Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy với công tác hiến máu tình nguyện

09:03, 12/03/2018

Năm 2017, Hội CTĐ huyện Giao Thủy đã đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, nổi bật là công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng giúp nhiều bệnh nhân được cấp cứu kịp thời.

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền về tính nhân đạo, ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu, đặc biệt là tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe người tham gia hiến máu. Nhiều hình thức tuyên truyền đã được triển khai như: viết tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi… Phối hợp với các đơn vị tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, treo băng rôn, in tờ rơi, tranh ảnh, khẩu hiệu trước khi diễn ra các đợt HMTN, trong các dịp lễ, Tết, tổ chức phát động ngày toàn dân HMTN… Qua đó, phong trào HMTN được triển khai tới tất cả các đối tượng và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn huyện. Hằng năm, Hội CTĐ huyện tổ chức hội nghị tôn vinh, động viên những tập thể, cá nhân có nhiều lần tham gia hiến máu, từ đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia HMTN, góp phần tăng cường số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Hội CTĐ huyện đã chú trọng việc thành lập các CLB HMTN trên địa bàn các xã. Tiêu biểu như xã Giao Xuân có 1 CLB với 20 thành viên; các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động mọi thành viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu và tham gia hiến máu khi có nhu cầu. Năm 2017, toàn huyện đã thu được 833 đơn vị máu, đạt 122,32% chỉ tiêu kế hoạch tiêu biểu như: Khối cơ quan, doanh nghiệp, các trường THPT và THCS; Công an huyện, Bệnh viện đa khoa huyện, Ban CHQS huyện, Chi cục Thuế; xã Giao Xuân, Giao Tiến, Giao Hải… Các cá nhân tiêu biểu như anh Ngụy Thành Đồng, cán bộ UBND xã Giao Thanh là một trong những tấm gương sáng trong phong trào HMTN của Hội CTĐ huyện với 14 lần tham gia HMTN. Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp của mỗi người, anh Đồng đã bắt đầu tham gia HMTN từ khi tham gia vào công tác tại địa phương. Bản thân anh luôn tích cực vận động các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong xã tích cực tham gia hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, mỗi khi Hội CTĐ có phong trào HMTN là anh lại đăng ký tham gia. Anh Đồng cho biết: “HMTN là việc có ích, giúp đỡ những người bị bệnh hiểm nghèo thiếu máu có cơ hội được cứu chữa, giúp các cơ sở y tế trong việc cấp cứu người bệnh. Nhận thức được giá trị nhân văn cao đẹp đó, tôi sẵn sàng tham gia hiến máu khi Hội CTĐ huyện tổ chức". Với những nghĩa cử đó, anh đã nhiều lần được Hội CTĐ huyện khen thưởng. Trường hợp chị Nguyễn Thị May cũng là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào HMTN của Cty May thể thao chuyên nghiệp Giao Thủy, chị đã tham gia hiến máu 9 lần.

Người dân Giao Thuỷ tham gia hiến máu tình nguyện năm 2017.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Người dân Giao Thuỷ tham gia hiến máu tình nguyện năm 2017.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Chia sẻ với chúng tôi, chị May cho biết: “Lần đầu tiên tôi hiến máu, cũng như bao người khác đều có tâm trạng hồi hộp và lo lắng nhưng nghĩ đến niềm vui của người bệnh, niềm phấn khởi của người thân khi bệnh nhân được cứu sống nên tôi không ngần ngại hiến máu. Những lần HMTN sau này trở nên bình thường hơn vì tôi hiểu được việc hiến máu không hề có hại cho sức khỏe”. Bên cạnh đó, chị May còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình cùng hưởng ứng tích cực các phong trào mang ý nghĩa nhân đạo, nhất là phong trào HMTN. Ngoài ra trên địa bàn huyện còn có nhiều tấm gương điển hình về hiến máu cứu người, gia đình hiến máu nhân đạo, có người đã hiến 7-8 lần như: anh Trần Hà Bắc ở Thị trấn Ngô Đồng, Nguyễn Văn Hương ở xã Giao Hà, Nguyễn Uy Nghi ở xã Bạch Long… Đồng chí Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN dưới nhiều hình thức, phong trào HMTN tại địa phương từng bước khắc phục những khó khăn và phát triển mạnh mẽ. Để làm tốt công tác vận động, vai trò của các tổ chức đoàn thể ở địa phương hết sức quan trọng, trong đó nòng cốt là tổ chức Đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện luôn quan tâm biểu dương, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân những gương điển hình trong phong trào HMTN, bởi hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp xứng đáng được tôn vinh.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào HMTN ở Giao Thủy đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của xã hội, được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào HMTN mạnh mẽ và đạt hiệu quả. Mỗi đợt hiến máu được tổ chức đã thu hút hàng nghìn người tham gia, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên với số lần hiến máu nhắc lại tương đối cao. Thời gian tới, để phong trào HMTN ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, Hội CTĐ huyện tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, mở các lớp tập huấn cho các tình nguyện viên CTĐ về kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN; làm tốt công tác quản lý người hiến máu và đăng ký HMTN, tạo nguồn máu dự trữ sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu. Lựa chọn những nội dung và đối tượng tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền ở những nơi đông người phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể của huyện tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức tham gia với mục đích phong trào HMTN phải được triển khai thường xuyên, mang tính bền vững trên địa bàn huyện./.

Văn Huỳnh

 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com