Một cán bộ dân số tận tụy

09:03, 12/03/2018

Nhắc đến chị Trần Thị Kim Liên, cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) người dân đều trân trọng bởi sự nhiệt tình, tận tụy với công việc. Với trách nhiệm được giao chị Liên luôn phát huy vai trò là người trực tiếp cung cấp kiến thức, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ. 

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Liên về công tác tại phường Trần Hưng Đạo và đảm nhận vai trò cán bộ chuyên trách dân số. Là cán bộ trẻ, chưa có kinh nghiệm, nên thời gian đầu khi tham gia vận động, tuyên truyền công tác dân số chị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền phường và với sự say mê nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm ở các đồng nghiệp, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố tổ chức, chị đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong công việc chị thường xuyên đến các hộ dân tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ. Chị chia sẻ: Thuận lợi của người làm công tác dân số ở cơ sở là gần gũi, hiểu rõ nhu cầu, đặc điểm của từng đối tượng để lựa chọn cách thức trao đổi và truyền đạt các nội dung về công tác dân số - KHHGĐ cho phù hợp; góp phần chuyển đổi hành vi sinh đẻ của các nhóm đối tượng trong cộng đồng. Niềm vui của đội ngũ làm công tác dân số cơ sở là được mọi người hiểu, cảm thông công việc mình đang làm; từ đó họ tin tưởng, tìm đến khi cần tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS), làm mẹ an toàn, dinh dưỡng cho trẻ nhỏ... Là cán bộ chuyên trách công tác dân số, chị Liên cùng với các CTV dân số phường “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, trực tiếp vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật về dân số, đồng thời thống kê tình trạng dân số trong từng thời điểm cụ thể giúp chính quyền hiểu rõ mức độ tăng dân số ở địa phương. Tổ chức tiếp thị, tư vấn, cấp phát thuốc uống tránh thai, bao cao su tới tận tay đối tượng; cấp phát tờ rơi tuyên truyền về SKSS vị thành niên, thanh niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình bạn, tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Ban Dân số phường đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, góp phần nâng cao nhận thức về dân số - KHHGĐ cho hội viên, đoàn viên. Ban Dân số cũng chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền phường về chính sách dân số, đưa chính sách dân số - KHHGĐ vào quy ước, hương ước của các khu dân cư, tổ dân phố, xây dựng thành tiêu chí để bình xét chi bộ, các tổ chức, gia đình văn hoá cuối năm. Hằng tháng, chị Liên duy trì họp giao ban định kỳ với CTV để nắm bắt tình hình di biến động về dân số, triển khai kịp thời các văn bản mới của cấp trên và hướng dẫn CTV cách cập nhật, báo cáo kịp thời các thông tin về biến động dân số trên địa bàn dân cư. Chị Hoàng Anh, cán bộ Trung tâm Dân số - KHHGĐ Thành phố Nam Định cho biết: “Chị Liên là cán bộ có tác phong làm việc nghiêm túc, khoa học, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong năm 2016, 2017, mặc dù kinh phí khó khăn nhưng chị đã triển khai thực hiện tốt các công việc như: Rà soát để đổi sổ hộ A0 giai đoạn 2016-2020; Triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép, tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ.

Nhiệt tình, năng động sáng tạo trong công việc, chị Trần Thị Kim Liên đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ ở phường Trần Hưng Đạo. Hiện nay quy mô gia đình nhỏ từ 1-2 con đã được đông đảo các cặp vợ chồng trẻ chấp nhận, đặc biệt, tỷ lệ đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại luôn duy trì trên 90%. Hằng năm, bình quân trên địa bàn có 70 trẻ sinh ra, đạt tỷ suất sinh 11,8%o. Số gia đình sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 1,43%. Tỷ số giới tính khi sinh là 106 bé trai/100 bé gái./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com