35 năm xây dựng và phát triển

06:03, 02/03/2018

NHỮNG PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ

* Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008.
* Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2013.
* Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 1998.
* Bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam các năm 2006, 2012, 2017.
* Bằng khen của UBND tỉnh các năm 2013, 2015, 2017.
* Tập thể Lao động xuất sắc 5 năm 2010-2015.

Sau ngày đất nước thống nhất, nhiều cán bộ trung, cao cấp của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang đến tuổi nghỉ chế độ, trong đó có nhiều người là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa. Trước nhu cầu sinh hoạt văn hoá tinh thần, rèn luyện sức khỏe của các đồng chí lão thành cách mạng và cán bộ hưu trí trên địa bàn Thành phố Nam Định, ngày 3-3-1983, UBND tỉnh Hà Nam Ninh đã có Quyết định 161/QĐ-UB thành lập CLB Thiên Trường. CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, sự quản lý trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền Thành phố Nam Định. Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, CLB luôn được cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện về tinh thần, vật chất giúp đỡ CLB hoạt động. Từ chỗ chỉ có vài chục người tham gia, đến nay đã có hơn 500 hội viên, sinh hoạt ở 8 ban chuyên môn, gồm: Ban thời sự, Ban thể thao giải trí, Ban sức khỏe dưỡng sinh, Ban thơ, Ban văn nghệ, Ban sinh vật cảnh, Ban nữ công và Chi hội chữ thập đỏ. Mỗi hội viên có thể tham gia ở một hoặc nhiều ban tùy theo sở trường và nguyện vọng. Mỗi ban chuyên môn quy định sinh hoạt định kỳ vào một số ngày trong tháng. Riêng Ban thể thao giải trí tổ chức sinh hoạt định kỳ vào các buổi chiều hằng ngày.

Bộ môn cờ tướng thuộc Ban Thể thao giải trí trong một buổi sinh hoạt. Ảnh: Thanh Tuấn
Bộ môn cờ tướng thuộc Ban Thể thao giải trí trong một buổi sinh hoạt.
Ảnh: Thanh Tuấn

Thời kỳ đầu khi mới thành lập, CLB gặp không ít khó khăn, hoạt động của CLB phần lớn dựa vào sự hỗ trợ của các ban, ngành của tỉnh và thành phố. Trụ sở phải nhờ nhà thờ Khoái Đồng. Có những giai đoạn do quá khó khăn về tổ chức, điều kiện hoạt động, nên số hội viên đến sinh hoạt giảm dần, hoạt động của CLB chững lại. Phải đến cuối những năm 1980, sau khi Thường trực Tỉnh ủy, Thành uỷ trực tiếp chỉ đạo, củng cố, kiện toàn tổ chức, tạo điều kiện về kinh phí, địa điểm sinh hoạt, hoạt động của CLB mới khởi sắc trở lại. Lúc này trụ sở CLB được chuyển từ nhà thờ Khoái Đồng về sinh hoạt chung với Thư viện thành phố; đến năm 1995, thư viện chuyển đến địa điểm mới, CLB được sử dụng toàn bộ khu trụ sở này. Các tiểu ban, như tiểu ban thơ, sinh vật cảnh, thể thao giải trí… có nhiều hoạt động thiết thực, sinh động; nhiều cuộc giao lưu thơ, ca, sinh vật cảnh, thể thao, giải trí, bóng bàn, bi-a, tổ tôm, cờ tướng… được tổ chức thường xuyên. Năm 2003, sau kỷ niệm 20 năm thành lập CLB, trước tình hình cần tập trung đẩy mạnh mọi mặt hoạt động của CLB, nâng cao chất lượng sinh hoạt, củng cố tổ chức, tăng cường cơ sở vật chất, theo đề xuất của hội đồng và ban chủ nhiệm CLB, Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 174/TB-TU giao trách nhiệm cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và một số sở, ngành có nhiệm vụ giúp đỡ cho hoạt động của CLB, UBND tỉnh trực tiếp cấp kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của CLB, ban chủ nhiệm được củng cố, bổ sung. Năm 2004, thực hiện Nghị định số 88/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội, CLB xây dựng điều lệ, được UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2005, thi hành Điều lệ, CLB đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2005-2008 để bầu ra Hội đồng CLB. Hội đồng có nhiệm vụ cử ra Ban Chủ nhiệm thay mặt Hội đồng điều hành mọi hoạt động của CLB. Tham gia Hội đồng CLB có nhiều đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, tạo điều kiện để CLB hoạt động thuận lợi hơn. CLB đã được tỉnh, thành phố đầu tư cơ sở vật chất như tu sửa trụ sở, hội trường, các phòng chức năng, mua sắm thêm một số thiết bị, dụng cụ phục vụ cho sinh hoạt, luyện tập… Năm 2011, tỉnh đầu tư cho xây dựng nhà tập luyện thể dục thể thao rộng rãi đáp ứng nguyện vọng của đông đảo hội viên, hoạt động của CLB ngày càng đa dạng, sôi nổi hơn. Việc kết nạp hội viên tiến hành nghiêm túc theo điều lệ sửa đổi, hội viên phấn khởi tham gia hoạt động. Từ năm 2015 đến nay, CLB được tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10), thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của lãnh đạo tỉnh, thành phố đối với hội viên CLB nói riêng và đối với người cao tuổi nói chung. Năm 2017, CLB được tỉnh quan tâm, cấp kinh phí gần 6 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, sửa chữa trụ sở, gồm: hội trường, phòng truyền thống và gia cố các hạng mục đã xuống cấp…

Qua 4 kỳ đại hội, hoạt động của CLB ngày càng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho hội viên. Tại đại hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2015-2018) đã quyết định thay đổi điều 5 của Điều lệ CLB năm 2004 về hội viên. Theo đó, tiêu chuẩn kết nạp hội viên mới là những cán bộ nghỉ hưu thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý hoặc tương đương cư trú trên địa bàn Thành phố Nam Định. Trong các hoạt động của mình, CLB luôn coi hoạt động thông tin thời sự, chính trị là hoạt động trung tâm, hằng tháng đều đặn, CLB tổ chức cho hội viên nghe thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong nước, quốc tế, thông tin về các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Vào các dịp có sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh như đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND…, CLB thường mời các đồng chí báo cáo viên là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ngành hoặc các chuyên gia ở Trung ương về nói chuyện, truyền đạt hoặc nghe các bài nói chuyện qua băng ghi âm của CLB Thăng Long - Hà Nội chuyển về. Qua các buổi nghe nói chuyện thời sự đã giúp hội viên nắm bắt kịp thời tình hình chính trị, thời sự, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, dù còn nhiều khó khăn, thử thách, song cán bộ, hội viên CLB Thiên Trường Nam Định đã đoàn kết, quyết tâm phấn đấu đạt nhiều thành tích, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (2013), hạng Ba (2008). Nhiều năm liền, CLB Thiên Trường được UBND Thành phố Nam Định công nhận là đơn vị tiên tiến, được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Có thể khẳng định, tổ chức và hoạt động của CLB Thiên Trường Nam Định thực sự tạo ra “sân chơi bổ ích, hấp dẫn” đối với cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ trung, cao cấp đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố. Nội dung hoạt động của CLB giúp hội viên “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. CLB thực sự là nơi để những cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí có quá trình công tác, có kinh nghiệm, tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước./.

Nguyễn Đức Nhật
Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên Trường Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com