Hải Hậu phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

07:11, 09/11/2017

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, hệ thống dân vận của huyện Hải Hậu đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nhờ đó nhiều mô hình hay, cách làm cụ thể đã được triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn nhất là nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững và phát triển.

Điển hình xóm 8, xã Hải Tây là 1 trong 5 đơn vị được công nhận đạt chuẩn tiêu chí NTM bền vững và phát triển của huyện. Xóm có 421 hộ, kinh tế thuần nông với 2 vụ lúa, 1 vụ đông; ngoài ra một số hộ phát triển nuôi thủy sản và một số ngành nghề phụ. Khi triển khai xây dựng NTM bền vững và phát triển, một số người dân vẫn chưa hiểu hoặc có tư tưởng ỷ lại với lý do xóm vừa đạt chuẩn NTM. Nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân được thảo luận cụ thể các tiêu chí, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân đã hiểu rõ về chủ trương xây dựng NTM bền vững và phát triển, từ đó thay đổi nhận thức và hành động. Đồng chí Đỗ Thanh Hữu, Bí thư chi bộ xóm 8 cho biết, điều quan trọng là chúng ta biết vận dụng tư tưởng của Bác về công tác dân vận với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Chẳng hạn trong việc xây dựng, đầu tư làm đường điện chiếu sáng, chi bộ đã tổ chức họp cán bộ, đảng viên và mở rộng đến toàn thể các hộ dân trong xóm; thành lập ban kiến thiết - xây dựng gồm 11 người; ban vận động gồm 3 người và ban giám sát cộng đồng với sự đồng thuận của người dân vừa trực tiếp thi công, vừa trực tiếp giám sát. Bắt tay vào thực hiện, cá nhân đồng chí bí thư chi bộ, đồng chí trưởng xóm gương mẫu đi đầu trong việc ủng hộ 2 cột đèn đường chiếu sáng… mỗi cột trị giá 3 triệu đồng. Các đảng viên, chi hội đoàn thể cũng trích quỹ ủng hộ xóm để xây dựng. Với cách làm đó, nhân dân tin tưởng ủng hộ và làm theo. Người có của góp của, người không có của góp công. Khi được kêu gọi, ngoài mức ủng hộ 150 nghìn đồng/khẩu, các mạnh thường quân, người con quê hương đã gửi về đóng góp, ủng hộ hỗ trợ xóm xây dựng các công trình. Xóm hiện còn một vài hộ nghèo nhưng chủ yếu là hộ neo đơn, cao tuổi, tàn tật. Riêng với các đối tượng này, họ lại đóng góp bằng ngày công, bằng việc làm cụ thể hoặc các tổ chức đoàn thể ủng hộ, hỗ trợ đóng góp cho các hộ nghèo. Đến nay, 100% đường dong, ngõ của xóm đã có đèn điện chiếu sáng; hai bên đường trồng hoa mười giờ để tạo cảnh quan. Nhà ở và khuôn viên các hộ gia đình trong xóm được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, không có nhà tạm, nhà dột nát, đảm bảo vệ sinh môi trường và điều kiện sinh hoạt. Xóm có tổ thu gom rác thải sinh hoạt, thường xuyên thu gom rác thải về nơi tập trung; hệ thống thoát nước, kênh mương được khơi thông; 100% hộ gia đình có ý thức tham gia bảo vệ môi trường. Hằng tuần, vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật, xóm tổ chức quét dọn vệ sinh; vào ngày 29 hằng tháng thì dọn vệ sinh tổng thể với sự tham gia của các hộ gia đình. Bên cạnh đó, một trong những tiêu chí cần đạt là chỉ tiêu y tế. Đến nay, tỷ lệ BHYT của xóm đã đạt trên 95%. Để thực hiện tiêu chí này, chi bộ đã chỉ đạo chi hội phụ nữ xóm xây dựng 3 tổ tiết kiệm để hỗ trợ hội viên mua BHYT; kinh phí do các chị em đóng góp và một phần trích từ số tiền được thưởng xóm đạt chuẩn NTM.

Nhân dân xóm 8, xã Hải Tây chăm sóc đường hoa, làm sạch môi trường.
Nhân dân xóm 8, xã Hải Tây chăm sóc đường hoa, làm sạch môi trường.

Còn ở xóm 12, xã Hải Bắc, theo đồng chí Nguyễn Văn Quân, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận xóm cho biết, xóm có 213 hộ dân; ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, ngoài ra có nghề phụ như 2 cơ sở mộc dân dụng, 3 xưởng may công nghiệp và làng nghề truyền thống bánh nhãn phủ Đông Cường; thu nhập bình quân người dân năm 2016 đạt 39 triệu đồng/năm. Xóm hoàn thành và đạt chuẩn NTM năm 2012, đạt chuẩn NTM bền vững và phát triển năm 2016. Để có kết quả đó, khi triển khai xây dựng NTM, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội để tuyên truyền và tổ chức họp dân nhằm tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Vì vậy nhiều công việc như xây dựng cổng đình làng chỉ trong 5 tháng đã hoàn thành; nâng cấp mở rộng tuyến đường dong, ngõ xóm có đường hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và giao cho chi Hội Cựu chiến binh, chi Hội Phụ nữ để tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, phấn đấu đạt 11 tiêu chí của huyện về NTM bền vững và phát triển. Trong việc vận động nhân dân tham gia BHYT đã có 98% hộ dân tham gia… Đối với hộ neo đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xóm vận động xã hội hóa và trích quỹ để ủng hộ. Trong việc chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xóm đầu tư vôi để hỗ trợ các hộ dân quét vôi ve, chỉnh trang nhà cửa; đối với hộ đi vắng lâu ngày, xóm tổ chức các ban, ngành, đoàn thể của xóm đến chỉnh trang giúp. Nhiều phần việc như làm tuyến đường dài 500m, nâng cấp mở rộng từ 3m lên 4,5m; làm 200m đường giao thông nội đồng; mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của nhà văn hóa… đều nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Xóm cũng đang kêu gọi các mạnh thường quân là người con quê hương ủng hộ nâng cấp, xây mới cầu Đông Cường với tổng mức đầu tư giá trị 1 tỷ 080 triệu đồng. Để xây cầu Đông Cường, theo đồng chí Bí thư chi bộ xóm, nếu phải quy đầu người để đóng góp thì mỗi khẩu phải đóng 100 nghìn đồng. Nhưng xóm không quy định mức đóng góp mà hầu hết đều do nhân dân tự nguyện. Để làm gương, riêng đồng chí bí thư chi bộ ủng hộ 5 triệu đồng...

Bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận ở Hải Hậu là “người đứng đầu ủng hộ trước, làm trước mới thuyết phục được nhân dân ủng hộ, làm theo. Bên cạnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xây dựng NTM bền vững và phát triển cũng được phát huy. Trong đó, mỗi đoàn thể đảm nhận một phần việc cụ thể, như Hội Phụ nữ vận động hội viên mua BHYT, xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường; Hội Nông dân đảm nhận việc thu gom bao bì, rác thải ngoài cánh đồng; Đoàn Thanh niên đảm nhận việc giữ gìn vệ sinh môi trường; MTTQ ngoài vận động các đoàn viên, hội viên còn đăng ký vận động các chức sắc tôn giáo (linh mục, nhà sư), các xứ họ hưởng ứng với phương châm “đẹp cánh đồng, đẹp xứ họ”...

Để làm tốt công tác dân vận, Huyện uỷ Hải Hậu cũng thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác dân vận. Trong đó, năm 2017, Huyện uỷ đã tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi, trong đó, các thí sinh tham gia hội thi đều có câu hỏi với nhiệm vụ về công tác dân vận. Ban Dân vận Huyện ủy cũng thường xuyên tham mưu cho Huyện ủy xây dựng kế hoạch, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho từng chi ủy viên cơ sở; quan tâm đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở. Một bài học nữa từ công tác dân vận ở Hải Hậu là khi triển khai xây dựng NTM bền vững và phát triển, các đề án và kế hoạch triển khai đều cụ thể, chi tiết, đảm bảo tính khả thi và công khai để nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận biện pháp, cách làm sao cho đạt hiệu quả. Đồng thời phân công rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Vai trò của đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng xóm phải nhiệt tình, năng động, sáng tạo; phát huy tinh thần gương mẫu của mỗi gia đình, cán bộ, đảng viên trước nhân dân, sự ảnh hưởng của người có uy tín trong cộng đồng, tạo sức mạnh lan tỏa để nhân dân tin tưởng, tích cực tự giác tham gia xây dựng NTM. Người đứng đầu cấp ủy các xã, thị trấn cũng phải biết lựa chọn nội dung phong trào thi đua giữa các xóm, các gia đình trong khu dân cư.

Với hiệu quả của công tác dân vận, trong phong trào xây dựng NTM bền vững và phát triển, toàn huyện đã huy động được trên 90 tỷ 212 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 22 tỷ 818 triệu đồng, ủng hộ trên 30 nghìn ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng, làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường dong ngõ xóm và hộ gia đình. Phong trào “Sáng - xanh - sạch - đẹp” được các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả: đã đầu tư nâng cấp 437km đường, 21 khu thể thao, làm mới 27km đường điện cao áp chiếu sáng dong xóm, trồng gần 400km đường hoa mười giờ; hình thành 457 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hội viên”. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 79,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 34,5 triệu đồng./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com