Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

04:10, 04/10/2017

Xác định tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm đảm bảo an toàn cho đời sống và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, những năm qua, lực lượng chức năng và các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên quan tâm và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC; trong đó đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC ở cơ sở và dân phòng làm nòng cốt của phong trào.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn lực lượng dân phòng sử dụng bình bột chữa cháy.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) hướng dẫn lực lượng dân phòng sử dụng bình bột chữa cháy.

Từ nhiều năm nay, mỗi người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn phường Vỵ Hoàng (TP Nam Định) đã quen với hình ảnh các đồng chí cảnh sát khu vực phối hợp cùng với lực lượng dân phòng thường xuyên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, nhắc nhở việc nêu cao ý thức tự phòng ngừa cháy nổ, đảm bảo an toàn trong sinh hoạt hằng ngày và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Là địa bàn trung tâm của thành phố, phường Vỵ Hoàng có 2.300 hộ dân với trên 7.000 nhân khẩu; có đông hộ dân kinh doanh buôn bán (trên 100 hộ) chủ yếu tập trung ở tuyến đường Hàn Thuyên, trong đó nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao như đồ gỗ, đồ da, chăn, gối, đệm mút, quần áo... Chính vì vậy, cùng với nhiệm vụ giữ gìn ANTT, lực lượng Công an phường luôn xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần giữ vững an toàn địa bàn trong đó lực lượng dân phòng ở các khu dân cư là lực lượng nòng cốt đóng vai trò quan trọng thực hiện hiệu quả công tác này. Hiện đội dân phòng của phường có 25 đồng chí được bố trí đồng đều ở các khu dân cư; lực lượng dân phòng được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ như: bình bột, thang, gầu vẩy, câu liêm, xô, chăn chiên… để kịp thời xử lý ban đầu các sự cố xảy ra ở địa bàn phụ trách. Các tổ dân phòng ở các khu dân cư trên địa bàn phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh cần quan tâm đến công tác phòng ngừa cháy nổ từ việc cẩn trọng trong sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện đun nấu, sinh hoạt đến việc trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh. Theo định kỳ, các đồng chí trong đội dân phòng phối hợp với các đồng chí cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn tổ chức kiểm tra kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm về an toàn PCCC và tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC với tất cả các hộ kinh doanh. Với hoạt động tích cực của lực lượng dân phòng, ý thức của các hộ dân về công tác phòng chống cháy nổ được nâng cao, các hộ kinh doanh các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn phường đều tự trang bị các phương tiện chữa cháy tại chỗ và luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC. Đồng thời lực lượng dân phòng đã thường xuyên hướng dẫn các hộ kinh doanh trong việc sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ và cách xử lý ban đầu các sự cố xảy ra. Chính vì vậy, nhiều năm qua trên địa bàn phường hạn chế để xảy ra các vụ cháy, nổ, tình hình ANTT luôn ổn định. Vừa qua, phường Vỵ Hoàng là đơn vị được chọn làm điểm của thành phố về xây dựng và triển khai hoạt động mô hình “Tổ dân phố an toàn PCCC” để rút kinh nghiệm nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, đến nay toàn tỉnh đã thành lập 1.347 đội PCCC cơ sở với 20.623 đội viên và hơn 200 đội PCCC dân phòng với hơn 3.000 đội viên. Lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng thường xuyên được tập huấn, tham gia các lớp huấn luyện về nghiệp vụ PCCC và tập luyện các phương án chữa cháy tại chỗ nhằm nâng cao khả năng ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong thực tế. Cùng với công tác xây dựng lực lượng, các đơn vị, địa phương cũng quan tâm đầu tư kinh phí mua sắm, trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy cho lực lượng PCCC ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động PCCC đảm bảo công tác xử lý ban đầu khi có sự cố xảy ra. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã mở 96 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 7.327 lượt người; tổ chức 368 buổi tuyên truyền trực quan và 33 buổi tuyên truyền lưu động về an toàn PCCC đến mọi tầng lớp nhân dân; hướng dẫn căng treo trên 2.000 pa-nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC; tổ chức thực tập 64 phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại cơ sở trọng điểm… Trong quá trình hoạt động, lực lượng PCCC ở cơ sở và dân phòng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn các hộ dân và ở các cơ quan, đơn vị đảm bảo các quy tắc an toàn về PCCC; tăng cường việc kiểm tra, phát hiện những sơ hở, thiếu sót, kịp thời đề nghị sửa chữa, khắc phục không để xảy ra nguy cơ cháy, nổ. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC ở cơ sở và dân phòng cũng đã phát huy tốt vai trò là lực lượng tại chỗ, trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy và là lực lượng ứng cứu ngăn chặn kịp thời và xử lý ban đầu các sự cố ở cơ sở trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến. Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng Công an tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 49 vụ cháy, nổ, cứu nạn cứu hộ (trong đó có 45 vụ cháy, 1 vụ nổ, 3 vụ cứu nạn cứu hộ); trong đó lực lượng Cảnh sát PCCC đã chữa cháy 32/45 vụ, lực lượng tại chỗ đã dập tắt 13/45 vụ…

Việc quan tâm xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC ở cơ sở và dân phòng đã góp phần từng bước xã hội hóa công tác PCCC đồng thời góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC. Do vậy từ nhiều năm nay, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh đã từng bước được hạn chế, ý thức phòng ngừa cháy nổ của các hộ dân và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã được nâng cao, góp phần làm giảm những nguyên nhân phát sinh cháy, nổ và hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com