã làm tốt việc giải quyết lương, thưởng cũng như các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động; đặc biệt quan tâm đến người lao động có thu nhập thấp, lực lượng lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh. Việc quan tâm về chế độ đối với người lao động đã khiến người lao động hài lòng và muốn gắn bó với doanh nghiệp lâu dài thay vì tìm một công việc mới, góp phần ổn định lực lượng lao động sau Tết. 

Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nam Định.
Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nam Định.

Đầu năm là thời điểm người lao động tìm việc nhiều nhất trong năm. Nguyên nhân do tâm lý người lao động muốn tìm việc từ đầu năm để có thể hưởng đầy đủ chính sách, ưu đãi của Cty. Mặt khác thời điểm này nhiều sinh viên mới ra trường… nên thị trường lao động đón nhận số lượng ứng viên nhiều. Để góp phần thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB và XH) đã chủ động nắm bắt thông tin thị trường lao động, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động có mức lương và các điều kiện làm việc, thu nhập phù hợp để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Trung tâm phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức đoàn thể tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho lao động sau đào tạo, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các phiên giao dịch việc làm định kỳ để thu hút người lao động. Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp khá lớn với trên 5.200 chỗ làm việc và hàng nghìn việc làm thời vụ. Đối tượng tuyển dụng đa dạng, từ lao động phổ thông, trung cấp cho đến đại học. Tuy nhiên, lao động phổ thông vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Trong 2 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tư vấn về học nghề, việc làm cho 6.900 lượt người; giới thiệu việc làm cho 448 người và có khoảng 200 người tìm được việc làm phù hợp. Các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động là dệt may, cơ khí, kế toán, điện công nghiệp… Riêng 2 phiên giao dịch việc làm đầu năm 2018, Trung tâm đã thu hút 27 doanh nghiệp tham gia tuyển lao động, với nhu cầu tuyển 4.246 lao động. Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn như: Cty TNHH Smart Shirt Gaments Menufacturing Hải Hậu cần tuyển 2.000 công nhân may và 70 nhân sự ở các vị trí: tổ trưởng, quản đốc, nhân viên văn phòng; Cty TNHH may YSS (KCN Mỹ Trung) cần tuyển 500 công nhân may, 500 công nhân hoàn thiện; Cty CP Dược phẩm PQA (Vụ Bản) cần tuyển 176 lao động; Tổng Cty CP Dệt may Nam Định cần tuyển 100 công nhân đứng máy dệt… Trong 2 phiên giao dịch việc làm đã thu hút trên 400 người lao động tham gia, trong đó có 300 người tham gia trả lời phỏng vấn trực tiếp của doanh nghiệp và 75 người được tuyển dụng tại phiên giao dịch. Chị Trần Như Quỳnh (TP Nam Định) cho biết: “Qua tìm hiểu, các Cty tuyển dụng rất đa dạng ngành nghề, trong đó có ngành kế toán tôi đang tìm việc. Tôi hy vọng mình sẽ sớm được tuyển dụng”. 

Để thúc đẩy thị trường lao động lưu thông hiệu quả, tạo thuận lợi hơn cho người tìm kiếm việc làm, thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm và tăng cường tổ chức các phiên giao dịch lưu động. Đẩy mạnh tư vấn để định hướng việc làm cho người lao động trước khi phỏng vấn xin việc, nhất là sinh viên mới tốt nghiệp. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để thông tin việc làm đến với nhiều đối tượng và lựa chọn những đơn hàng có chất lượng, có uy tín nhằm tăng hiệu quả của các phiên giao dịch việc làm./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com