Xuân Trường hoàn thiện xây dựng hệ thống trạm y tế

08:12, 25/12/2017

Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đến nay hệ thống trạm y tế ở 20 xã, thị trấn của huyện Xuân Trường đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp đạt bộ tiêu chí quốc gia (BTCQG) về y tế giai đoạn 2011-2020, đồng thời cả 20 trạm y tế xã, thị trấn cũng đã đạt tiêu chí 15 về y tế trong xây dựng NTM. Trong đó có 17/20 trạm y tế được xây mới đều là những công trình nhà kiên cố, có từ 12-18 phòng chức năng khang trang, sạch đẹp, thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh, truyền thông - GDSK phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình MTQG về y tế và triển khai các dự án phòng chống các bệnh xã hội. Qua đó, các quy trình kỹ thuật chuyên môn tại trạm y tế cũng được áp dụng hiệu quả; đặc biệt là công tác tiêm chủng mở rộng, CSSKSS-KHHGĐ, khả năng giám sát, phát hiện, kịp thời bao vây, dập dịch, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia…

Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Bắc hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh.
Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Bắc hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam để chữa bệnh.

Đạt được kết quả trên, thực hiện Quyết định số 3447/2011/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành BTCQG về y tế xã giai đoạn 2011-2020, huyện Xuân Trường đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng xã đạt BTCQG về y tế giai đoạn 2011-2020; xây dựng kế hoạch thực hiện; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, các ngành và UBND các xã, thị trấn. Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng BTCQG; gắn với việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn NTM; thường xuyên kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện theo tháng, quý. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng trạm y tế xã. Toàn huyện hiện có 17/20 trạm y tế xã được xây mới, trong đó, trạm y tế các xã: Xuân Ninh, Xuân Hồng, Xuân Thủy, Xuân Kiên được xây mới từ nguồn kinh phí tài trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; trạm y tế xã Xuân Tiến được xây mới từ nguồn kinh phí tài trợ của một doanh nghiệp địa phương; trạm y tế các xã, thị trấn: Xuân Phương, Xuân Vinh, Xuân Bắc, Thọ Nghiệp, Xuân Đài, Xuân Trung, Xuân Châu, Xuân Thành và Thị trấn Xuân Trường được xây mới từ nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và nguồn ngân sách địa phương; trạm y tế xã Xuân Hòa do một đơn vị của Bộ Y tế tài trợ xây dựng... Các trạm y tế được đầu tư xây mới hoặc tu sửa, nâng cấp đều theo đúng quy chuẩn BTCQG về y tế xã của Bộ Y tế; có khu vực nhà sảnh, nơi đón tiếp người bệnh, nơi đăng ký khám chữa bệnh, cấp phát thuốc rộng rãi; có các phòng chức năng như: Phòng truyền thông, phòng dược, phòng khám bệnh, phòng điều trị và lưu bệnh nhân, phòng sản; phòng cấp cứu, tiểu phẫu, tiêm… Hệ thống các công trình phụ trợ như nhà kho, nhà tắm, nhà vệ sinh cũng được xây dựng hoàn thiện. Đồng chí Ngô Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xuân Bắc cho biết: Trạm y tế xã được xây dựng, đưa vào sử dụng cuối năm 2015, gồm 17 phòng chức năng. Cơ sở vật chất được đầu tư mới đã tạo động lực cho đội ngũ y, bác sĩ của trạm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Người dân khi đến trạm y tế đều phấn khởi, tin tưởng. Trạm Y tế xã Xuân Đài có 15 phòng chức năng, thường xuyên thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Hằng năm trên 95% trẻ em trong xã được tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo quy định; trên 98% phụ nữ mang thai được quản lý, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống Vitamin A sau sinh, không để xảy ra tai biến sản khoa. Cùng với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khang trang, Trung tâm Y tế huyện tăng cường hỗ trợ các trang thiết bị cho các trạm y tế cơ sở. Hiện tại, từ nguồn kinh phí được đầu tư và nguồn xã hội hóa, một số trạm y tế như: Xuân Ninh, Xuân Kiên, Xuân Bắc đã có trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Việc huy động các nguồn lực xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất trạm y tế ở Xuân Trường đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn ở tuyến y tế cơ sở. Các trạm y tế đều có đủ phòng chức năng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật y tế, giúp cho công tác khám chữa bệnh đạt chất lượng cao. Tinh thần trách nhiệm, thái độ với người bệnh của cán bộ y tế tại trạm y tế được nâng lên phục vụ đắc lực việc khám chữa bệnh, điều trị các bệnh theo phân cấp cho người bệnh ở tuyến xã. Các trạm y tế cũng làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ để người dân có nhận thức và hành động đúng trong giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, tổ chức thực hiện và chỉ đạo tốt công tác giám sát, phát hiện dịch và phòng chống dịch.

Thời gian tới, huyện Xuân Trường chỉ đạo các xã huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp các trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn. Tập trung điều chuyển và bổ sung cán bộ y tế tại các trạm y tế theo đúng nhu cầu, chủng loại, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, điều trị phòng chống dịch bệnh cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com