Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh chăm lo hội viên có hoàn cảnh khó khăn

09:01, 30/01/2018

Năm 2017, bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Những ngày đầu năm 2018, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Quang Trung ở tổ dân phố Nam Phú, Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng) có ngôi nhà vững chãi, khang trang được xây dựng từ nguồn quỹ của Ủy ban MTTQ huyện, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ. Năm 1967, ông Trung tham gia lực lượng TNXP ở đơn vị N19 thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đến năm 1984, ông xuất ngũ về địa phương, thuộc đối tượng bệnh binh. Do sức khỏe hạn chế nên dù đã rất nỗ lực lao động sản xuất gia đình ông vẫn gặp nhiều khó khăn. Cả gia đình phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn mỗi khi mùa mưa bão đến. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình ông, Hội Cựu TNXP huyện đã kêu gọi các tổ chức đoàn thể, đồng đội chung tay, góp sức xây cho ông căn nhà mới, trong đó MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội Cựu TNXP tỉnh và huyện hỗ trợ 6 triệu đồng, Hội Cựu TNXP xã và các tổ chức đoàn thể trong xã hỗ trợ 21 triệu đồng. Khởi công từ tháng 12-2016, đến tháng 3-2017, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên diện tích 40m2 với trị giá 78 triệu đồng. Ông Trung vui mừng cho biết: Được ở trong ngôi nhà mới khang trang do cấp ủy, chính quyền và đồng đội quan tâm giúp đỡ, tôi thấy rất hạnh phúc. Tôi sẽ cố gắng khắc phục khó khăn về bệnh tật, tích cực lao động sản xuất, đảm bảo cuộc sống.

Thời gian qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần đồng đội, vận động hội viên xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, phối hợp với các nguồn vốn khác để triển khai phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay tổng số tiền huy động xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” trong toàn tỉnh có số dư trên 2 tỷ đồng. Nhiều cấp Hội đã làm tốt công tác chăm lo hội viên, như các huyện: Ý Yên, Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Thành phố Nam Định. Năm 2017, các cấp Hội đã vận động các đơn vị tặng quà cho cựu TNXP nghèo. Trong đó Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 10 suất quà cho cựu TNXP nghèo với mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông qua quỹ xã hội từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam tặng 7 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong toàn tỉnh đã quyên góp được trên 311 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 1.685 cựu TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP bao gồm: 301 hộ nghèo với số tiền 47,9 triệu đồng, 142 nữ TNXP cô đơn với số tiền 22 triệu 350 nghìn đồng, 1.242 người có công với số tiền 240,9 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh tổ chức gặp mặt, mừng thọ 341 cựu TNXP trên 80 tuổi với số tiền gần 31 triệu đồng. Quỹ xã hội từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam hỗ trợ xây mới 1 Nhà Tình nghĩa cho cựu TNXP trị giá 60 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Tỉnh Hội đã phối hợp với các cấp Hội cơ sở trong tỉnh tổ chức đi thăm hỏi, tặng 400 suất quà từ quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cho 400 thương binh và gia đình liệt sĩ TNXP, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Được sự quan tâm của Tập đoàn Bệnh viện - Phòng khám đa khoa Việt Mỹ (TP Nam Định), Hội Cựu TNXP tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 676 cán bộ, hội viên cựu TNXP trên phạm vi toàn tỉnh với tổng số tiền trên 588 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cựu TNXP hỗ trợ kinh phí, giúp đỡ cựu TNXP nghèo xây mới 6 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng; sửa chữa 18 căn nhà dột nát trị giá 360 triệu đồng; trao 62 sổ tiết kiệm trị giá 124 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT cho 316 lượt hội viên vay 3,68 tỷ đồng để phát triển kinh tế; phối hợp với Trường Trung cấp Nghề Kỹ thuật công nghiệp Nam Định và các trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương tiếp nhận trên 400 con, cháu cựu TNXP vào học nghề.

Những hoạt động thiết thực của Hội Cựu TNXP trong toàn tỉnh đã giúp nhiều cựu TNXP vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống./.

Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com