Yên Nghĩa tiếp tục xây dựng nông thôn mới bền vững

06:11, 11/11/2017

Là một trong 6 xã xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 của huyện Ý Yên được UBND tỉnh đồng ý cho ứng vốn từ năm 2015 để tập trung hoàn thành các tiêu chí, đến tháng 1-2016 xã Yên Nghĩa đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM với 17/19 tiêu chí đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia. Hai tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất văn hóa và y tế đạt mức cơ bản của tỉnh.

Công trình Trường Mầm non xã Yên Nghĩa với tổng mức đầu tư trên 7,8 tỷ đồng hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016.
Công trình Trường Mầm non xã Yên Nghĩa với tổng mức đầu tư trên 7,8 tỷ đồng hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016.

Không có vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế chủ đạo là sản xuất nông nghiệp nên hệ thống cơ sở hạ tầng và thu nhập của nhân dân trong xã nhiều năm không được đầu tư, còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trước khi triển khai xây dựng NTM, qua khảo sát đánh giá xã mới đạt 13/19 tiêu chí. Vì thế, Đảng ủy, UBND xã đã xác định muốn hoàn thành chương trình xây dựng NTM là tập trung toàn diện các giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Thực hiện chủ trương đó, xã đã tập trung hoàn thành tốt công tác dồn điền đổi thửa (bình quân còn 3 thửa/hộ) để đảm bảo diện tích quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa như: vùng trồng lúa, vùng trồng màu, vùng phát triển kinh tế trang trại… Trong quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp trên 90.300m2 đất và đào đắp gần 63 nghìn m3 trị giá khoảng 19 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, xây dựng hệ thống giao thông - thủy lợi nội đồng. Song song với việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, Ban Nông nghiệp xã Yên Nghĩa đã chỉ đạo HTXDVNN đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích các hộ dân tích cực tham gia các mô hình, phương thức sản xuất mới, đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp. Việc đa dạng hóa cơ cấu cây trồng trên quy mô lớn đã phát huy tối đa tiềm năng đất đai, tạo thu nhập ổn định cho bà con nông dân và góp phần nâng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác lên trên 100 triệu đồng/ha/năm. Để đáp ứng yêu cầu giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, xã Yên Nghĩa chú trọng công tác đào tạo nghề cho nông dân trong độ tuổi lao động. Xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện, các trường dạy nghề trong huyện, trong tỉnh tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề kỹ thuật chăn nuôi, may công nghiệp cho gần 200 lao động; khuyến khích phát triển ngành nghề và thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất CN-TTCN nông thôn. Trên địa bàn xã hiện có 2 doanh nghiệp, 4 tổ hợp may công nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 400 lao động tham gia với mức thu nhập bình quân 3-4 triệu đồng/người/tháng. Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện đã góp phần quan trọng để xã Yên Nghĩa tập trung thực hiện và hoàn thành nhiều tiêu chí, công trình NTM. Hệ thống đường trục xã với tổng chiều dài 2,5km được cải tạo, nâng cấp với tổng mức đầu tư trên 3,2 tỷ đồng; hệ thống đường trục thôn xóm, đường dong ngõ tổng chiều dài gần 23km đã được cứng hóa, bê tông hóa với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng; 8,1km đường trục chính nội đồng được cứng hóa với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng; trường mầm non được khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2016 với tổng mức đầu tư gần 7,9 tỷ đồng... Đến nay, xã Yên Nghĩa đã huy động được trên 16,8 tỷ đồng từ các nguồn để thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Mặc dù đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM nhưng với điểm xuất phát thấp, Đảng ủy, UBND xã Yên Nghĩa vẫn xác định: Để xây dựng NTM bền vững, thiết thực cần phải huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã ủng hộ để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn; tập trung tối đa mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành các tiêu chí mới cơ bản đạt. Xác định rõ chủ trương, trong các năm 2016, 2017 xã Yên Nghĩa đã tập trung củng cố, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM còn “đuối” là: môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, y tế. Đối với tiêu chí môi trường, toàn xã có 14 thôn đã có quy hoạch bãi tập kết rác thải tập trung tại từng thôn nhưng chưa có khu xử lý rác thải sử dụng công nghệ lò đốt. Xã đã quy hoạch địa điểm xây dựng khu xử lý rác thải tập trung trên diện tích 1.300m2 tại địa bàn thôn Nhân Nghĩa từ năm 2016 nhưng do nhân dân các xã xung quanh kiến nghị nên chưa thực hiện được. Để giải quyết vấn đề này, xã đang phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức rà soát, tìm địa điểm mới để xây dựng khu xử lý rác thải tập trung; phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Đối với tiêu chí y tế, xã chủ trương vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và con em quê hương ủng hộ mua thẻ BHYT cho 400-500 người thuộc diện neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với mục tiêu năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã sẽ được nâng lên mức trên 75%. Còn đối với công trình trạm y tế xã đã xuống cấp, hiện phương án thiết kế thi công, cải tạo, nâng cấp đã được thông qua, sẽ được triển khai khởi công vào cuối năm 2017. Dự kiến bước sang năm 2018, công trình trạm y tế xã sẽ hoàn thành, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu của nhân dân. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, với phương thức xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp, con em làm ăn xa quê hương và nhân dân đóng góp, ủng hộ, 2 trong 3 thôn còn lại là Đô Phan, Cổ Liêu đã hoàn thành nhà văn hóa, khu luyện tập thể thao; riêng thôn Thanh Khê sử dụng nhà văn hóa tại khu vực trường mầm non cũ.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Yên Nghĩa phấn đấu hoàn thành tốt các tiêu chí xây dựng NTM để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xây dựng huyện đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2018./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com