Vụ Bản vượt chỉ tiêu về số dân tham gia bảo hiểm y tế

07:09, 28/09/2017

Đến ngày 15-9-2017, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Vụ Bản đạt 83,2% dân số; là đơn vị đầu tiên của tỉnh vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu năm 2017 là 78,5%), trong đó cả 18 xã, thị trấn đều “về đích” trước thời gian về chỉ tiêu dân số tham gia BHYT.

Đạt được kết quả trên, thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện Vụ Bản và các xã, thị trấn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, trong đó thực hiện tiêu chí về BHYT. Đến nay, toàn huyện có 14 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn NTM, còn 4 xã phấn đấu đạt NTM vào năm 2018 là Vĩnh Hào, Tam Thanh, Đại An, Tân Thành. Trong đó, tỷ lệ bao phủ BHYT tại các xã đạt tiêu chuẩn xã NTM là từ 80-90%. Đồng chí Trần Ngọc Tấn, Giám đốc BHXH huyện Vụ Bản cho biết: Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, giai đoạn 2016-2020, BHXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của huyện đẩy mạnh tuyên truyền về BHYT với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, như tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh huyện, qua các hội nghị và tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với nhân dân về chính sách pháp luật BHYT; đồng thời, chú trọng phát triển đại lý thu BHYT ở các địa phương. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trong huyện đều có ít nhất 3 đại lý thu BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT ngày càng tăng, nhất là số hộ tham gia BHYT tự nguyện. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn huyện đạt trên 83%, vượt hơn 5% chỉ tiêu giao cả năm. Trong đó, số hộ gia đình tham gia BHYT tự nguyện đạt 12.221 hộ. Việc cấp thẻ và đổi thẻ BHYT, cũng như việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được BHXH huyện thực hiện thường xuyên, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững, BHXH huyện phối hợp với các ngành chức năng tập trung rà soát, tổng hợp và kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc hộ nghèo (được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng), đối tượng thuộc hộ cận nghèo; hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình ở 18 xã, thị trấn trong huyện. Đến nay, toàn huyện có 6.012 người thuộc đối tượng trợ cấp BHXH được cấp BHYT, 3.530 người thuộc thân nhân quân đội có BHYT và trên 80 nghìn người thuộc các đối tượng khác được cấp thẻ BHYT. Vụ Bản cũng là đơn vị dẫn đầu về công tác BHYT HSSV. Sau gần một tháng khai giảng năm học mới 2017-2018, huyện Vụ Bản đã đạt chỉ tiêu đề ra với trên 20 nghìn học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ trên 98%. Đây là kết quả tích cực từ sự phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT huyện trong việc thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng công tác y tế trường học.

Để bảo đảm quyền lợi người dân tham gia BHYT, huyện Vụ Bản đã tập trung đầu tư, nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế trong toàn huyện, trọng tâm là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, đào tạo đội ngũ tại các cơ sở y tế có khả năng thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Tại Bệnh viện Đa khoa Vụ Bản, ban giám đốc bệnh viện đã triển khai và hướng dẫn tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về BHYT đến các khoa, phòng và cán bộ, công nhân, viên chức trong đơn vị. Đồng thời tập trung các biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cũng như y đức cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trong bệnh viện; quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện huyện phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT tới các tầng lớp nhân dân trong huyện, nhất là người bệnh, người nhà bệnh nhân về tính ưu việt của BHYT đối với người không may bị ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, công tác điều trị tại bệnh viện luôn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân đến bệnh viện khám, chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước, nhất là những bệnh nhân có BHYT. Việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT và công tác quản lý, sử dụng kinh phí từ quỹ BHYT được bệnh viện huyện thực hiện chặt chẽ, có biện pháp phòng ngừa thất thoát quỹ BHYT. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT theo Luật BHYT sửa đổi, thực hiện chính sách thông tuyến đối với người có thẻ BHYT, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ tại 18 trạm y tế xã, thị trấn và các cơ sở khám, điều trị bệnh; xây dựng thái độ, tác phong, cách đón tiếp người bệnh hòa nhã, chu đáo, tạo lòng tin của các đối tượng vào hiệu quả của thẻ BHYT.

Năm 2017, huyện Vụ Bản phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 87%, (vượt 10% so với chỉ tiêu được giao), đến năm 2018, 100% các xã, thị trấn đạt từ 88-90% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian tới, huyện Vụ Bản tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền đối với công tác BHXH, BHYT đưa chỉ tiêu tỷ lệ BHYT toàn dân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, các cơ quan, đơn vị. Đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với các đối tượng như nông dân, người cận nghèo, HSSV, người lao động và chủ sử dụng lao động. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế trên địa bàn; đổi mới công tác quản lý, điều hành cán bộ trạm y tế; phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng. Tăng tỷ lệ BHYT toàn dân, đảm bảo mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tăng khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cải cách hành chính, thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT; đảm bảo thuận lợi, nhanh, chất lượng, tăng sức hút người dân tham gia BHYT, phấn đấu theo lộ trình năm 2020 đạt trên 95% số dân tham gia BHYT./.

Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com