Chuẩn bị tốt nhất cho ngày hội giao quân 2018

08:03, 02/03/2018

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, các địa phương trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội giao quân, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức vào ngày 5-3-2018.

Trung tá Nguyễn Văn Tráng, Chính trị viên phó, Ban CHQS Thành phố Nam Định cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay được Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố và 25 phường, xã  thực hiện rất chu đáo, nền nếp, từ công tác tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe, hiệp đồng giao nhận quân, thâm nhập chốt quân số đến phát lệnh gọi nhập ngũ. Trước thời điểm giao quân, Ban CHQS và Công an thành phố đã phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh để nhân dân hiểu đầy đủ hơn về Luật NVQS; gương các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện NVQS; truyền thống vẻ vang của Quân đội, quê hương, từ đó tạo khí thế sôi nổi hướng về ngày hội thanh niên lên đường nhập ngũ. Thành phố đã tổ chức diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” ở tất cả các phường, xã nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; quyền lợi và nghĩa vụ của công dân nhập ngũ, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của kẻ thù trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Tại diễn đàn, các địa phương, cơ sở đã tặng quà cho 100% thanh niên lên đường nhập ngũ, mỗi suất từ 500 đến 700 nghìn đồng, trao tặng 87 sổ tiết kiệm tình nghĩa, tổng trị giá 108 triệu đồng cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Thời điểm này, thành phố đã sẵn sàng bàn giao 180 thanh niên; trong đó có 7 công nhân công tác tại các Cty CP: Lâm sản Nam Định, May Nam Âu, May 9, TCE VINA DENIM về 6 đầu mối nhận quân là Lữ đoàn 214, Quân khu 3; Lữ đoàn 144, Bộ Tổng tham mưu; Trung đoàn 165, Sư đoàn 312; Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bộ CHQS tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh.     

Tuổi trẻ xã Nam Mỹ (Nam Trực) giao lưu với CCB tìm hiểu về truyền thống lịch sử của Quân đội trong Diễn đàn
Tuổi trẻ xã Nam Mỹ (Nam Trực) giao lưu với CCB tìm hiểu về truyền thống lịch sử của Quân đội trong Diễn đàn "Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".

Ở huyện Xuân Trường, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm nay vẫn gặp khó khăn do nguồn thanh niên đủ điều kiện gọi khám tuyển vắng mặt tại địa phương chiếm tỷ lệ cao; một số trường hợp cố tình trốn tránh thực hiện NVQS. Từ đặc điểm trên, sau khi nhận chỉ đạo của tỉnh, huyện Xuân Trường và các xã, thị trấn đã chủ động triển khai rà soát nắm nguồn, sơ tuyển nguồn, lập danh sách phân loại nguồn, phát lệnh khám sức khỏe NVQS. Hội đồng khám sức khỏe NVQS của huyện đã tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên sẵn sàng nhập ngũ từ ngày 5 đến 20-12-2017. Kết quả, toàn huyện đã khám sức khoẻ cho 1.048 thanh niên; trong đó có 427 thanh niên đủ sức khỏe nhập ngũ, 467 trường hợp bị loại do không đảm bảo sức khỏe, 154 thanh niên vắng mặt chưa về khám. Kết thúc giai đoạn khám chính thức, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo tiếp tục khám bổ sung tại Trung tâm Y tế huyện từ ngày 21-12-2017 đến khi phát lệnh gọi nhập ngũ. Ban CHQS huyện đã thành lập 3 tổ công tác tăng cường giúp các địa phương trong việc gọi thanh niên nhập ngũ, đặc biệt tại những xã có tỷ lệ thanh niên khám sức khỏe thấp, chưa có số dự phòng như Xuân Phong, Xuân Phú, Xuân Thủy, Thọ Nghiệp, Xuân Hồng, Xuân Hòa, Xuân Tiến, Xuân Bắc, Xuân Trung. 

Tại xã Nam Mỹ (Nam Trực) không khí hồ hởi trước ngày hội giao quân được thể hiện trên nét mặt tươi vui của hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham dự diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Tiếp nối truyền thống quê hương anh hùng, mỗi năm hàng chục thanh niên Nam Mỹ đã hăng hái lên đường thực hiện NVQS. Được rèn luyện trong môi trường Quân đội, nhiều đồng chí đã trưởng thành và trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở trong, ngoài Quân đội. Thành quả đó, ngoài ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của từng thanh niên, của mỗi gia đình còn có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cơ sở. Đoàn viên Đào Quốc Lộc, sinh ngày 10-8-1994, ở xóm Đồng Ích, xã Nam Mỹ, được tuyển chọn chuẩn bị nhập ngũ vào Bộ Tư lệnh Thủ đô tâm sự: Quân đội là trường học lớn của thanh niên, là niềm mơ ước và mục tiêu vươn tới của không ít thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, được học tập, rèn luyện trong Quân đội là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của bản thân em cũng như toàn thể thanh niên được gọi nhập ngũ đợt này.    

Đại tá Phạm Văn Dương, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Đến thời điểm này, các huyện, thành phố đã triển khai khá tốt 8 bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.  Điểm mới của công tác khám tuyển NVQS năm 2018 là, công dân đi khám sức khỏe được Bộ Quốc phòng chi trả tiêu chuẩn, chế độ ngày ăn và phụ cấp đi đường. Ban CHQS một số huyện còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chi trả thêm cho công dân đi khám sức khỏe như Trực Ninh 50 nghìn đồng/công dân; Nghĩa Hưng 100 nghìn đồng/công dân. Về kết quả khám sức khỏe, toàn tỉnh đã khám 10.748 thanh niên; trong đó sức khỏe loại I đạt 23,5%; loại II đạt 45,8%, loại III đạt 30,7%. Về văn hóa, tốt nghiệp THCS chiếm 40,3%; THPT là 46,9%; đại học, cao đẳng 12,8%. Để sẵn sàng cho ngày hội giao quân, các huyện, thành phố đã tổ chức thâm nhập 4.361 hồ sơ và chốt danh sách gọi công dân nhập ngũ năm 2018 với các đơn vị nhận quân, bảo đảm đủ khả năng hoàn thành chỉ tiêu bàn giao 2.600 thanh niên cho 15 đầu mối nhận quân. Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp từ tỉnh đến cơ sở, ngày giao nhận quân 5-3-2018 thực sự là ngày hội tuổi trẻ hăng hái lên đường nhập ngũ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com