Chăm sóc sức khoẻ, tư vấn pháp luật cho thanh niên công nhân

08:01, 15/01/2018

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng thanh niên là công nhân trong các doanh nghiệp luôn được các cấp, ngành, tổ chức Đoàn trong tỉnh quan tâm. Qua đó góp phần nâng cao thể chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên sinh hoạt trong tổ chức Đoàn.

Quan tâm, chăm sóc sức khỏe NLĐ trong độ tuổi thanh niên, tổ chức Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền kiến thức về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ),  phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ, phòng chống các bệnh nghề nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp cứu khi có tai nạn lao động xảy ra; tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho thanh niên, tập trung vào các nội dung: Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai... Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn còn tham mưu cho lãnh đạo các doanh nghiệp tổ chức hoạt động thăm khám sức khoẻ định kỳ, góp phần tầm soát bệnh tật và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên lao động. Các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên thăm, tặng quà cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tổ chức các hội thi, các buổi nói chuyện chuyên đề, đố vui có thưởng để giúp CNLĐ tìm hiểu về kiến thức y học cơ bản, tình yêu, hôn nhân, xây dựng gia đình văn hoá mới. Từ đầu năm 2017 đến nay, tổ chức Đoàn Thanh niên đã khám, tư vấn, cấp phát miễn phí 200 suất thuốc, trị giá 500 nghìn đồng/suất cho 200 thanh niên công nhân thuộc 6 Cty CP: Dệt Lụa Nam Định; Dệt may Sơn Nam; Bia Na Da; Dây lưới thép Nam Định; May Nam Định; Lâm sản Nam Định. Gặp và trao đổi với chúng tôi trong lần khám, cấp phát thuốc nhân Tháng Công nhân năm 2017 do Tỉnh Đoàn tổ chức, anh Nguyễn Mạnh Hà, đoàn viên Cty cổ phần Dệt lụa Nam Định chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại Cty được 3 năm. Tôi được đóng đầy đủ BHXH, BHYT nên rất phấn khởi và yên tâm làm việc. Khi ốm đau, bệnh tật có thẻ BHYT đã giúp giảm gánh nặng chi phí cho gia đình. Hằng năm, ngoài việc được Cty cho đi khám sức khỏe định kỳ, phát hiện kịp thời các bệnh liên quan đến nghề nghiệp để điều trị hiệu quả, tôi còn được tham gia vào các đợt khám sức khỏe do Đoàn Thanh niên tổ chức. Không chỉ khám, tư vấn, chúng tôi còn được tặng các suất thuốc bổ, thuốc chữa bệnh để tăng cường sức khỏe”. Được Cty, tổ chức Đoàn quan tâm, chăm sóc sức khỏe nên anh Hà và NLĐ trong Cty cổ phần Dệt lụa Nam Định luôn làm việc có trách nhiệm, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Ngoài các hoạt động tuyên truyền VSATLĐ, tư vấn, khám cấp phát thuốc cho thanh niên công nhân, nhằm nâng cao sức khỏe cho NLĐ, tại các chi đoàn cơ sở, tổ chức Đoàn Thanh niên phát động, duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Theo đó, 100% cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động giao lưu ca nhạc, thi hát karaoke nội bộ Cty, thi kéo co, giao lưu cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền… Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho thanh niên công nhân, NLĐ của tổ chức Đoàn đã góp phần gắn kết NLĐ với doanh nghiệp, động viên công nhân lao động yên tâm sản xuất, cống hiến nhằm nâng cao năng suất lao động, xây dựng doanh nghiệp và tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp vững mạnh.

Song song với việc chăm sóc sức khỏe cho thanh niên công nhân, để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, tổ chức Đoàn còn quan tâm đến công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho thanh niên. Trong đó, chú trọng hoạt động tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến NLĐ thông qua các hội nghị, hội thảo, các buổi nói chuyện chuyên đề… Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên công nhân được tổ chức Đoàn thực hiện thông qua việc tuyên truyền trực tiếp, niêm yết các quy định pháp luật tại nơi làm việc, tủ sách pháp luật, giỏ sách pháp luật, phát tờ rơi, tờ gấp, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, sinh hoạt Đoàn… Theo đó, 100% cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN về Luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, chế độ tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, bảo vệ tài sản, phòng chống cháy nổ - VSATLĐ; đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ, VSATLĐ trong mùa hanh khô tại các khu ký túc xá công nhân, kho tàng nhà xưởng, nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Bằng các hoạt động cụ thể, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên công nhân đã được tổ chức với các nội dung, hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực và gần gũi. Hoạt động tuyên truyền dành riêng cho thanh niên công nhân đã đáp ứng một phần nhu cầu tìm hiểu pháp luật của thanh niên công nhân, giúp họ nâng cao hiểu biết pháp luật và an tâm lao động nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, góp phần bảo đảm tình hình ANTT. Theo đó, trong những năm qua, hầu hết ĐVTN công nhân luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật, quy chế doanh nghiệp, không có hiện tượng biểu tình, đình công, lãn công, không có đoàn viên nghiện hút, góp phần vào sự ổn định và phát triển của các doanh nghiệp.

Thời gian tới, để đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp luật cho thanh niên công nhân, các cơ sở Đoàn tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Trong đó, đặc biệt quan tâm tổ chức các buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên; tạo điều kiện và tổ chức cho ĐVTN được khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh khi bị ốm đau, khi có biểu hiện mắc các bệnh nghề nghiệp; tổ chức tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh trong doanh nghiệp; phối hợp với ngành chức năng tổ chức các buổi tư vấn pháp luật tại các doanh nghiệp có nhiều công nhân lao động. Chủ động nắm tình hình việc thực hiện chế độ, chính sách, những vấn đề bức xúc của NLĐ để tổ chức tư vấn kịp thời. Phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. Thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, khai thác thông tin trên nhiều kênh, tư vấn đảm bảo chính xác và đúng quy định của Nhà nước./.

Hoa Quyên

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com